Doanh nghiệp

Nhiều gói thầu lớn thuộc dự án sân bay lớn nhất Việt Nam có nguy cơ 'trễ hẹn'

Kim Khánh 08/01/2025 - 14:34

Tiến độ nhiều gói thầu thuộc dự án sân bay này đang đối mặt với thách thức lớn, khó hoàn thành trước năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, dự án này bao gồm 16 gói thầu xây lắp và thiết bị, trong đó 3 gói đã cơ bản hoàn thành và 7 gói đang triển khai thi công.

Trong số 7 gói thầu đang triển khai, 3 gói gồm giao thông kết nối, khu bay và tường rào 5.000ha dự kiến có thể hoàn thành trước ngày 31/12/2025; 4 gói còn lại có tiến độ hoàn thành theo hợp đồng vào năm 2026.

Tiến độ hoàn thành các gói thầu

Cụ thể, gói thi công và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ máy bay nhà ga hành khách có tiến độ hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 8/2026. Tuy nhiên, nhà thầu đang nỗ lực rút ngắn thời gian để hoàn thành trước ngày 30/4/2026.

Gói thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật sân bay được hợp đồng yêu cầu hoàn thành vào tháng 9/2026, nhưng nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào tháng 6/2026.

Đối với gói thi công hệ thống cung cấp nhiên liệu, tiến độ hợp đồng yêu cầu hoàn thành vào tháng 6/2026, tuy nhiên nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành trước ngày 30/4/2026.

Riêng gói thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) có giá trị 35.000 tỷ đồng, tiến độ hợp đồng yêu cầu hoàn thành vào ngày 31/11/2026 với thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng. Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sau khi làm việc với Liên danh nhà thầu VIETUR, thời gian thực hiện này gần như không thể rút ngắn. Nguyên nhân chính là do các hệ thống xử lý hành lý, soi chiếu hành lý, cầu dẫn hành khách và dẫn đậu máy bay đều phải sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài.

Những lô thiết bị đầu tiên dự kiến sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam từ nửa đầu năm 2025 đến tháng 11/2026. Trong tình hình này, nhà thầu cho biết chỉ có thể nỗ lực rút ngắn tiến độ đến ngày 31/8/2026, sớm hơn 3 tháng so với hợp đồng. Tuy nhiên, việc này sẽ phát sinh thêm chi phí khoảng 1.700 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 12/2024, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT và ACV rà soát lại tiến độ, xây dựng kế hoạch mới để phấn đấu hoàn thành dự án thành phần 3 trước ngày 31/12/2025.

Nhiều gói thầu lớn thuộc dự án sân bay lớn nhất Việt Nam có nguy cơ 'trễ hẹn'
Nhiều gói thầu dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

>> 7.000 nhân sự cùng 3.000 máy móc đang 'chạy đua' trên công trường sân bay lớn nhất Việt Nam

Những khó khăn chính cản trở tiến độ dự án

Để đánh giá khả năng rút ngắn tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT cùng đại diện ACV và các nhà thầu đã tiến hành kiểm tra thực địa tại công trường Sân bay Long Thành. Kết quả cho thấy việc hoàn thành tất cả các hạng mục trong vòng một năm để kịp tiến độ vào cuối năm 2025 là rất khó khả thi. Những khó khăn chính bao gồm:

Thứ nhất, các gói thầu có phạm vi thi công đan xen, ảnh hưởng qua lại, dễ dẫn đến chậm tiến độ và làm giảm chất lượng thi công giữa các hạng mục.

Thứ hai, việc triển khai đồng loạt các dự án lớn tại Đồng Nai và TP. HCM đã làm gia tăng áp lực cung cấp vật liệu xây dựng, trở thành một trong những thách thức lớn nhất của dự án.

Thứ ba, các hạng mục liên quan đến ngành hàng không đòi hỏi công nhân có tay nghề cao. Do đó, chỉ các nhà thầu lớn mới có thể tham gia. Tuy nhiên, các nhà thầu lớn này lại đang thực hiện nhiều gói thầu khác trong dự án cũng như các dự án lớn khác, dẫn đến khó khăn trong việc huy động nhân lực và thiết bị.

Thứ tư, thời tiết là yếu tố bất lợi. Khu vực thi công chịu ảnh hưởng của mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, làm gián đoạn tiến độ. Điều này có nghĩa, nếu dự án phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025, thời gian triển khai thực tế chỉ còn khoảng 7 tháng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn và phụ thuộc nhiều vào tiến độ sản xuất, cung cấp, lắp đặt thiết bị từ nước ngoài.

Trước những khó khăn trên, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tổ chức họp để chỉ đạo, đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vướng mắc và hỗ trợ chủ đầu tư ACV hoàn thành Dự án Thành phần 3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

>> Sân bay lớn nhất Việt Nam trị giá 16 tỷ USD quy hoạch 7 tuyến đường kết nối chiến lược

Một hãng hàng không Việt lọt Top 10 hãng bay đúng giờ nhất châu Á - Thái Bình Dương

Khu công nghệ cao của TP. HCM sẽ khởi công 12 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-goi-thau-lon-thuoc-du-an-san-bay-lon-nhat-viet-nam-co-nguy-co-tre-hen-270303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhiều gói thầu lớn thuộc dự án sân bay lớn nhất Việt Nam có nguy cơ 'trễ hẹn'
    POWERED BY ONECMS & INTECH