Nhìn lại biến động thị trường đất nền năm 2021

21-12-2021 17:39|Đức Bình

Năm 2021, thị trường đất nền có nhiều biến động và đã thiết lập mặt bằng giá mới. Nhiều nơi ghi nhận giá đất nền “phi mã” chóng mặt.

Kể từ tháng 3 và 4, thị trường bất động sản chứng kiến cơn sốt đất khắp nơi, lượng người tìm kiếm thông tin quy hoạch cao kỷ lục. Điều này kéo theo hiện tượng giá đất nền tại nhiều địa phương bị thổi lên ngút trời và hình thành mặt bằng giá mới.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, so với năm 2020, mức độ quan tâm tới phân khúc đất nền trong năm 2021 đã tăng mạnh trên diện rộng.

Một số địa phương có giá đất nền tăng mạnh như: Thái Nguyên tăng 123%, Lào Cai tăng 94%, Hòa Bình tăng 53%, Hưng Yên tăng 45%, Bắc Ninh tăng 41%, Quảng Ninh tăng 40%...

Tại các thị trường lớn, Hà Nội ghi nhận tăng 19%, Đà Nẵng tăng 9%, riêng chỉ có TP. HCM giảm 8%.

Về mặt bằng giá, tại miền Bắc, tính trong phạm vi cách Hà Nội 50 km, giá rao bán đất nền năm 2021 tại Bắc Ninh tăng 61%, Hưng Yên tăng 22% so với năm trước. Trong phạm vi cách Hà Nội 100 km, giá rao bán đất Hòa Bình tăng 106%, Thái Nguyên 57%.

Tại miền Trung, mặt bằng giá đất nền cũng chứng kiến sự thay đổi rất lớn. Cụ thể, giá rao bán đất nền tại Đà Nẵng tăng 9%, Quảng Nam tăng 37% và TP. Huế tăng tới 74% so với năm ngoái.

Tại miền Nam, giá rao bán đất nền tại Dầu Tiếng (Bình Dương) tăng 9%, Bắc Tân Uyên (Bình Dương) tăng 28%, Biên Hòa (Đồng Nai) tăng 38%, Nhà Bè (TP. HCM) tăng 45% và Cần Giờ (TP HCM) tăng 37%.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty CP DKRA Vietnam (DKRA) cho biết, trong tháng 11, thị trường đất nền TP. HCM và 5 tỉnh giáp ranh có 10 dự án mở bán. Trong đó, có hai dự án mở bán mới và 8 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo.

Nguồn cung ra thị trường đạt 671 sản phẩm, tăng 3% so với tháng trước (649 sản phẩm), tăng 77% so với cùng kỳ năm 2020 (378 sản phẩm). Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đạt khoảng 54% trên nguồn cung mới, đạt mức tăng 56% so với tháng trước và 33% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 11, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ đất nền tập trung chủ yếu tại thị trường tỉnh Long An, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng TP. HCM không ghi nhận dự án mở bán mới.

DKRA nhận định, sức cầu chung toàn thị trường đất nền phía Nam có sự gia tăng đáng kể so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động, thanh khoản thị trường ghi nhận mức trung bình.

Thời điểm cuối năm, thị trường đất nền tiếp tục là kênh đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm.

Báo cáo của batdongsan.com ghi nhận, sau thời gian giãn cách, thị trường đất nền đang chứng kiến đà phục hồi mạnh. Tháng 11/2021, lượng tìm kiếm từ khóa quy hoạch bằng 80% so với đỉnh sốt đất của thị trường thời điểm đầu năm là tháng 3/2021. Nổi bật, giá đất nền có nơi ghi nhận tăng tới 106%.

Bình luận về sức hút của đất nền, giới đầu tư cho rằng, diễn biến của phân khúc này là điều hoàn toàn dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh như hiện tại. Bởi, ở thời điểm nền kinh tế biến động vì dịch bệnh, tâm lý của người dân sẽ đổ vào kênh đầu tư "ăn chắc mặc bền" như bất động sản. Họ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm mà vừa có thể giữ tiền an toàn, vừa mang lại khả năng tăng giá bền vững trong tương lai. Với yêu cầu đó, đất nền là kênh đầu tư hiếm hoi đắp ứng tất cả tiêu chuẩn này.

Theo ông Nguyễn Nhật - nhà đầu tư Hà Nội, nếu so lực về biên độ lợi nhuận, đất nền vừa dễ thanh khoản vừa có tốc độ tăng giá tốt. Ông Nhật phân tích, đất nền dễ chịu tác động từ các yếu tố tăng giá như thông tin cơ sở hạ tầng, quy hoạch. Đặc tính của dòng sản phẩm này chính là mức độ "nhạy cảm" với thông tin dẫn tới dễ "kích sóng" lên giá. Nhà đầu tư bỏ tiền vào đất nền hoàn toàn dễ dàng nhận mức tăng gấp 2, gấp 3. Còn mức giá giá 15-30% là điều chắc chắn, theo tiến độ triển khai của dự án đất nền.

Các chuyên gia ngành bất động sản dự báo, năm 2022, thị trường đất nền sẽ tiếp tục có lượng quan tâm tăng trưởng tốt, đặc biệt là tại những khu vực có đầu tư công. Cả lượng tin đăng và giá rao bán đều có xu hướng ổn định hoặc gia tăng tại một số khu vực.

Giá chung cư bắt đầu bớt 'ngáo', đất nền các tỉnh 'xa tít mù khơi' đột ngột được săn lùng

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

Giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội tăng phi mã, có nơi vượt mốc 100 triệu đồng/m2

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhin-lai-bien-dong-thi-truong-dat-nen-nam-2021-117264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhìn lại biến động thị trường đất nền năm 2021
POWERED BY ONECMS & INTECH