Nhịp sống

Nhà sư đưa ngôn ngữ của gen Z vào video, hút triệu view trên TikTok

Lưu Đình Long 03/10/2024 15:44

Với tựa đề là “người mang đến góc nhìn mới về tình yêu, cuộc sống cho hàng triệu người theo dõi”, tờ Rest of World hôm 30/9 đã có bài viết ngắn về sư Giác Minh Luật, nhà sư triệu view trên TikTok.

anh Su Luat 4.jpg
Sư Giác Minh Luật trao quà từ thiện cho người dân Ấn Độ

“Nếu bạn cho quá nhiều sữa vào cà phê, nó sẽ trở thành bạc xỉu”, sư Giác Minh Luật nói trong một clip đăng trên TikTok, dùng một thức uống phổ biến ở Việt Nam để nói về tình yêu. “Trong tình yêu, nếu một bên cho đi quá nhiều thì đó không còn là tình yêu nữa”.

“Hy sinh không phải là một trách nhiệm”, nhà sư kết luận. Đoạn clip được đăng vào tháng 5/2024, hiện đã nhận được 2,6 triệu lượt xem.

Theo bài báo, Giác Minh Luật là một nhà sư người Việt 32 tuổi, người đã thu hút được 3,1 triệu người theo dõi trên TikTok chỉ sau hai năm.

“Những clip của nhà sư trẻ này về các vấn đề gia đình và các mối quan hệ, sử dụng tiếng lóng của gen Z và đề cập đến các xu hướng trên mạng xã hội, dường như đã kết nối được với những người trẻ đang cô đơn và lo lắng”, bài báo nhận định.

Nói với tờ Rest of World, sư Giác Minh Luật bày tỏ: “Tôi không ngờ kênh cá nhân của mình lại nổi tiếng đến vậy”. Theo sư Luật, kênh TikTok của sư được một nhóm Phật tử thân tín hỗ trợ thực hiện. Họ cắt, dựng các video từ những bài giảng dài ở nhiều nơi cho đối tượng người trẻ.

Trong hơn một thập kỷ, YouTube là nền tảng được ưa chuộng để chia sẻ giáo lý Phật giáo với đông đảo khán giả ở Việt Nam, Chelsea Nguyen, một nhà nghiên cứu Phật giáo nói với Rest of World. Nhưng những clip dài hàng giờ với đầy đủ thuật ngữ tôn giáo không thu hút được người trẻ, Chelsea Nguyen nói.

Theo tờ Rest of World, sư Giác Minh Luật đưa ra thông điệp của mình bằng một đến ba câu nói ngắn. “Đừng lo lắng người khác nghĩ gì về bạn. Họ quá bận lo lắng về việc bạn nghĩ gì về họ” - sư nói trong một clip.

anh Su Luat 3.jpg
Sư Luật cùng chư tăng, ni hành hương trên đất Phật

Chia sẻ với Rest of World, sư Giác Minh Luật cho biết đã tìm ra cách để kết nối với người trẻ bất kể tôn giáo hay địa vị xã hội của họ, vì sư chỉ coi mình là “người bạn đồng hành trên con đường khám phá lại các giá trị hòa bình và đạo đức, chứ không phải là một người hướng dẫn thực hành tôn giáo hay một nhà truyền giáo”.

Sự nổi tiếng trên mạng xã hội đã giúp nhà sư trẻ trở thành giảng sư hút người nghe trong các khóa tu ở chùa hay ngay cả tại giảng đường đại học, đôi khi có buổi giảng có tới 6.000 người tham dự.

Theo Rest of World, sư Luật đã thiết kế các bài chia sẻ của mình để được tối ưu hóa cho TikTok. “Những sinh viên trước đây không chú tâm, nói chuyện riêng hoặc lướt điện thoại trong các buổi giảng trực tiếp của tôi giờ đây đã lắng nghe nhiều hơn khi tôi dùng chữ nghĩa mang tính đại chúng, lan tỏa trên mạng”.

Tờ báo cũng cho hay, sự giảng pháp phi truyền thống của sư Luật đã chịu nhiều chỉ trích. “Tôi luôn nói rằng tôi không dạy các bạn trẻ cách yêu, tôi chỉ khuyên họ cần được thử thách trong tình yêu”, sư Giác Minh Luật, người đang học tiến sĩ Tâm lý học ở Thái Lan giải thích.

Đối với sư Giác Minh Luật, nói về tình yêu và các mối quan hệ là cách giúp cho giới trẻ cách đối mặt với những tiêu cực một cách trực diện, chuyển hóa và vượt qua nhẹ nhàng.

“Một khi những suy nghĩ tiêu cực chế ngự bạn, bạn sẽ không thể tập trung vào những thứ đáng giá và bền vững hơn như học tập và gia đình”, sư Giác Minh Luật nói với Rest of World.

Sư Giác Minh Luật hiện Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Nhân Sinh, là tác giả của nhiều cuốn sách như: Chú tiểu Pháp Đăng, Nếu trở thành tu sĩ, Khổ răng mà khổ rứa, Cho nhẹ lòng nhau,… Các bài giảng của sư Giác Minh Luật đều đưa vào những câu nói xu hướng (trendy), hiện đại tạo nên sự khác biệt nhưng vẫn giữ ý nghĩa cốt lõi của từng vấn đề.

>> ‘Người anh em Trung Quốc’ của TikTok trở thành “đế chế” mới trong lĩnh vực thương mại điện tử

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới nhắm vào người dùng TikTok

Facebook, TikTok theo dõi người dùng để trục lợi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nha-su-dua-ngon-ngu-cua-gen-z-vao-video-hut-trieu-view-tren-tiktok-2328228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà sư đưa ngôn ngữ của gen Z vào video, hút triệu view trên TikTok
POWERED BY ONECMS & INTECH