Nhiều ứng dụng trò chơi đang âm thầm theo dõi trẻ em

15-06-2022 14:27|Nam An

Theo Washington Post, nhiều ứng dụng di động theo dõi trẻ nhiều đến mức khó tin nhưng các hãng công nghệ như Apple hay Google dường như lại làm ngơ.

Theo công ty chuyên phân tích gian lận Pixelate (Mỹ), hơn 66% trong số 1.000 ứng dụng iOS phổ biến với trẻ em đang âm thầm thu thập thông tin cá nhân của chúng. Với ứng dụng Android, tỷ lệ này là 79%.

Các ứng dụng như Angry Birds 2, Candy Crush Saga... định vị vị trí của trẻ, thu thập thông tin nhận dạng rồi gửi tới các công ty chuyên theo dõi sở thích và dự đoán ý muốn của trẻ, thậm chí bán thông tin đó cho bên khác.

Nghiên cứu của tổ chức Ofcom chỉ ra nhiều trẻ em không phân biệt được quảng cáo dựa trên nội dung và công nghệ theo dõi, cho phép các nhà tiếp thị nhắm tới trẻ em như tập khách hàng tiềm năng.

Tại Mỹ, Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ trên mạng (COPPA) được ban hành từ năm 1998, trong đó chỉ rõ các công ty không được thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Edward Markey, một trong những người biên soạn COPPA, cho rằng nó cần được sửa đổi. "Khi đạo luật được soạn, mới xuất hiện về những nguy cơ doanh nghiệp có thể lợi dụng trẻ em. Còn giờ đây, vấn đề đang tràn lan hơn bao giờ hết", ông nói.

SuperAwesome, công ty chuyên hỗ trợ các nhà phát triển điều chỉnh ứng dụng theo đúng luật, tiết lộ rằng khi một đứa trẻ bước sang tuổi 13, các công ty quảng cáo trực tuyến đã nắm trong tay trung bình 72 triệu điểm dữ liệu về chúng.

"COPPA được thông qua trong thế giới mà cha mẹ ở cạnh con khi chúng dùng máy tính. Điện thoại và thiết bị di động chúng ta có vào năm 2022 mang đến những thách thức mới", Stacy Feuer, Phó chủ tịch Ủy ban đánh giá phần mềm giải trí Mỹ (ESRB), nhận xét.

Pixalate đã sử dụng phần mềm và con người để đánh giá, trong đó có các giáo viên, để thử nghiệm điều Apple và Google không làm được. Đó là phân loại các ứng dụng có thể thu hút trẻ em.

Thông qua thử nghiệm, hơn 391.000 ứng dụng cho trẻ được phát hiện trên App Store và Google Play, nhiều hơn so với phần chọn lọc trong các khu giới hạn dành cho trẻ.

Sau đó, Pixalate tiến hành nghiên cứu cách mỗi ứng dụng xử lý thông tin cá nhân. 7% trong số các ứng dụng mà công ty phân loại đã gửi định vị và địa chỉ Internet của người dùng đến đơn vị quảng cáo.

Theo Pixalate, các ứng dụng phổ biến lại có nhiều khả năng theo dõi hơn, bởi chúng có động cơ để kiếm tiền từ quảng cáo nhắm tới nhóm người dùng cụ thể.

Đại diện Google và Apple khẳng định kho ứng dụng của họ vẫn bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em. Apple tỏ ra không đồng tình với nghiên cứu từ Pixalate, nói rằng công ty có xung đột lợi ích vì họ cũng bán dịch vụ cho các nhà quảng cáo.

Trong khi đó, Google cho rằng phương pháp xác định của Pixalate quá rộng. Hạn chế trong nghiên cứu của Pixalate là không kiểm tra những ứng dụng nào cần sự cho phép của cha mẹ như COPPA.

Tuy nhiên, từ năm 2018, một nghiên cứu với 5.855 ứng dụng miễn phí phổ biến dành cho trẻ em cho thấy phần lớn có khả năng vi phạm đạo luật COPPA.

Hai năm sau, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra hai phần ba ứng dụng được dùng bởi 124 trẻ ở độ tuổi mẫu giáo đã thu thập và chia sẻ thông tin nhận dạng.

Một nghiên cứu gần đây phát hiện 90% trong số 164 phần mềm và trang web giáo dục đã gửi thông tin người dùng tới ngành quảng cáo. "Các gã khổng lồ ngành công nghệ đang đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe tinh thần và phúc lợi xã hội của mọi trẻ em ở Mỹ, vì đó là sức mạnh mà họ có ngày hôm nay", thượng nghị sĩ Markey nói.

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-ung-dung-tro-choi-dang-am-tham-theo-doi-tre-em-135666.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều ứng dụng trò chơi đang âm thầm theo dõi trẻ em
POWERED BY ONECMS & INTECH