Nhân vật

Nhờ nuôi loại cá được ví như “nhân sâm nước”, anh nông dân tên Giàu miền Tây thu về hàng trăm triệu một năm

Hoàng Giang 10/11/2023 - 12:23

Từ 2017-2023, anh nông dân ở Tây Ninh đã trở nên giàu có từ nghề nuôi loại cá được ví như “nhân sâm nước” trong ao nổi.

Anh Nguyễn Văn Giàu vốn sinh ra trong cảnh nghèo khó, quê hương của anh nằm ở vùng biên giới. Anh sinh ra và lớn lên tại ấp Thạnh Phước, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, nơi đây được coi là một nơi “đồng hoang cỏ cháy” rất khó để có thể nuôi trồng.

Vào năm 2017, với một hecta đất cằn, anh Giàu đã tiêu hết toàn bộ tài sản của mình và thậm chí phải vay mượn thêm 60 triệu đồng để mua một con giống. Tuy nhiên, vùng đất Tây Ninh có điều kiện địa lý và thổ nhưỡng hoàn toàn khác biệt so với miền Tây Nam Bộ. Để làm đất ở Tân Biên, anh Giàu đã phải thực hiện việc đào bỏ một lớp đất mặt dày khoảng 30-40 cm và sau đó sử dụng phần đất này để xây dựng bờ bao quanh ao (từ đáy ao lên mặt bờ bao với chiều cao khoảng 1,2m-1,5m).

Trên mặt ao và bờ bao, anh Giàu đã bố trí lớp bạt nhựa dày để ngăn nước thấm vào. Bên trong ao, anh đã lắp đặt một hệ thống quạt để tạo dòng chảy nước và cung cấp lượng oxy cần thiết. Anh đã bắt đầu thử nghiệm nuôi 5.000 con cá chạch giống, mỗi con dưới 10cm với giá 10.000 đồng mỗi con. Khi cá phát triển đạt độ dài từ 4-10cm, anh Giàu đã cung cấp thức ăn cho cá dưới dạng viên công nghiệp có hàm lượng đạm cao.

Sau một tháng chăm sóc, cá đã lớn hơn và anh Giàu đã điều chỉnh lượng thức ăn theo quá trình tăng trưởng của cá. Anh chia sẻ: “Bình quân 3kg thức ăn sẽ cho ra 1kg cá chạch lấu thương phẩm."

Anh Giàu cũng chia sẻ kinh nghiệm khác về việc nuôi cá. Anh thường thay nước trong ao mỗi tuần một lần, bổ sung vitamin và khoáng chất vào thức ăn để cải thiện sức đề kháng và tăng tốc độ tăng trọng của cá, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh.

Vào dịp gần Tết Nguyên đán, anh Giàu chọn ra những con cá bố mẹ có kích thước đủ lớn để nuôi thành lứa cá thương phẩm. Anh đặt chúng trong các ao riêng biệt với mật độ thích hợp và cung cấp thức ăn có chất dinh dưỡng cao. Đến tháng 3, cá đã đủ điều kiện để tiến hành quá trình sinh sản.

Anh Giàu nói: "Từ năm 2021, tôi bắt đầu cho cá chạch lấu sinh sản thành công với số lượng vài trăm ngàn con/đợt, cá con giống khỏe mạnh, cung cấp cho nhiều hộ nuôi có nhu cầu trong và ngoài tỉnh. Ðến năm 2022, tôi được Hội Nông dân xã giới thiệu để tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Biên vay thêm 100 triệu đồng để đầu tư thêm bốn ao, mở rộng diện tích nuôi thêm cá bố, mẹ.

Hiện tại tôi đã khắc phục được những nhược điểm để chọn cá bố mẹ có tuổi đạt chuẩn, kỹ thuật ghép đôi, thu hoạch trứng-tinh trùng, giao phối, ấp trứng, ương nuôi cá bột (môi trường ương nuôi, chăm sóc, chủ động nguồn thức ăn tự nhiên cho cá bột)…, tỷ lệ cá chạch lấu nở cao đạt gần 90%".

