Nhà ở xã hội Hải Dương: Cung chưa đủ cầu

26-06-2023 01:46|LAN VŨ

Mặc dù tỉnh Hải Dương quan tâm cơ chế, chính sách, bố trí quỹ đất phát triển các dự án nhà ở xã hội nhưng số lượng dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, hiện nay trên địa bàn có hơn 10.000 người có nhu cầu nhà ở xã hội. Nhưng thực tế cho thấy, nguồn cung cho nhu cầu nhà ở xã hội vẫn chưa đủ. Trong đó TP Hải Dương có số người có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội nhiều nhất là hơn 2.500 người. Tiếp đến là huyện Cẩm Giàng với hơn 2.300 người, Kim Thành gần 1.900 người, ít nhất là huyện Gia Lộc chỉ có 4 người.

Đây là kết quả khảo sát sơ bộ nhu cầu nhà ở xã hội của người dân, nhất là công nhân, lao động vừa được các địa phương triển khai theo yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương.

hd.jpg
Khu chung cư Ngô Quyền mới được xây dựng năm 2013.

Theo rà soát của Sở Xây dựng Hải Dương, những người có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội chủ yếu là hộ nghèo, thu nhập thấp, việc làm không ổn định, chưa có nhà hoặc đang sống trong khu nhà hỏng, xuống cấp. Hộ thu nhập thấp có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội, điều họ quan tâm nhất là giá thành và chính sách hỗ trợ vay vốn mua nhà. Nhưng mức giá thuê, mua hiện quá cao so với thu nhập. 

Chị Phạm Thị Quỳnh - công nhân Khu công nghiệp Đại An cho biết, gia đình có 3 người gồm 2 vợ chồng và đứa con nhỏ phải ở trong căn phòng lợp phi-prô xi-măng, vỏn vẹn 12m2 kê vừa đủ một chiếc giường và một bếp gas. Mùa đông còn đỡ, mùa hè thì nóng bức.

Cùng cảnh ngộ như chị Quỳnh, gia đình anh Đặng Đức Khiêm, cũng đang phải sống trong căn nhà trọ 17m2 nhiều năm nay. Gia đình anh có 2 con, vì nhà cửa chật chội phải gửi con ở nhà ông bà nội chăm non. Mỗi tháng 2 vợ chồng chi tiêu tằn tiện, để dành tiền gửi về quê cho ông bà chăm cháu. "Chúng tôi cũng muốn có căn hộ riêng để đón các con ra cho các cháu học hành nhưng để mua đất xây nhà thì không đủ khả năng, đợi mua nhà ở xã hội thì không biết bao giờ đến lượt" – anh Khiêm chia sẻ.

Trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu nhà ở xã hội của người dân tại các địa phương, đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong giai đoạn tới và sử dụng quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả, Sở Xây dựng đề xuất giai đoạn 2023-2030, Hải Dương sẽ xây dựng hơn 9.000 căn hộ cho công nhân, lao động, người có thu nhập thấp. Riêng giai đoạn 2023-2025, sẽ xây dựng gần 3.000 căn hộ và hơn 6.200 căn hộ trong giai đoạn 2026-2030.

Mục tiêu 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội

Theo ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022-2030 sẽ  xây dựng mới 1.061.305 m2 sàn nhà ở xã hội... để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh cũng như hướng tới phát triển đô thị trong giai đoạn sắp tới, phấn đấu đến năm 2025 tỉnh sẽ là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2030 sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại.

hd1.jpeg
Hải Dương đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022-2030 sẽ xây dựng mới 1.061.305m2 sàn nhà ở xã hội

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Hải Dương sẽ triển khai 14 dự án nhà ở xã hội từ năm 2023 – 2025, với tổng diện tích là 39,13ha.

Cụ thể, tại thành phố Hải Dương có 8 dự án gồm khu chung cư Tạ Quang Bửu, phường Bình Hàn diện tích 0,78ha. Khu trung tâm phường Phạm Ngũ Lão – khu vực 1, phía Bắc đường phạm Ngũ Lão diện tích 0,65ha. Khu dân cư phường Ngọc Châu diện tích 1,08ha. Khu dân cư Trái Bầu, phường Lê Thanh Nghị diện tích 0,58ha. Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình – EcoRivers, phường Hải Tân diện tích 6,25ha. Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Dương – Diamond Land – giai đoạn 2 của khu 1, phường Nguyễn Trãi diện tích 0,4ha. Khu dân cư phía Đông đường Tân Dân, phường Việt Hòa diện tích 0,36ha. Khu nhà ở xã hội – khu dân cư mới phía Tây, phường Tứ Minh diện tích 1,35ha.

Tại thành phố Chí Linh có dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và nhà ở chung cư cho công nhân trên địa bàn thành phố Chí Linh (khu đô thị mới phía đông, phường Cộng Hòa) diện tích 2,9ha và nhà ở xã hội khu đô thị sinh thái Chí Linh, phường Chí Linh diện tích 2ha.

Tại thị xã Kinh Môn có dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị sinh thái Thành Công giai đoạn 2,xã Hiệp An diện tích 6,8ha. Huyện Thanh Hà có nhà ở dự kiến cho dự án khu công nghiệp Thanh Hà, xã Vĩnh Lập diện tích 3ha và nhà ở dự kiến cho dự án cụm công nghiệp Hồng Lạc, xã Hồng Lạc diện tích 3ha. Tại huyện Nam Sách có duy nhất 1 dự án là khu dân cư dịch vụ và nhà ở công nhân, xã Quốc Tuấn với diện tích 10ha.

Trong khi chờ đợi có nguồn nhà ở xã hội, được hỗ trợ mua nhà giá rẻ với hình thức trả góp, lãi suất thấp (hứa hẹn từ chính sách nhà ở xã hội cho công nhân) thì phần lớn người lao động đang phải thuê nhà trọ chật hẹp, mỗi phòng chỉ nhỉnh hơn 10m2 lại lợp bằng mái tôn, nằm sâu trong con ngõ nhỏ. Các khu nhà trọ hình thành tự phát, do người dân tự xây dựng, không theo tiêu chuẩn quy định, chủ yếu là nhà cấp 4 liền tường nên môi trường sống ẩm thấp, nóng bức, thiếu ánh sáng, không khí.

"Nếu như chúng ta có một cuộc tổng rà soát xem đối tượng nào đang ở trong những căn nhà ở xã hội thì sẽ có được câu trả lời rằng có rất nhiều người không đúng đối tượng" - đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho biết.

Đà Nẵng: Người lao động mòn mỏi chờ bàn giao nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội hơn 200 tỷ đồng sắp xuất hiện tại tỉnh nào?

Phú Yên dự kiến xây mới gần 20.000 căn nhà ở xã hội

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/nha-o-xa-hoi-hai-duong-nhu-cau-lon-nhung-nguon-cung-chua-co-246366.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà ở xã hội Hải Dương: Cung chưa đủ cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH