NHNN bơm thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng hạ độ cao

20-12-2022 14:39|Linh Nhi

NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản hệ thống cho dịp Tết Nguyên đán, khi tiếp tục sử dụng các hợp đồng mua kỳ hạn có kỳ hạn 91 ngày.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới đây, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI cho biết, trên kênh thị trường mở (OMO), trong tuần vừa qua, có 12.000 tỷ đồng kỳ hạn 91 ngày và 20.000 tỷ đồng kỳ hạn 14 ngày được phát hành, với lãi suất lần lượt là 6,4% và 6,0%.

Bên cạnh đó, có tới 40.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn và giúp NHNN bơm ròng 26.400 tỷ đồng trên kênh hoạt động thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố giảm xuống còn 69.700 tỷ VND và không còn khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường.

Nhờ vậy, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm nhiệt về cuối tuần, về mức 4,6% trong khi đó lãi suất các kỳ hạn 1 tuần – 1 tháng dao động từ 5,2% đến 7,6%, giảm gần 100 điểm so với tuần trước.

NHNN bơm thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng hạ độ cao

Điều này một phần nhờ những kỳ vọng về thanh khoản thị trường trong 1 tháng tới vẫn khá tích cực trước những động thái mang tính hỗ trợ từ NHNN và Chính phủ.

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa lãi suất VND và USD liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã thu hẹp về chỉ còn 50 điểm cơ bản sau khi Fed tăng lãi suất 50 điểm cơ bản và áp lực lên tỷ giá cũng phần nào xuất hiện.

Trước diễn biến căng thẳng trên lãi suất huy động (và từ đó ảnh hưởng tới lãi suất cho vay), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức cuộc họp với các NHTM nhằm tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Một trong điểm nhấn được đưa ra là các NHTM thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất) để ổn định mặt bằng lãi suất huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng, và từ đó có thể giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp. Trên thực tế, dưới áp lực về thanh khoản, mặt bằng lãi suất huy động ở thị trường 1 cũng tăng nhanh chóng, với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng đa số dao động ở mức từ 8,5%-10%/năm, cho các NHTMCP, tăng khoảng 4% – 5% so với cuối năm 2021.

Chuyên gia chứng khoán dự báo VN-Index có khả năng đạt mốc 1.650-1.750, tiết lộ 9 cổ phiếu đón sóng nâng hạng

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 25/3: NVL tạo bất ngờ

11 cổ phiếu thuộc 5 nhóm ngành được dự báo sẽ có KQKD tốt trong sóng BCTC quý I/2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-bom-thanh-khoan-lai-suat-lien-ngan-hang-ha-do-cao-162980.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN bơm thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng hạ độ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH