Nhiều cửa hàng ồ ạt xả lỗ sản phẩm Baby Three cũng khó có người mua
Với người tiêu dùng, việc chọn lựa sản phẩm không chỉ dựa vào mẫu mã hay xu hướng mà còn cần cân nhắc về giá trị và ý nghĩa đằng sau mỗi món đồ mình sử dụng.
Theo số liệu từ nền tảng thương mại điện tử Metric, trong năm 2024 người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 150 tỷ đồng để sở hữu các sản phẩm Baby Three và Labubu. Chỉ trong vòng một tháng (từ 15/10 đến 15/11/2024), hơn 37.000 Baby Three đã được bán ra mang về doanh thu gần 9 tỷ đồng.
Không chỉ thu hút giới trẻ, Baby Three còn trở thành món đồ sưu tầm của nhiều người đam mê mô hình, khiến giá bán có thời điểm bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với giá gốc.
![]() |
Từng là món đồ chơi bán "hot như vũ bão" giờ đây Baby Three rơi vào cảnh ế ẩm khó người mua. Ảnh minh hoạ |
Tuy nhiên, vào đầu tháng 3/2025 một số khách hàng phát hiện phiên bản Baby Three Thỏ Thị Trấn Ver 2 có hình ảnh được cho là giống với "đường lưỡi bò". Ngay lập tức, sự việc dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên các diễn đàn mạng xã hội.
Nhiều người tiêu dùng tuyên bố sẽ tẩy chay sản phẩm này để thể hiện quan điểm về chủ quyền quốc gia. Bạn Nguyễn Thanh Thảo (Hà Nội), một người từng sưu tập Baby Three, chia sẻ: "Mình đã bỏ rất nhiều tiền để sưu tập dòng này, nhưng khi biết tin, mình không còn muốn giữ lại nữa. Việc mua bán hay sử dụng một sản phẩm có thể mang ý nghĩa xâm phạm chủ quyền là điều không thể chấp nhận".
>> Hằng Du Mục xin lỗi vì 'nhầm lẫn' khi quảng cáo yến sào, khách hàng phản ứng ra sao?
Sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng khiến Baby Three nhanh chóng mất giá. Chỉ trong vòng vài ngày, giá bán trên các sàn thương mại điện tử giảm mạnh, nhiều cửa hàng buộc phải xả lỗ nhưng vẫn khó tìm được người mua.
Trước làn sóng tẩy chay, các chủ cửa hàng kinh doanh Baby Three lâm vào tình cảnh khó khăn. Nhiều shop từng nhập số lượng lớn nay phải chấp nhận bán tháo với giá giảm 40-70% nhưng vẫn không thể tiêu thụ hết hàng.
Anh Nguyền Hoàng Minh, chủ cửa hàng đồ chơi tại TP.HCM, chia sẻ: "Trước đây, khách đặt hàng Baby Three liên tục, nhiều mẫu còn không đủ để bán. Nhưng từ khi có thông tin tiêu cực, doanh số gần như giảm tới 80-90%. Tôi buộc phải giảm giá nhưng vẫn không ai hỏi mua".
Không chỉ các cửa hàng lớn, những người kinh doanh nhỏ lẻ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Chị Nguyễn Thị Thu, một người bán hàng online, bày tỏ: "Mình nhập lô hàng hơn 400 con Baby Three trước Tết vì thấy hot trend. Giờ muốn bán cũng không ai mua, chỉ còn cách giữ lại hoặc thanh lý với giá gốc mà vẫn khó khăn".
![]() |
Baby Three bán trên các sàn TMĐT đồng loạt được giảm giá. Ảnh chụp màn hình |
Trước làn sóng tẩy chay và nghi vấn liên quan đến hình ảnh vi phạm chủ quyền, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các chi cục quản lý thị trường địa phương kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm này.
Cục đề nghị các chi cục quản lý thị trường địa phương tăng cường công tác phối hợp các sàn thương mại điện tử, nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định.
Baby Three từ một sản phẩm "cháy hàng" đã rơi vào cảnh bị tẩy chay chỉ trong thời gian ngắn, cho thấy mức độ nhạy cảm của người tiêu dùng Việt Nam đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền đất nước.
Đây cũng là bài học cho các nhà kinh doanh khi nhập hàng từ nước ngoài: cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin sản phẩm, tránh những rủi ro về mặt chính trị, văn hóa có thể khiến sản phẩm bị quay lưng.
Trong khi đó, với người tiêu dùng, việc chọn lựa sản phẩm không chỉ dựa vào mẫu mã hay xu hướng mà còn cần cân nhắc về giá trị và ý nghĩa đằng sau mỗi món đồ mình sử dụng. Hiện tại, dù giá đã giảm mạnh, Baby Three vẫn khó tìm lại được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
>> Cục trưởng quản lý thị trường lên tiếng vụ Baby Three nghi có ‘đường lưỡi bò’