Nhiều dự án giao thông Hà Nội có mức giải ngân rất thấp
Đã quý III/2024 nhưng nhiều dự án phát triển hạ tầng Hà Nội trong đó có các dự án giao thông giải ngân rất thấp. Với các dự án Vành đai 1; Nâng cấp, cải tạo QL6 và đại lộ Thăng Long kéo dài đều chậm tiến độ, thi công mãi chưa xong.
Cục Thống kê Hà Nội vừa có kết quả báo cáo giải ngân các dự án phát triển hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư bằng ngân sách cho biết, tính đến 9 tháng năm 2024, vốn đầu tư phát triển trên địa bàn TP Hà Nội đạt 351,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn Nhà nước đạt 130,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8%; vốn ngoài Nhà nước đạt 198,3 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 23,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7%.
Năm 2024, TP Hà Nội có 226 dự án đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó, 155 dự án chuyển tiếp với mức đầu tư 205,5 nghìn tỷ đồng (kế hoạch giải ngân vốn năm 2024 là 24,4 nghìn tỷ đồng); có 71 dự án mới được khởi công xây dựng trong năm với tổng mức đầu tư 7,2 nghìn tỷ đồng (kế hoạch giải ngân vốn trong năm là 1,1 nghìn tỷ đồng).
Công trường thi công dự án đường Vành đai 4 Hà Nội. |
Với lĩnh vực giao thông, Cục Thống kê cho biết, có 58 dự án, chiếm 19,5% kế hoạch giải ngân vốn. Đến nay, những dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn TP đang khẩn trương thi công, sớm hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch đặt ra. Trong đó, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được các địa phương tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra; tổng vốn đã đầu tư giải ngân cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 10,8%.
Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục 14 năm chưa xong
Tuy nhiên, Cục Thống kê cũng đưa ra danh sách một số dự án có mức giải ngân thấp. Cụ thể, dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay sau 14 năm thi công vẫn chưa xong. Dự án có chiều dài 2,3 km, mặt cắt ngang 50 m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh.
Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình). Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5,8 nghìn tỷ đồng. Đến nay dự án giải ngân 37,8% kế hoạch vốn được giao.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đang bị treo và chậm tiến độ nhiều năm nay. |
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai có chiều dài 21,7 km, bắt đầu từ đoạn nút giao Ba La quận Hà Đông đến Thị trấn Xuân Mai huyện Chương Mỹ. Dự án được khởi công năm 2022 để nâng cấp thành 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường được mở 50m - 60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối Quốc lộ 21A đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Tổng vốn đầu tư 8,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó trên 5,1 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2,9 nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án mới giải ngân được vỏn vẹn 8,8% kế hoạch vốn được giao.
Dự án tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình. Dự án được khởi công tháng 10/2023 với tổng mức đầu tư toàn dự án 5,2 nghìn tỷ đồng, đến nay dự án giải ngân 8,6% kế hoạch vốn được giao.
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam có sự thay đổi lớn với 2 dự án giao thông tại khu vực trung tâm
Loạt dự án giao thông 'khủng' đang dần hình thành tại TP có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam