Nhận định chứng khoán 13/3: Thị trường hồi phục nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, NHNN hút tiền có đáng lo?

12-03-2024 19:25|Hải Băng

VN-Index có phiên phục hồi 9,51 điểm lên 1.245 điểm với thanh khoản thấp. Các công ty chứng khoán bày tỏ quan điểm không mấy tích cực về thị trường phiên ngày mai.

Nhận định chứng khoán 13/3: Thị trường hồi phục nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, NHNN hút tiền có đáng lo?
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán TPS: Tiêu cực - chỉ số có thể kiểm định lại 1.235 điểm

Sau hai phiên giảm mạnh liên tiếp, chỉ số VN-Index đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ về mặt điểm số trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, với thanh khoản sụt giảm nhanh, TPS cho rằng nhiều khả năng đây là phiên phục hồi kỹ thuật.

Theo quan sát của TPS, lực mua và dòng tiền vẫn chưa thể hiện được ưu thế vượt trội trong phiên hôm nay (12/3). Chỉ số tăng điểm chủ yếu do áp lực bán giảm khi một số mã blue-chip tăng mạnh và ảnh hưởng lớn đến VN-Index. Trong phiên ngày mai, chỉ số sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ quan trọng tại 1.235 - 1.240 điểm. Nếu mức hỗ trợ bị phá vỡ, lực bán mạnh có thể khiến chỉ số giảm về vùng 1.230 - 1.235 điểm.

Trong kịch bản tích cực hơn, nếu lực mua xuất hiện và chiếm ưu thế hơn, VN-Index có thể tiếp tục hướng tới ngưỡng kháng cự nằm quanh vùng 1.250 - 1.260 điểm. Về việc hút tín phiếu của NHNN, TPS cho rằng động thái này nhằm điều tiết thanh khoản ngắn hạn trong hệ thống ngân hàng. Khối lượng hút sẽ không nhiều và thời gian hút sẽ không kéo dài như đợt tháng 9/2023. Tuy nhiên nhà đầu tư cần theo dõi sát động thái phát hành tín phiếu của NHNN để đánh giá ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và biến động chỉ số VN-Index.

Chứng khoán VCBS: Tiêu cực - thị trường sẽ điều chỉnh tích lũy

Ở khung đồ thị ngày, sau khi chạm mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui, chỉ số chung cho dấu hiệu giữ vững tại mức 1.240 điểm và test lại vùng hỗ trợ này. Chỉ báo RSI có diễn biến hướng lên, đồng thời chỉ báo dòng tiền CMF vẫn đang ở vùng cao 0,19 nên xác suất cao VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh tích lũy.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ số chung ghi nhận tăng trở lại sau khi chạm dải dưới của dải Bollinger band, chỉ báo RSI hướng lên ở vùng thấp cho thấy tích lũy là cần thiết trước khi có nhịp tăng mới.

Với diễn biến thị trường hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc giải ngân cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm tra hỗ trợ hoặc kháng cự thành công và thu hút dòng tiền trở lại thuộc nhóm ngành ngân hàng, bất động sản.

Chứng khoán Yuanta: Tiêu cực - thị trường giằng co đan xen giảm

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ còn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên 13/3. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ còn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn có thể đối mặt với xu hướng giảm ngắn hạn, trong khi đó dòng tiền có thể sẽ tiếp tục gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thanh khoản giảm tại nhịp hồi cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và nhịp điều chỉnh có thể vẫn còn diễn ra trong phiên tới.

Chứng khoán BSC: Tiêu cực - thị trường có thể về 1.210 - 1.220 điểm

Dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện tại ngưỡng 1.235 điểm, tuy nhiên không lớn, tiềm ẩn rủi ro thị trường có thể tiếp tục giảm xuống vùng 1.210 - 1.220 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Chứng khoán SHS: Tiêu cực - thị trường khả năng cao sẽ điều chỉnh khi chạm 1.250 điểm

Thị trường hồi phục sau 2 phiên điều chỉnh khá mạnh nhưng VN-Index vẫn chưa vượt lên trên cản trung hạn 1.250 điểm, chốt phiên VN-Index tăng +9,51 điểm (+0,77%) và đóng cửa ở 1.245 điểm.

Phiên hồi phục hôm nay không làm thay đổi động lực tăng ngắn hạn của thị trường đã suy yếu. VN-Index sẽ tiếp tục đối diện ngưỡng cản trung hạn 1.250 điểm và trong trường hợp lấy lại được mốc này thì SHS cũng không đánh giá cao khả năng VN-Index hình thành uptrend mạnh mẽ mà nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ giao dịch trong vùng tích lũy trung hạn 1.150 - 1.250 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia tích cực ở giai đoạn này. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã cơ cấu ổn định.

>> 2 Vincom Mega Mall và 4 Vincom Plaza sắp khai trương giúp VRE có thêm 171.000m2 sàn cho thuê

Chuyện của Tisco: 'Lần gần nhất tôi được chia cổ tức cách đây đã 12 năm, khi con tôi vào lớp 1'

GVR sẽ thoái vốn tại 8 doanh nghiệp, có khoản đầu tư lãi hơn 2 lần, cũng có khoản mất trắng

Đối diện nguy cơ tổn thất 1.000 tỷ đồng doanh thu, POW 'cầu cứu' Chính phủ và Bộ Công Thương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-133-thi-truong-hoi-phuc-nhung-van-tiem-an-rui-ro-nhnn-hut-tien-co-dang-lo-226148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 13/3: Thị trường hồi phục nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, NHNN hút tiền có đáng lo?
POWERED BY ONECMS & INTECH