Trên thị trường có rất nhiều loại nấm đắt đỏ giá từ vài triệu đến vài chục triêu đồng mỗi kg, nhưng vẫn được giới nhà giàu trong nước tìm mua.
Trên thị trường có rất nhiều loại nấm đắt đỏ giá từ vài triệu đến vài chục triêu đồng mỗi kg, nhưng vẫn được giới nhà giàu trong nước tìm mua. Đặc biệt phải kể đến nấm tùng nhung, nấm lim xanh và nấm phục linh thiên.
Nấm tùng nhung
Vài năm gần đây, giới nhà giàu Việt thường "săn lùng" nấm tùng nhung hay còn gọi là nấm matsutake, với giá từ 18 - 20 triệu đồng/kg nấm tươi, 30 triệu đồng/kg với nấm tùng nhung khô. Thậm chí, "hàng tuyển" có thể lên tới 40 - 45 triệu đồng/kg.
Tùng nhung là loại nấm thường được tìm trong những cánh rừng tùng quanh năm có mây mù, độ ẩm cao, cách mặt nước biển từ 2.500 mét như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Butan. Ở những quốc gia này, nấm tùng nhung được xem là loại nấm quý hiếm dùng để làm quà biếu tặng.
Lý giải về sự đắt đỏ của nấm tùng nhung tại Việt Nam, một số người bán cho rằng: Đây là loại nấm tự nhiên, không thể nuôi trồng được. Trên thế giới, các hộ kinh doanh phải đấu thầu quanh vùng để thu hái nấm tùng nhung.
Nấm lim xanh
Loại nấm đắt đỏ không kém nấm tùng nhung là nấm lim xanh. Đây là loại nấm được tìm thấy nhiều ở trong các cánh rừng nguyên sinh, chỉ mọc đặc hữu trên cây gỗ lim xanh đã chết mục. Để tìm được nấm lim xanh, người thợ phải vào tận rừng sâu để hái.
Do số lượng hạn chế, nên nấm lim xanh dao động giá từ 1 - 2 triệu đồng/kg tuỳ loại, nấm khô có thể lên đến 3 triệu đồng/kg.
Nấm phục linh thiên
Bên cạnh sự đắt đỏ của 2 loại nấm trên, nấm phục linh thiên cũng là loại được "săn đón" dữ dội. Đây là loại nấm được ví như nhân sâm Việt bởi giá trị dược liệu quý hiếm. Loại nấm này chỉ mọc trên ngọn cây vân sam - loại cây thuộc họ thông, có nhiều ở trên núi Hoàng Liên Sơn như Lào Cai, Yên Bái.
Nấm phục linh thiêng có kích thước trung bình từ 500g - 2kg/1 củ. Đặc biệt có những củ nấm khủng nặng từ 10 - 15kg. Nấm phục linh thiêng có giá khá cao, lên tới hơn 1 triệu đồng/kg.
Chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành lãi gần 10.000 tỷ đồng năm 2024
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đặt mục tiêu vượt mức 25 tỷ USD