Nhà Trắng: Lạm phát toàn phần của Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng

09-06-2022 13:50|Băng Di

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 4 thập kỷ qua.

Theo đó, giá xăng liên tiếp chạm các mốc cao kỷ lục mới mỗi ngày, do tác động của cuộc xung đột ở Ukraine cũng như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong đại dịch COVID-19.

Dự kiến, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố dữ liệu giá tiêu dùng tháng 5 trong ngày 10/6. Các chuyên gia kinh tế dự báo mức tăng CPI hằng tháng của Mỹ sẽ duy trì đà tăng sau khi chậm lại vào tháng 4, khi CPI tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre, cho biết Nhà Trắng dự báo lạm phát toàn phần của Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng.

Bà cho biết các chuyên gia vẫn tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể chuyển từ giai đoạn "phục hồi lịch sử" sang tăng trưởng ổn định, nhưng bà thừa nhận tác động của cuộc xung đột ở Ukraine đã tiếp tục đẩy giá cả một số loại hàng hóa lên cao.

Tổng thống Mỹ Joe Biden coi việc chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của mình, song đến nay vẫn chưa đưa ra được nhiều biện pháp giúp kiểm soát đà tăng giá cả.

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu thực hiện các đợt tăng mạnh lãi suất để giảm sức ép lạm phát, với mục tiêu duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong khi tránh nguy cơ suy thoái.

Hồi đầu tháng này, Fed đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5 điểm %, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000. Phần lớn các thành viên đều cho rằng Fed sẽ quyết định tăng lãi suất với mức tương tự trong những cuộc họp tiếp theo.

Dự án ngập mặn gần 760 tỷ đồng tại thành phố 'hòn ngọc viễn đông' vỡ tiến độ

Tỉnh có thành phố biển đẹp nhất Việt Nam 'hốt bạc', thu hơn 1.300 tỷ đồng du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Những nhân vật quan trọng trong vụ án hình sự chống ông Trump ở New York

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-trang-lam-phat-toan-phan-cua-my-se-tiep-tuc-gia-tang-133797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà Trắng: Lạm phát toàn phần của Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH