Tài chính Ngân hàng

NHNN đề xuất: Cổ đông chưa được nhận cổ tức tiền mặt đối với số cổ phần vượt giới hạn

Chi Hạ 16/08/2024 - 20:49

NHNN yêu cầu NHTM và tổ chức, cá nhân liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ có trách nhiệm thực hiện lộ trình tuân thủ đã gửi NHNN.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc ngân hàng thương mại (NHTM) có cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD).

Dự thảo này được xây dựng do Luật Các TCTD 2024 đã có thay đổi về tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cổ đông, một cổ đông và người có liên quan; thay đổi cách xác định người có liên quan, sở hữu cổ phần gián tiếp.

Theo nội dung Dự thảo, cổ đông, cổ đông và người có liên quan tại NHTM sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ không được tăng số lượng cổ phiếu nắm giữ tại ngân hàng dưới mọi hình thức cho đến khi đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần theo quy định (trừ trường hợp nhận cổ phiếu thưởng hoặc cổ tức bằng cổ phiếu).

>> Lộ diện 3 cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ của VietinBank (CTG)

Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, TCTD không được cấp tín dụng hoặc cấp tín dụng mới (trong trường hợp đã cấp tín dụng) cho cổ đông, cổ đông trong nhóm có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn hoặc người có liên quan của các cổ đông đó.

“Đồng thời, cổ đông, nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ chưa được nhận cổ tức bằng tiền mặt (nếu có) đối với số cổ phần nắm giữ vượt giới hạn cho đến khi đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần theo quy định”, dự thảo nêu rõ.

Trường hợp NHTM, cổ đông và người có liên quan không thực hiện đúng theo lộ trình tuân thủ, tùy theo tính chất, mức độ, NHNN xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

>> Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của MB (MBB) xuất hiện 2 cái tên mới

Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của MB (MBB) xuất hiện 2 cái tên mới

Lộ diện 4 cổ đông sở hữu trên 1% vốn Eximbank (EIB)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-de-xuat-co-dong-chua-duoc-nhan-co-tuc-tien-mat-doi-voi-so-co-phan-vuot-gioi-han-245612.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NHNN đề xuất: Cổ đông chưa được nhận cổ tức tiền mặt đối với số cổ phần vượt giới hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH