Nhật Bản ngỏ ý hỗ trợ xây dựng cây cầu dây văng dài hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Nhật Bản có nhiều dấu ấn đặc biệt, trong đó cầu Cần Thơ – công trình được hoàn thành từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản cách đây 15 năm.
Báo Thanh Niên thông tin, ngày 8/8, UBND TP. Cần Thơ phối hợp Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản – Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” (ĐBSCL). Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản là hình mẫu thành công trong quan hệ song phương, được xây dựng trên nền tảng hơn 50 năm tin cậy chính trị, tương đồng văn hóa và gắn kết lịch sử. Hiện có khoảng 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, cùng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và người Nhật tại Việt Nam đều phát triển mạnh.
Riêng với khu vực ĐBSCL, Nhật Bản có nhiều dấu ấn đặc biệt, trong đó cầu Cần Thơ – công trình được hoàn thành từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản cách đây 15 năm – là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước. Mới đây, Đại sứ Nhật Bản tiếp tục bày tỏ mong muốn hỗ trợ xây dựng cầu Cần Thơ 2 cùng nhiều dự án hạ tầng phát triển vùng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu là dự án hạ tầng then chốt, khép kín tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) tại ĐBSCL, nối liền cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, công trình này được xác định là cấu phần cuối cùng của trục xương sống giao thông phía Đông Nam Bộ. Không chỉ đóng vai trò kết nối liên vùng, dự án còn hoàn thiện mạng lưới giao thông, liên thông các trung tâm kinh tế – đô thị mới và các đầu mối giao thông quan trọng như cảng hàng không, cảng sông và cảng biển tại Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau. Đáng chú ý, cầu Cần Thơ 2 được kỳ vọng đảm nhận đồng thời nhiệm vụ cầu đường bộ cao tốc và khả năng tích hợp tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ trong tương lai.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 17,2km, gồm 11,9 km đường dẫn và cầu dẫn qua tỉnh Vĩnh Long, cầu chính vượt sông Hậu dài 1,1km và 4,2km qua địa phận TP. Cần Thơ. Vị trí cầu được quy hoạch nằm hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km. Cầu chính dự kiến là cầu dây văng với khẩu độ thông thuyền 300m, gồm luồng chính rộng 110m, cao 40m và hai luồng phụ mỗi bên rộng 95m, cao 31m, đảm bảo giao thông thủy thông suốt. Phần đường dẫn và cầu dẫn đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, tốc độ thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe; cầu chính có nhịp trung tâm dài khoảng 450m, thiết kế 6 làn xe nhưng không bố trí làn dừng khẩn cấp.
Thông tin theo báo Đầu tư, mới đây, Tư vấn dự án đã đưa ra hai phương án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2. Phương án thứ nhất xây dựng cầu đường bộ và cầu đường sắt riêng biệt, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 24.265 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 16.816 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là 2.668 tỷ đồng. Phương án thứ hai xây dựng cầu kết hợp cả đường bộ và đường sắt, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 27.650 tỷ đồng, chi phí xây lắp và thiết bị 19.019 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 3.224 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng – cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư – xem xét triển khai theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Nếu được phê duyệt, dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và cơ bản hoàn thành vào năm 2030, đồng bộ với tiến độ toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn TP. HCM – Cà Mau.