Xã hội

Nhiều Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu dính sai phạm, tạm đình chỉ hoạt động

Tây Côn 05/07/2024 15:35

Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng Q.Hà Đông (Hà Nội) cho thấy hai Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu dính nhiều sai phạm. Trong khi đó, cơ sở tại tỉnh Phú Yên bị tạm đình chỉ hoạt động.

Văn bản được ban ngày 7/6/2024 của Trung tâm Y tế Hà Đông, Sở Y tế Hà Nội về kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng dịch vụ, bệnh viện có tiêm Viêm gan B liều sơ sinh miễn phí trên địa bàn quận Hà Đông năm 2024 cho thấy nhiều sai phạm của các trung tâm tiêm chủng.

Theo đó, trong đợt kiểm tra vừa qua, ngành chức năng phát hiện, Trung tâm tiêm chủng (FPT) Long Châu 32 Phúc La, Q.Hà Đông tồn tại nhiều hạn chế về chuyên môn và vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện bàn tiêm chủng không có bảng nhắc (3 đúng: đúng đối tượng được tiêm, đúng loại vắc xin, đúng đường tiêm), dây chuyền lạnh chưa có sổ nhật ký, tờ chấm nhiệt độ hằng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh, trong tủ bảo quản không có 2 nhiệt kế dài;

Không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực biệt trữ chờ huỷ; không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin, biên bản kiểm kê hàng tháng, thậm chí biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhập vắc xin…không có kế hoạch khắc phục sự cố mất điện, cháy nổ, bão lũ.

img-4841-7741.jpeg
Một phần báo cáo vi phạm của Trung tâm FPT Long Châu ở Hà Đông.

Về xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm, đoàn thanh tra phát hiện cơ sở không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm chủng, không có cơ số cấp cứu (thuốc, dụng cụ, vật tư phục vụ cấp cứu…).

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Y tế, tất cả các cơ sở y tế phải đảm bảo thu gom rác thải nhưng tại Trung tâm tiêm chủng này phát hiện đơn vị để đến 10 ngày mới thu gom rác là không đúng. Khu vực thu gom rác không có biển báo, nơi thu gom bố trí nhiều vật dụng khác…

Trung tâm này cũng không có kế hoạch khắc phục sự cố khi mất điện, cháy nổ, bão lũ…, Phần mềm Thông tin tiêm chủng quốc gia chênh lệch thống kê số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở và hệ thống quản lý.

Tại Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu số 46 ở 29 Vạn Phúc, Q.Hà Đông, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này không có biên bản nhập khi nhập vắc xin; có khu vực theo dõi sau tiêm chủng nhưng không có bản theo dõi, hộp chống sốc, các dụng cụ cấp cứu, không có sổ theo dõi 30 phút sau tiêm;

Khu vực thu gom rác không để riêng biệt mà để ở hành lang chung với khu sinh hoạt gia đình; số ngày lưu rác thải y tế tại cơ sở không đúng quy định, có chênh lệch thống kê số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở với phần mềm Trung tâm tiêm chủng quốc gia. Theo đó, trong tháng 3 chênh lệch 950 đối tượng, trong tháng 5 chênh lệch 71 đối tượng….

Trước đó, đầu tháng 5/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên ra văn bản rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng đối với Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu 27 trên đường Chu Văn An, TP.Tuy Hoà.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, Trung tâm này không đảm bảo một trong các điều kiện của cơ sở tiêm chủng cố định sau khi đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Trung tâm bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng, đình chỉ toàn bộ hoạt động trong vòng 1 tháng.

Cơ quan chức năng tại Hà Nội và Phú Yên yêu cầu FPT Long Châu khắc phục những khuyết điểm, tồn tại để đảm bảo điều kiện tiêm chủng an toàn.

>>Nhanh như 'rồng cuốn': Mở mới theo cấp số nhân, chuỗi FPT Long Châu chính thức cán mốc 1.789 nhà thuốc

Nhanh như 'rồng cuốn': Mở mới theo cấp số nhân, chuỗi FPT Long Châu chính thức cán mốc 1.789 nhà thuốc

Long Châu: Từ nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn trở thành 'trụ cột' của FPT Retail, tham vọng lấn sâu vào lĩnh vực y tế

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nhieu-trung-tam-tiem-chung-fpt-long-chau-dinh-sai-pham-tam-dinh-chi-hoat-dong-post148379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu dính sai phạm, tạm đình chỉ hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH