Nhóm bất động sản đang có nhiều lợi thế: Những doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn

04-06-2023 14:00|Hồ Nga

VnDirect cho rằng lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vốn, trong đó nổi bật là những ngành có nợ vay ròng cao như điện, xây dựng hạ tầng, sắt thép, xi măng, bất động sản.

CTCP Chứng khoán VnDirect công bố báo cáo cập nhật la bàn đầu tư tháng 6 với tiêu đề “sẵn sàng nắm bắt cơ hội”. Báo cáo rất chi tiết đối với từng nhóm ngành. Nhóm ngành bất động sản dự kiến nửa cuối năm rất nhiều thuận lợi do những chính sách gỡ khó từ Chính Phủ đang bắt đầu có tác động.

Nguồn cung căn hộ mới và tỷ lệ hấp thụ quý 1/2023 tiếp tục ở mức thấp

Thống kê cho thấy, tại Hà Nội, nguồn cung văn hộ mới trong quý 1/2023 đạt 2.040 căn đất nền từ 4 dự án, giảm 30% so với quý trước và giảm 27% so với cùng kỳ. Còn nguồn cung nhà liền thổ mà phần lớn là biệt thự với 29 căn villa từ 1 dự án ở Mê Linh, giảm 36% so với quý trước và giảm 96% so với cùng kỳ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung căn hộ mới giảm 25% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở phân khúc C với 1.610 căn. Nguồn cung căn hộ liền thổ ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, chỉ với 47 văn, giảm 85% so với cùng kỳ.

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới nhu cầu cân bằng cung/cầu của thị trường bất động sản khiến doanh nghiệp kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng thêm trong những tháng cuối năm.

Nhóm bất động sản đang có nhiều lợi thế: Những doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn

Tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản

Trước những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản nói chung, Chính phủ đã chỉ đạo nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp với nhiều bước đi cụ thể:

- Đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho các công trình condotel, officetel.

- Gỡ khó, vướng mắc tại 156 dự án vủa 121 chủ đầu tư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời với đó rà soát, chỉ đạo cấp giấy chứng nhận chuyển nhượng sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Tập trung phát triển nhà ở xã hội

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhằm xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đang là tiêu điểm hiện nay. Đây là gói vay hỗ trợ chủ đầu tư, người mua nhà ở các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất thấp, hơn 1,5%-2%.

Tuy vậy hiện trạng hiện nay, gói tín dụng 120.000 tỷ chưa được giải ngân tại cả 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Nguyên nhân được nêu là do vướng mắc về bố trí quỹ đất; thiếu quy hoạch phát triển nhà ở xã hội ở địa phương; quy trình miễn tiền sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội phức tạp, thời gian kéo dài; thủ tục điều kiện để được mua nhà ở xã hội...

Vì vậy, một số doanh nghiệp đang chờ đợi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực với quy trình, thủ tục thông thoáng hơn

Những doanh nghiệp trên thị trường có quỹ căn lớn về nhà ở xã hội như Hoàng Quân, Becamex, Vinhomes, Novaland… đang có thêm động lực. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp cũng đang khởi động cuộc đua xây dựng nhà ở xã hội.

Vinhomes bắt đầu kế hoạch hoàn thành 500.000 căn nhà ở xã hội trong vòng 5 năm tới. Novaland dự kiến đầu tư thêm 200.000 căn nhà ở xã hội ở các tỉnh, thành phía Nam. Becamex đang có lợi thế là một chủ đầu tư của nhiều dự án nhà ở xã hội, đã đưa kế hoạch phát triển nhà ở xã hội tại doanh nghiệp lâu nay. Địa ốc Hoàng Quân trước nay được gọi là ông vua nhà ở xã hội, nay vẫn tiếp tục phát huy quỹ đất nhà ở xã hội lớn của mình. Ngoài ra, nhiều đại dự án trên cả nước đã quy hoạch một phần diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang kiến nghị bỏ đấu giá, đấu thầu với đất xây dựng nhà ở xã hội nhằm tránh chồng chéo trong các Luật về nhà ở và Luật đất đai.

Đẩy mạnh đầu tư công

Đầu tư công vẫn là câu chuyện xuyên suốt năm 2023. Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.

VnDirect cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh giảm để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng, doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách và xu hướng giảm lãi suất trong thời gian tới như nhóm chứng khoán, ngân hàng, hạ tầng, năng lượng điện.

Nhóm bất động sản đang có nhiều lợi thế: Những doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn

Những tín hiệu vui đã bắt đầu

Với những động thái từ các bên, ngàng xây dựng nói chung đã có những tín hiệu lạc quan trong. Tháng 5/2023 thống kê cho thất nhóm cổ phiếu ngành xây dựng chiếm ưu thế, hiệu quả đầuu tư đạt 24,5% - cao nhất toàn nhóm ngành. Giá nhóm cổ phiếu ngành xây dựng tăng khoảng 7% trong tháng 5.

Nhóm bất động sản đang có nhiều lợi thế: Những doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn

VnDirect cho rằng lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vốn, trong đó nổi bật là những ngành có nợ vay ròng cao như điện, xây dựng hạ tầng, sắt thép, xi măng, bất động sản.

Những tín hiệu vui liên tục xuất hiện, nhà đầu kỳ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong nửa cuối năm để gia tăng tỷ trọng đầu tư.

Cổ đông nhóm điện: Ấm no nhờ chính sách cổ tức bằng tiền

Thành phố Vinh, Nghệ An phê duyệt 9 dự án mới

Tiền lớn kéo VN-Index vượt MA200, cổ phiếu ngân hàng - chứng khoán bứt tốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhom-bat-dong-san-dang-co-nhieu-loi-the-nhung-doanh-nghiep-nao-huong-loi-lon-186200.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhóm bất động sản đang có nhiều lợi thế: Những doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH