Tài chính Ngân hàng

NHNN bất ngờ có động thái mới đối với giá vàng SJC, vàng nhẫn lại 'phi' mạnh

Chi Hạ 22/10/2024 - 11:06

Đây là động thái mới của NHNN trong bối cảnh giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước liên tục tăng mạnh trong thời gian qua.

Sáng 22/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ thông báo giá bán vàng miếng SJC bình ổn cho Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh là 88 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, đây là động thái mới của NHNN trong bối cảnh giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Trước đó, kể từ đầu tháng 9 đến nay, NHNN không công bố giá bán vàng miếng trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử.

Sau thông báo này, các ngân hàng quốc doanh (BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank) cũng thông báo tăng giá bán vàng bình ổn cho người dân lên 89 triệu đồng/lượng (cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá của NHNN). Mức giá này đã tăng 1 triệu đồng so với hôm qua.

Giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh vàng cũng ghi nhận diễn biến tương tự. Theo đó, Công ty SJC, DOJI, PNJ, Bảo tín Minh Châu cùng niêm yết giá vàng miếng SJC ở ngưỡng 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với hôm qua.

NHNN bất ngờ có động thái mới đối với giá vàng SJC, vàng nhẫn lại 'phi' mạnh
Giá vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng

Cũng trong phiên giao dịch sáng 22/10, giá vàng nhẫn tiếp tục được nâng lên mức kỷ lục mới. Công ty SJC niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 85,5-86,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 800.00 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với sáng hôm qua.

Tập đoàn DOJI cũng tăng giá vàng nhẫn thêm 600.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với cùng thời điểm hôm qua, lên mức 86,1-87,1 triệu đồng/lượng.

Tương tự, PNJ cũng giao dịch vàng nhẫn cao hơn 700.000 đồng/lượng (chiều mua) và 710.000 đồng/lượng (chiều bán) so với trước đó, đạt ngưỡng 86,1-87,1 triệu đồng/lượng.

Bảo Tín Minh Châu công bố giá mua vào và bán ra của vàng nhẫn lần lượt là 86,08 triệu đồng/lượng và 87,08 triệu đồng/lượng, tăng 450.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Như vậy, vàng nhẫn tiếp tục thiết lập đỉnh mới trên 87 triệu đồng/lượng. Theo thống kê, trong 7 ngày qua, mỗi lượng nhẫn trơn đã tăng khoảng 3,5 triệu đồng còn vàng miếng tăng 4 triệu đồng. Kể từ đầu năm, mỗi lượng nhẫn trơn tăng 23,5 triệu đồng (tăng hơn 37%) và vàng miếng tăng 20 triệu một lượng (tăng khoảng 20%).

NHNN bất ngờ có động thái mới đối với giá vàng SJC, vàng nhẫn lại 'phi' mạnh
Giá vàng nhẫn tăng liên tục kể từ đầu năm

Tuy nhiên, trên thị trường, nhiều người dân vẫn phản ánh khó mua vàng. Tại phiên họp kỳ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vẫn nhận định, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, gây áp lực lên thị trường ngoại tệ và tỷ giá.

"Người dân rất khó mua vàng miếng SJC khi đặt mua trực tuyến. Điều này cho thấy giá vàng miếng hiện không phản ánh đúng cung - cầu thị trường", cơ quan thẩm tra nêu.

Thực tế cho thấy, nhu cầu mua vàng trong nước vẫn ở mức rất cao. Lượng khách đăng ký mua vàng tại các ngân hàng quốc doanh và SJC luôn "kín chỗ" ngay từ đầu giờ. Số lượng vàng đăng ký mua tối đa cũng chỉ giới hạn ở 1-2 lượng.

Các ngân hàng như Vietcombank và VietinBank đã phải liên tục thay đổi cách thức và thời gian giao vàng cho khách hàng. Ban đầu, vàng được giao ngay trong ngày, nhưng hiện tại, người mua phải chờ khoảng hai ngày làm việc sau khi hoàn tất giao dịch.

Ngoài ra, các thương hiệu được kinh doanh vàng miếng còn lại như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu ... cũng gần như ngừng bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi NHNN can thiệp "định giá" loại này, do không có nguồn.

>> Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cùng tăng ‘nóng’

Ngân hàng Nhà nước: Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 5-7%

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cùng tăng ‘nóng’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-bat-ngo-co-dong-thai-moi-doi-voi-gia-vang-sjc-vang-nhan-lai-phi-manh-255259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    NHNN bất ngờ có động thái mới đối với giá vàng SJC, vàng nhẫn lại 'phi' mạnh
    POWERED BY ONECMS & INTECH