Tài chính Ngân hàng

NHNN nêu vướng mắc việc mua bắt buộc ngân hàng yếu kém

Tuân Nguyễn 22/10/2024 - 10:02

NHNN sẽ tập trung xây dựng, phê duyệt triển khai các đề án cơ cấu lại ngân hàng yếu kém đến năm 2025, xử lý cơ bản các ngân hàng yếu kém, đặc biệt không để phát sinh ngân hàng yếu kém mới.

Ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) theo phương án được Chính phủ phê duyệt.

Còn lại một ngân hàng "0 đồng" là GPBank cũng sẽ được chuyển giao bắt buộc theo lộ trình. NHNN khẳng định tiếp tục thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Trong báo cáo của NHNN vừa được gửi đến Quốc hội, NHNN nêu khó khăn, vướng mắc trong công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu.

Theo NHNN, việc tìm kiếm đàm phán Ngân hàng thương mại (NHTM) đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các NHTM.

Các NHTM cũng cần thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính để xử lý TCTD yếu kém nói chung và để xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng mua bắt buộc và Dong A Bank nói riêng còn nhiều bất cập, vướng mắc, thủ tục kéo dài.

Việc phối hợp tham gia ý kiến của các bộ, ngành liên quan còn kéo dài do việc xử lý ngân hàng yếu kém phức tạp chưa có tiền lệ.

Năng lực một số cán bộ công chức làm công tác thanh tra, giám sát còn hạn chế trong điều kiện áp lực xử lý khối lượng công việc lớn, phức tạp, yêu cầu khẩn trương về tiến độ (vừa thực hiện công tác thanh tra, giám sát, vừa thực hiện công tác cơ cấu lại ngân hàng yếu kém).

Dong A Bank.jpg
NHNN tiếp tục thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng TMCP Đông Á. Ảnh: Dong A Bank

NHNN cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp để xử lý cơ bản các TCTD yếu kém như:

Triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; tập trung triển khai chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về việc cơ cấu lại xử lý các ngân hàng yếu kém, bảo đảm ổn định tình hình hoạt động và hỗ trợ các ngân hàng này từng bước phục hồi.

Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu, sửa đổi, bổ sung văn bản liên quan để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý triển khai Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Chỉ đạo các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc hoàn chỉnh phương án chuyển giao bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, trình Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện.

NHNN cũng cho biết sẽ tập trung xây dựng phê duyệt triển khai các đề án cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém đến năm 2025, xử lý cơ bản các ngân hàng, TCTD yếu kém, đặc biệt không để phát sinh ngân hàng yếu kém mới.

Các NHTMCP đang tích cực hoàn thiện, triển khai thực hiện theo phương án cơ cấu lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, về cơ bản các NHTMCP đều đang tập trung củng cố chấn chỉnh toàn diện trên các mặt tài chính, quản trị và hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các ngân hàng TMCP cũng nỗ lực tích cực xử lý nợ xấu, tăng cường các biện pháp kiểm soát nâng cao chất lượng tín dụng, đặc biệt tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro phát triển dịch vụ thanh toán dịch vụ phi tín dụng khác và mở rộng dịch vụ bán lẻ tín dụng tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển và đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng, trong đó tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng truyền thống và phát triển nhanh các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

>> Số phận 2 ngân hàng 0 đồng; tin mới thương vụ cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử

Bộ Công an luôn đồng hành, hỗ trợ các ngân hàng thương mại

NHNN dự thảo quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhnn-neu-kho-khan-vuong-mac-trong-viec-mua-bat-buoc-ngan-hang-yeu-kem-2334183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    NHNN nêu vướng mắc việc mua bắt buộc ngân hàng yếu kém
    POWERED BY ONECMS & INTECH