Xã hội

Nhiều lỗi vi phạm giao thông được đề xuất tăng mức phạt gấp hàng chục lần, có hành vi tái phạm sẽ bị tịch thu phương tiện

Thùy Dung 23/10/2024 09:02

Dự thảo nghị định mới được xây dựng trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn được kiềm chế.

Theo Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, cơ quan này đang tham mưu xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội dung dự thảo bao gồm các quy định về "trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe".

Dự thảo nghị định mới được đưa ra trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực, với số vụ tai nạn được kiềm chế. Tuy nhiên, theo Cục Cảnh sát giao thông, vẫn còn nhiều vấn đề lớn cần giải quyết, như hạ tầng giao thông chưa phát triển tương xứng với nhu cầu. Cụ thể, lượng phương tiện tiếp tục tăng nhanh mỗi năm với gần 500.000 ô tô và khoảng 2 triệu xe máy mới ra đường, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông.

Đáng chú ý, nghị định mới bỏ quy định công an phải công khai kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm giao thông. Việc xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt là trong các trường hợp liên quan đến học sinh, đã được đẩy mạnh với các chiến dịch cao điểm.

Dù vậy, vẫn còn tồn tại nhiều hành vi vi phạm phổ biến do ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao, dẫn đến ùn tắc và các vụ tai nạn nghiêm trọng, phần lớn bắt nguồn từ lỗi chủ quan của người lái xe.

Theo lãnh đạo của Cục Cảnh sát giao thông: "Để lập lại trật tự, việc thực thi pháp luật cần nghiêm minh, kết hợp với các biện pháp tuyên truyền răn đe. Chế tài xử lý cần đủ mạnh để tương xứng với mức độ vi phạm, đặc biệt là các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông".

Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi là hoàn toàn cần thiết, nhằm đảm bảo tính nhân văn và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời xây dựng một môi trường giao thông bình đẳng và văn minh.

Nhiều lỗi vi phạm giao thông được đề xuất tăng mức phạt gấp hàng chục lần, có hành vi tái phạm sẽ bị tịch thu phương tiện - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong bản cập nhật mới nhất của dự thảo, đơn vị soạn thảo đang xem xét việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên đường cao tốc và một số hành vi khác là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Đối với ô tô:

- Lùi xe trên đường một chiều hoặc đường có biển cấm ngược chiều: Mức phạt cũ là 800.000 - 1 triệu đồng; mức phạt mới dự kiến sẽ tăng lên 9-11 triệu đồng.

- Đi vào khu vực cấm, đường cấm: Trước đây mức phạt là 2-3 triệu đồng, nay dự kiến sẽ tăng lên 4-6 triệu đồng.

- Dừng, đỗ, quay đầu xe gây ùn tắc giao thông; quay đầu trong hầm đường bộ; vượt không đúng quy định: Từ mức phạt cũ 2-3 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ là 8-12 triệu đồng.

- Vận chuyển hàng không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng an toàn giao thông: Mức phạt trước đây từ 600.000 - 800.000 đồng, dự kiến sẽ tăng mạnh lên 18-22 triệu đồng.

- Chở hàng vượt quá chiều cao quy định: Mức phạt cũ là 2-3 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ là 8-12 triệu đồng.

- Mua bán biển số trái quy định: Từ mức phạt cũ 10-12 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ là 48-52 triệu đồng.

- Điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, che dán hoặc gắn biển số giả: Mức phạt trước đây 4-6 triệu đồng, nay dự kiến sẽ tăng lên 48-52 triệu đồng.

- Quay đầu xe trái quy định: Mức phạt cũ 600.000 - 800.000 đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ tăng lên 6-8 triệu đồng.

- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: Mức phạt trước đây là 4-6 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến là 8-10 triệu đồng.

- Rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường: Mức phạt cũ 4-6 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ tăng lên 48-52 triệu đồng.

- Vượt đèn đỏ: Mức phạt cũ là 4-6 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ là 9-11 triệu đồng.

- Giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe: Trước đây mức phạt là 4-6 triệu đồng, dự kiến sẽ tăng lên 28-30 triệu đồng.

- Tịch thu phương tiện đối với hành vi tái phạm lạng lách, đánh võng.

Nhiều lỗi vi phạm giao thông được đề xuất tăng mức phạt gấp hàng chục lần, có hành vi tái phạm sẽ bị tịch thu phương tiện - ảnh 2
Trường hợp tái phạm hành vi lạng lách, đánh võng sẽ bị tịch thu phương tiện. Ảnh: Internet

Đối với xe máy:

- Vượt đèn đỏ: Mức phạt cũ là 800.000 - 1 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ tăng lên 4-6 triệu đồng.

- Giao xe cho người không đủ điều kiện: Từ mức phạt cũ 600.000 - 800.000 đồng, mức phạt mới dự kiến sẽ tăng lên 8-10 triệu đồng.

- Tịch thu phương tiện đối với trường hợp tái phạm hành vi lạng lách, đánh võng.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đây là những hành vi có nguy cơ rất cao gây ra tai nạn và cố ý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Do đó, việc tăng mức xử phạt là cần thiết để tạo tính răn đe tương xứng.

>> Loạt ô tô vây khu dân cư ở Hà Nội, người dân phải đặt 'biển cấm' khắp nơi

Chính thức từ 15/11, bỏ quy định công an phải công khai kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Hà Nội: phát hiện 885 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày 6/10

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nhieu-loi-vi-pham-giao-thong-duoc-de-xuat-tang-muc-phat-gap-hang-chuc-lan-co-hanh-vi-tai-pham-se-bi-tich-thu-phuong-tien-128773.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhiều lỗi vi phạm giao thông được đề xuất tăng mức phạt gấp hàng chục lần, có hành vi tái phạm sẽ bị tịch thu phương tiện
    POWERED BY ONECMS & INTECH