Bất động sản

Những khu vực nào sẽ 'đón sóng' thị trường bất động sản trong năm 2024?

Quốc Chiến 30/12/2023 - 20:29

Năm 2024, nhiều chuyên gia dự định thị trường bất động sản sẽ đón "cơn sóng" phục hồi. Vậy khu vực nào sẽ sớm đón “sóng” bất động sản trong năm 2024?

Dự báo về khu vực sớm đón “sóng” bất động sản trong năm 2024, nhiều chuyên gia chỉ điểm, Hà Nội và TP. HCM sẽ là thị trường đi đầu. Bởi đến thời điểm hiện tại, tại các khu vực này, giao dịch đã hồi phục rõ nét. Đặc biệt là thị trường bất động sản nội đô ở Hà Nội.

Chỉ trong những tháng cuối năm, loại hình nhà đất trong ngõ và chung cư chứng kiến thương vụ giao dịch tăng mạnh. Đáng chú ý, giá bất động sản cũng biến động theo chiều hướng gia tăng.

Ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Winhousing nhận định, Hà Nội và TP.HCM sẽ là khu vực có thể đón sóng bất động sản, đối với phân khúc căn hộ.

>> Điểm 5 quyết sách ấn tượng cho thị trường địa ốc năm 2023

Theo ông Thắng, trong năm 2024 thị trường căn hộ vẫn giao dịch tốt, cả ở thị trường sơ cấp và thứ cấp. Ngay cả ở thời điểm hiện tại này thì căn hộ chung cư vẫn đang ra hàng rất tốt.

thi-truong-2
TP. Hà Nội và TP. HCM sẽ là "điểm sáng" trong năm tới

Ông Thắng lấy ví dụ, một dự án ở Hà Nội mới đây vừa khai trương văn phòng bán hàng đã ghi nhận giao dịch 16 căn/ngày. Trong khi đó, căn hộ thứ cấp ở các nơi đều tăng giá rất nhanh, từ trung tâm ra tới vùng ven đô.

Ở thị trường miền Nam, loại hình căn hộ cũng ghi nhận thanh khoản tốt. Một dự án mở bán chung cư ghi nhận khớp 600 căn trong đợt mở bán đầu tiên.

“Khi thị trường hàng đầu tư còn đang nhận nhiều sự e dè của nhà đầu tư thì thị trường căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang thanh khoản tốt, dẫn đến mức giá cũng được điều chỉnh tăng lên vì nguồn cung ngày càng khan hiếm. Về căn hộ thứ cấp nhiều nhà đầu tư cũng chuyển từ đất nền sang đầu tư căn hộ theo hình thức: Mua - sửa - bán", ông Thắng nói. Theo vị này, căn hộ sẽ tiếp tục đón “cơn sóng” về giá và thanh khoản trong năm 2024.

Ông Thắng nhận định: “Đối với thị trường tỉnh, tình hình khó khăn vẫn diễn ra khi nhà đầu tư e dè. Dự án bất động sản tỉnh nếu không có nhà đầu tư Hà Nội về giao dịch thì khó có sự bùng nổ như giai đoạn trước bởi giao dịch trong tỉnh chỉ ở mức thấp. Nếu không định giá đúng nhu cầu và tài chính của "dân địa phương" thì rất khó thanh khoản, đặc biệt là chủ đầu tư phải biết xây dựng chính sách bán hàng thực sự tốt”.

Phân khúc nào sẽ "hot" trong năm 2024

Năm 2024, chung cư là phân khúc được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, nguồn cung căn hộ mới khan hiếm. Trong khi, giá chung cư sơ cấp tăng mạnh kéo theo giá chung cư cũ có xu hướng gia tăng theo.

Đối với loại hình đất nền, bức tranh giao dịch trong năm 2023 thực sự ảm đạm. Phải đến cuối năm 2023, một số khu vực mới bắt đầu ghi nhận giá đất nền “hồi” trở lại. Theo thống kê, mặc dù lượng tin đăng “cắt lỗ” đã giảm trong những quý cuối năm song thị trường đất nền vẫn chưa hồi phục về mức độ quan tâm và thanh khoản.

Khảo sát các nhà môi giới của đơn vị nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn, thì có đến 43% nhà môi giới cho biết giao dịch đất nền giảm mạnh (hơn 50%), 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm 10 - 50% trong quý IV/2023.

thi-trong-2

Tuy nhiên, theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam batdongsan.com.vn nhận định, thời gian tới, thị trường đất nền có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2025. Bởi Luật mới được áp dụng, hoạt động phân lô bán nền sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn, từ đó khiến mức độ quan tâm đối với đất nền có khả năng sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Mặc dù vậy, nhìn về dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại vì phân khúc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân được cải thiện. Hơn nữa, đây vẫn là loại hình không kén nhà đầu tư nhờ sự đa dạng về diện tích, mức giá, vị trí…

>> Sắp hết năm 2023 mà giữa lòng TP. Thái Nguyên vẫn còn tồn loạt dự án nghìn tỷ

Một năm hết mình 'giải cứu' từ Chính phủ, thị trường bất động sản hứa hẹn gì cho năm 2024?

Với những cú ‘bắt tay’ tiền tỷ chấn động thị trường bất động sản năm 2023, thị trường liệu sẽ 'khởi sắc'?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-khu-vuc-nao-se-don-song-thi-truong-bat-dong-san-trong-nam-2024-d113865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những khu vực nào sẽ 'đón sóng' thị trường bất động sản trong năm 2024?
POWERED BY ONECMS & INTECH