Bất động sản

Những lô đất tại huyện Hoài Đức bất ngờ dừng rao bán sau khi đấu giá bị tạm ngưng

Quốc Chiến 27/08/2024 06:09

Sau sự kiện này, nhiều môi giới bất động sản từng rao bán các lô đất trúng đấu giá cho biết hiện nay các chủ sở hữu đã quyết định tạm dừng việc bán đất.

Các phiên đấu giá đất tại huyện Hoài Đức dự kiến diễn ra vào ngày 26/8 và 9/9, đã phải tạm dừng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường vào ngày 23/8 vừa qua.

Sau sự kiện này, nhiều môi giới bất động sản từng rao bán các lô đất trúng đấu giá cho biết hiện nay các chủ sở hữu đã quyết định tạm dừng việc bán đất.

Một số môi giới bất động sản tại huyện Hoài Đức chia sẻ rằng, sau phiên đấu giá, họ nhận được đề nghị từ một số chủ đất muốn bán lại các lô đất với giá chênh lệch từ 200-600 triệu đồng.

Những lô đất tại huyện Hoài Đức 'bất ngờ' dừng rao bán sau khi đấu giá bị tạm ngưng

Những lô đất tại huyện Hoài Đức 'bất ngờ' dừng rao bán sau khi đấu giá bị tạm ngưng

"Mấy ngày trước, tôi đã bán được một lô đất LK03-5 với mức chênh lệch 300 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi có thông báo tạm dừng các phiên đấu giá sắp tới tại huyện Hoài Đức, nhiều chủ đất đã thay đổi quyết định và không tiếp tục bán. Họ chỉ thông báo như vậy mà không giải thích rõ lý do", một môi giới cho biết.

>> Dự án cao tốc 12.000 tỷ do Lizen (LCG) và Vinaconex (VCG) thi công được 'gỡ rối', mục tiêu vượt tiến độ 8 tháng

Một môi giới khác tại Hoài Đức cũng nhận định rằng, sau khi có thông báo tạm dừng, nhiều chủ đất đã báo lại rằng họ không thể tiếp tục giao dịch và phải tạm ngừng vô thời hạn.

"Họ nói rằng việc tạm ngừng giao dịch là để phục vụ công tác kiểm tra tình hình đấu giá đất tại huyện. Một số lô đất đã được hứa bán trước đó cũng phải tạm hoãn chờ thông tin mới," môi giới này chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, đã xác nhận rằng các lô đất trúng đấu giá gần đây phải tạm ngừng giao dịch. Ông giải thích rằng, theo quy định, những ô đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chưa đủ điều kiện để thực hiện giao dịch.

Theo Luật Đất đai, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất chỉ có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, đối với những lô đất trúng đấu giá nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, việc chuyển nhượng là không hợp pháp.

Trước đó, một số môi giới cho biết sau khi kết thúc phiên đấu giá, nhiều nhà đầu tư đã có nhu cầu bán lại để kiếm lời và đã nhờ môi giới tìm khách mua. Mức giá chênh lệch của các lô đất trúng đấu giá dao động từ 250-600 triệu đồng/lô, tùy thuộc vào vị trí. Những lô đất có giá trúng thấp thường có mức chênh lệch lớn, trong khi các lô đất có giá trúng cao nhất chỉ có mức chênh từ 100-200 triệu đồng.

Ông Phạm Đức Toản - CEO CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam (EZ Property) nhận xét, rằng việc các lô đất được chào bán với mức giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng sau đấu giá có thể dẫn đến nguy cơ đất đấu giá trở thành một loại hàng hóa mới trên thị trường bất động sản.

"Thị trường có thể xuất hiện một nghề mới gọi là 'đấu giá bán chênh', với sự tham gia của các đội đấu giá chuyên nghiệp. Nhìn vào các cuộc đấu giá tại các huyện ngoại thành Hà Nội thời gian qua, có thể thấy mức giá trúng đấu giá đất hơn 100 triệu đồng/m2 là không phản ánh đúng giá trị thực của thị trường," ông Toản chia sẻ.

>> Dù là điểm 'nóng' về đấu giá đất nhưng huyện sắp lên quận của Hà Nội lại có hàng loạt căn biệt bỏ hoang

Dù là điểm 'nóng' về đấu giá đất nhưng huyện sắp lên quận của Hà Nội lại có hàng loạt căn biệt bỏ hoang

Bộ TN-MT: Có chênh lệch rất lớn giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá đất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-lo-dat-tai-huyen-hoai-duc-bat-ngo-dung-rao-ban-sau-khi-dau-gia-bi-tam-ngung-d131516.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những lô đất tại huyện Hoài Đức bất ngờ dừng rao bán sau khi đấu giá bị tạm ngưng
POWERED BY ONECMS & INTECH