Tài chính Ngân hàng

NHNN đưa ra chỉ đạo điều hành lãi suất, chuyên gia dự báo 'tăng nhẹ'

Hoàng Hiếu 16/10/2024 - 20:56

NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm chính sách tiền tệ linh hoạt, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế và tăng trưởng tín dụng cuối năm.

Ngày 15/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 8444/NHNN-VP, yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị 29.

Một trong những yêu cầu quan trọng là điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) một cách chủ động, linh hoạt và hiệu quả, đồng thời đảm bảo hài hòa với các chính sách tài khóa và vĩ mô khác.

Trong đó, NHNN chỉ đạo việc điều hành nghiệp vụ thị trường mở linh hoạt, tái cấp vốn để hỗ trợ thanh khoản, và cung cấp các khoản vay theo các chương trình đã được Chính phủ phê duyệt.

NHNN cũng nhấn mạnh cần tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc đơn giản hóa thủ tục và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quy trình cho vay.

Tình hình lãi suất và thanh khoản thị trường

Chứng khoán MBS cho biết, trong bối cảnh áp lực tỷ giá giảm, NHNN đã tiếp tục hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong tháng 9 bằng cách cắt giảm lãi suất kênh cho vay cầm cố (OMO) lần thứ hai trong năm nay, với mức giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 4%.

Tính đến cuối tháng 9, NHNN đã bơm ròng 128.200 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng, đồng thời dừng phát hành tín phiếu từ cuối tháng 8. Động thái này, kết hợp với việc Kho bạc Nhà nước mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại, đã giúp gia tăng thanh khoản hệ thống thêm khoảng 5.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vào tuần cuối tháng 9, lãi suất qua đêm đã tăng vọt từ mức 3% lên 4,3%, do áp lực thanh khoản gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng phục hồi mạnh mẽ. Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 30/9 đạt 9%, tăng đáng kể so với mức 6,92% cùng kỳ năm 2023.

NHNN đưa ra chỉ đạo điều hành lãi suất, chuyên gia dự báo 'tăng nhẹ'
Lãi suất liên ngân hàng, nguồn: MBS Research

>> VND chỉ mất 1,3% giá trị so với cuối năm 2023: Cú hích từ Fed

Dự báo lãi suất huy động cuối năm 2024

Trong tháng 9, xu hướng tăng lãi suất huy động đã chững lại, khi chỉ có một số ít ngân hàng tăng nhẹ từ 0,1-0,5%. Điều này phản ánh thanh khoản hệ thống khá dồi dào. Tuy nhiên, tác động của cơn bão Yagi, gây thiệt hại nghiêm trọng và gia tăng nợ xấu, có thể khiến một số ngân hàng phải điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút vốn mới, đảm bảo thanh khoản.

Dự báo từ Chứng khoán MBS cho thấy, tăng trưởng tín dụng cùng sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất và đầu tư sẽ tiếp tục tạo áp lực lên thanh khoản trong những tháng cuối năm, có thể dẫn đến việc tăng lãi suất đầu vào.

NHNN đưa ra chỉ đạo điều hành lãi suất, chuyên gia dự báo 'tăng nhẹ'
Lãi suất huy động của các nhóm ngân hàng, nguồn: MBS Research

MBS ước tính lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng thêm 20 điểm cơ bản, dao động quanh mức 5,1-5,2% vào cuối năm 2024.

Ở chiều ngược lại, lạm phát thấp và dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất có thể giúp tạo thêm dư địa cho việc nới lỏng CSTT tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp các ngân hàng giữ lãi suất huy động ở mức ổn định hơn so với các giai đoạn trước.

>> Công an Nghệ An triệt xóa ổ cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 365%/năm

Huyện chuẩn bị lên quận của Hà Nội sắp có tuyến đường gần 850 tỷ đồng nối với nội thành Thủ đô

Bộ GD-ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-dua-ra-chi-dao-dieu-hanh-lai-suat-chuyen-gia-du-bao-tang-nhe-254136.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NHNN đưa ra chỉ đạo điều hành lãi suất, chuyên gia dự báo 'tăng nhẹ'
POWERED BY ONECMS & INTECH