Theo Hội Nông dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, mô hình nuôi cá chạch thương phẩm của anh Giàu cho thấy sau khoảng bảy tháng nuôi, anh có thể bán được lứa cá lớn (có trọng lượng từ 300-350g/con) với giá trên 200.000 đồng/kg. Trọng lượng của cá càng lớn và thời gian nuôi càng dài thì giá bán càng cao.

Tuỳ thuộc vào tình hình thị trường, cá nuôi trong thời gian dài có thể được nuôi để phát triển lớn và bán với giá cao khi thị trường đang thiếu nguồn cung cấp.

Một ví dụ điển hình là trường hợp gần đây của anh Giàu. Sau 12 tháng nuôi cá, anh đã thu hoạch được 3.500 con cá chạch lấu thương phẩm, có trọng lượng hơn 1,5kg mỗi con, giá bán của chúng rơi vào 220.000 đồng/kg. Tổng doanh thu đạt 330 triệu đồng.

Mô hình nuôi cá trong ao nổi của anh còn kết hợp với vườn cao su, cho phép anh tiết kiệm nước bằng cách sử dụng nước ao để tưới cây cao su. Điều này giúp cây cao su phát triển tốt suốt cả năm và giảm lượng phân bón cần thiết, đồng thời đảm bảo năng suất.

Sau khi thành công với mô hình nuôi cá chạch lấu trên ao nổi, anh Giàu đã bán giống và chấp nhận việc trả tiền sau và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ,bí quyết với bà con trong ngoài vùng để họ cùng tham gia vào việc làm giàu trên quê hương.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh) ông Nguyễn Văn Út, mô hình nuôi cá chạch lấu trong ao nổi với bạt lót được xem xét là một nghề nông mới, là một hướng đi mới trong ngành nuôi trồng thủy sản nước ngọt, mang lại lợi nhuận đáng kể cho nông dân với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi cá chạch lấu này phù hợp với xu hướng nông nghiệp đa dạng và bền vững, dễ triển khai, phù hợp cho các hộ nông thôn có diện tích sản xuất hạn chế và vốn đầu tư thấp. Nó mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất.

Hơn nữa, mô hình này còn có lợi cho môi trường bởi sự tiết kiệm nước, giảm thiểu chất thải và ô nhiễm môi trường do sử dụng ít thuốc và hóa chất trong quá trình nuôi cá. Nó cũng phù hợp với điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay. Nhờ những nỗ lực này, nông dân Nguyễn Văn Giàu không chỉ làm giàu bản thân và gia đình mình, mà còn góp phần làm giàu tinh thần của con người Tây Ninh và bản địa hóa nghề nuôi cá chạch lấu.

>>Chân dung ái nữ “tài sắc vẹn toàn” nhà đại gia gốc Hoa sáng lập đế chế giày dép huyền thoại Việt Nam, trở thành CEO điều hành doanh nghiệp 9.000 nhân sự ở tuổi 38

"Ngôi làng tỷ phú" đếm không hết đại gia ở Nghệ An: Làm giàu nhờ buôn đồng nát, lông vịt, nhà lầu san sát, ô tô tiền tỷ chạy nườm nượp

Founder mỹ phẩm thuần chay LUCI: Đi lên từ nghèo khó, chấp nhận “làm lại từ đầu” và khát khao truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nho-nuoi-loai-ca-duoc-vi-nhu-nhan-sam-nuoc-anh-nong-dan-ten-giau-mien-tay-thu-ve-hang-tram-trieu-mot-nam-210184.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhờ nuôi loại cá được ví như “nhân sâm nước”, anh nông dân tên Giàu miền Tây thu về hàng trăm triệu một năm
POWERED BY ONECMS & INTECH