Nhu cầu tìm mua chung cư chưa bao giờ hết “hot”

20-02-2023 16:11|Diệu Huyền

Nguồn cung căn hộ khan hiếm và giá bán liên tục tăng cao tiếp tục tăng, nhiều người, kể cả người có thu nhập tốt, vẫn loay hoay tìm kiếm nhà ở . Với tài chính 2 tỷ đồng, người dân khó tiếp cận nhà ở tại Thủ đô.

Trước đây, người dân thường quan niệm mua căn hộ chung cư không phải là nhà của mình. Mua nhà đất mới đảm bảo được dòng tiền. Tuy nhiên theo thời gian, quan niệm này đã thay đổi. Căn hộ chung cư được nhiều người lựa chọn. Nhu cầu mua căn hộ chung cư cũng gia tăng, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ.

Việc vướng mắc pháp lý vẫn đang là vấn đề nan giải cho bài toán nhà ở tại các đô thị lớn khiến nguồn cung tiếp tục có thể suy giảm. Mặc dù trong bối cảnh thị trường đang khá trầm lắng nhưng do sức cầu vẫn cao nên phân khúc chung cư được dự án sẽ khó giảm giá.

Nhu cầu tìm mua chung cư chưa bao giờ hết “hot”

Nguồn cung hạn chế giữa làn sóng tìm mua chung cư

Trong tháng 1/2023, tính trung bình toàn quốc nhu cầu tìm mua căn hộ tăng 64%. Riêng tại Hà Nội cũng ghi nhận xu hướng tương tự khi lượt tìm mua chung cư tăng 57%. Cụ thể, mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội trong tháng 1/2023 tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 50 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với cùng kỳ.

Mặc dù sức cầu vẫn đang tăng rất mạnh nhưng nguồn cung có phần đi xuống, thống kê của CBRE cho thấy, trong năm 2022, có khoảng 15.100 căn hộ được chào bán tại Hà Nội, theo đó tổng nguồn cung mở bán mới giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là năm thứ ba liên tiếp thị trường ghi nhận sụt giảm nguồn cung mới do tác động của nhiều yếu tố bao gồm dịch COVID-19, thắt chặt tín dụng và vấn đề cấp phép.

Song, năm 2023, lương chung cư mới tại Hà Nội vẫn được dự báo có thể khan hiếm hơn. Báo cáo của CBRE cho biết, phân khúc căn hộ mức độ mở bán mới có thể giảm nhẹ hoặc tương đương năm 2022, dự kiến khoảng 14.000 - 16.000 căn.

Việc các vướng mắc thủ tục pháp lý đang là vấn đề nan giải cho bài toán nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM. Tham khảo, hiện một số dự án trên địa bàn Hà Nội đang có hàng mới gồm: dự án Grand Sunlake (Văn Quán, Hà Đông) có mức giá từ 37 triệu đồng/m2, đây được cho là mức giá phù hợp; Masterise Waterfront thuộc khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) có giá bán từ 60 - 70 triệu đồng/m2; dự án Masteri West Heights thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City (Tây Mỗ) có giá bán từ 70 - 80 triệu đồng/m2; dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (Hoài Đức) có mức giá từ 39 - 45 triệu đồng/m2,...

Nhu cầu tìm mua chung cư chưa bao giờ hết “hot”

“Cầu” tăng giá chung cư càng khó giảm

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong năm 2022, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu đồng vẫn mua thêm ít nhất 1 sản phẩm bất động sản.

Càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Kết quả khảo sát cho thấy, 79% người đang có 2 bất động sản có dự định mua thêm bất động sản trong tương lai gần, tỷ lệ này ở những người đã làm chủ 3 bất động sản lên đến 87%.

Từ những số liệu này cho thấy, nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân đã và sẽ luôn ở mức cao.

Với các cơ sở được chỉ ra, các chuyên gia bất động sản nhận định, năm 2023 - 2024, nguồn cung tiếp tục khan và giá bán khó giảm.

Hiện tại các chủ đầu tư vẫn đang theo đuổi cơ hội đầu tư mới. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm với giá cả phải chăng và đa dạng các dịch vụ tiện ích là các yếu tố then chốt tạo nên thành công cho dự án căn hộ. Bên cạnh đó, các luật sửa đổi được kỳ vọng sẽ mang đến tiềm năng phát triển cho thị trường nhà ở.

Những phân khúc như căn hộ chung cư trung cấp, bình dân và bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn, có giao dịch. Cùng với đó là những thay đổi trong quy hoạch, các chính sách sẽ thắt chặt hơn nữa khiến nguồn cung dự án nhà ở thương mại, căn hộ chung cư tại khu vực này.

Trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao, do đó, giá căn hộ chung cư rất khó hạ. Ngoài ra, giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh chóng

Huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận giá đất nền xác lập 'đỉnh' mới: Khởi sắc của thị trường hay chỉ là 'sốt ảo'?

'Dải lụa' 10.000 tỷ đồng sắp được khởi công nhằm khép kín dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhu-cau-tim-mua-chung-cu-chua-bao-gio-het-hot-170245.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhu cầu tìm mua chung cư chưa bao giờ hết “hot”
POWERED BY ONECMS & INTECH