Xã hội

Những biểu hiện bất thường trên da có thể là ‘báo động’ về ung thư, bác sĩ nhắc nhở: Xuất hiện 2 thay đổi này, hãy lập tức đến bệnh viện

Hoàng Giang 17/06/2024 11:00

Ngoài khả năng che chắn cơ thể khỏi tác nhân bên ngoài, da có khả năng "báo động" khi có những bất thường về sức khỏe bên trong cơ thể.

Khoa học y tế ngày càng phát triển, mang đến nhiều tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị ung thư. Nhờ vậy, nhiều căn bệnh ung thư trước đây từng là nỗi ám ảnh nay đã không còn quá đáng sợ.

Da là bộ phận có diện tích lớn nhất cơ thể, đóng vai trò như "chiếc ô bảo vệ" tự nhiên, che chắn cơ thể khỏi tác nhân bên ngoài và điều chỉnh nhiệt độ. Bên cạnh đó, da còn có khả năng "báo động" khi có những bất thường về sức khỏe bên trong.

Ung thư có thể biểu hiện qua những thay đổi trên da. Khi phát hiện hai dấu hiệu bất thường sau đây, bạn cần cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu ung thư:

Ngứa không dứt

Ngứa là một cảm giác rất phổ biến và khó chịu đối với cơ thể. Một người trung bình hàng ngày sẽ bị ngứa hàng chục lần, và lý do khiến người ta có cảm giác ngứa thường liên quan đến các tình huống như thời tiết khô hanh, da bị khô và bong tróc, thời tiết nóng bức, bị muỗi cắn, phản ứng dị ứng với môi trường bên ngoài hoặc tác dụng phụ sau khi dùng thuốc. Trong những trường hợp này, cảm giác ngứa sẽ được cải thiện rõ rệt khi có các biện pháp can thiệp phù hợp.

Nếu xuất hiện ngứa da không rõ nguyên nhân và sau khi điều trị bằng thuốc phù hợp vẫn tái phát mà không hiệu quả, thì cần phải chú ý (Ảnh: Internet)

Nếu xuất hiện ngứa da không rõ nguyên nhân và sau khi điều trị bằng thuốc phù hợp vẫn tái phát mà không hiệu quả, thì cần phải chú ý (Ảnh: Internet)

Nhưng đôi khi cảm giác ngứa da cũng có thể liên quan đến các bệnh ung thư ác tính. Ví dụ, khi cơ thể có tình trạng u lympho hoặc ung thư gan, cũng có thể xuất hiện hiện tượng ngứa da. Do đó, mọi người cần học cách phân biệt. Nếu xuất hiện ngứa da không rõ nguyên nhân và sau khi điều trị bằng thuốc phù hợp vẫn tái phát mà không hiệu quả, thì cần phải chú ý. Tốt nhất là nên đến bệnh viện kiểm tra kịp thời để xác định có nguy cơ mắc ung thư ác tính hay không.

Da đột nhiên chuyển sang màu vàng

Nếu da của bạn đột nhiên chuyển sang màu vàng trong một khoảng thời gian ngắn, cần phải chú ý vì có thể đây là dấu hiệu của một khối u xâm lấn vào hệ tiêu hóa.

Da vàng là tình trạng da và niêm mạc mắt chuyển sang màu vàng do sự tích tụ bilirubin trong máu. Bilirubin là sản phẩm thoái hóa của hemoglobin, được bài tiết qua gan và mật. Khi gan hoặc đường mật bị tổn thương do ung thư, bilirubin không thể được bài tiết hiệu quả, dẫn đến da vàng.

Ung thư gan là nguyên nhân phổ biến nhất gây da vàng do ung thư tiêu hóa. Khi ung thư gan tiến triển, các tế bào gan bị phá hủy, ảnh hưởng đến khả năng bài tiết bilirubin. Bilirubin tích tụ trong máu, khiến da và niêm mạc mắt chuyển sang màu vàng.

Nếu da của bạn đột nhiên chuyển sang màu vàng trong một khoảng thời gian ngắn, cần phải chú ý vì có thể đây là dấu hiệu của một khối u xâm lấn vào hệ tiêu hóa (Ảnh: Internet)

Nếu da của bạn đột nhiên chuyển sang màu vàng trong một khoảng thời gian ngắn, cần phải chú ý vì có thể đây là dấu hiệu của một khối u xâm lấn vào hệ tiêu hóa (Ảnh: Internet)

Ung thư đường mật cũng có thể gây da vàng do tắc nghẽn đường mật, cản trở lưu thông bilirubin. Bilirubin ứ đọng trong gan và trào ngược vào máu, dẫn đến da vàng.

Tuy nhiên, nếu gần đây bạn ăn nhiều thực phẩm như cam quýt, hồng, đu đủ,... dẫn đến cơ thể hấp thụ và tích tụ quá nhiều carotene, cũng có thể gây hiện tượng da vàng. Hiện tượng này thường được gọi là "vàng da do thực phẩm". Trong trường hợp này, chỉ cần giảm lượng tiêu thụ các thực phẩm trên, da sẽ trở lại bình thường trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng vàng da kéo dài mà không biến mất và kèm theo các triệu chứng khác như giảm cân không rõ nguyên nhân, phân màu bất thường, thì cần phải cảnh giác cao độ và nên đi khám bệnh viện để kiểm tra và điều trị sớm.

Nguồn: Sohu

>> Chuyên gia Bệnh viện K chỉ 5 nhóm người nguy cơ cao nên tầm soát ung thư gan

Một dấu hiệu trong bữa ăn cảnh báo căn bệnh ung thư nguy hiểm

Loại hạt giá rẻ được bán nhiều ở chợ Việt lại là phương thuốc quý trị bệnh tiểu đường, chống ung thư, tốt cho tim mạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-bieu-hien-bat-thuong-tren-da-co-the-la-bao-dong-ve-ung-thu-bac-si-nhac-nho-xuat-hien-2-thay-doi-nay-hay-lap-tuc-den-benh-vien-d125241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những biểu hiện bất thường trên da có thể là ‘báo động’ về ung thư, bác sĩ nhắc nhở: Xuất hiện 2 thay đổi này, hãy lập tức đến bệnh viện
POWERED BY ONECMS & INTECH