Những người Viettel đón Tết xa xứ, dạy người bản địa làm bánh chưng

11-02-2024 14:05|Thái Khang

Tết của người Viettel ở Đông Phi xa xôi cũng đầy đủ món ăn truyền thống, nhưng họ vẫn hướng về quê nhà – nơi những người thân đang đón một mùa xuân mới Giáp Thìn đầm ấm.

Chuyện gói bánh chưng, làm giò Tết ở châu Phi

Cứ chiều 30 Tết, anh Nguyễn Hữu Thảo Thuận, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Lumitel, người đã đón 8 cái Tết tại Burundi xa xôi lại đảm nhiệm gói bánh chưng đón Tết cổ truyền. Là người khéo tay nên Anh Thuận cũng hướng dẫn những nhân viên bản địa người Burundi gói bánh chưng.

Dưới sự hướng dẫn của anh Thuận, những chiếc bánh chưng do người bản địa gói cũng vuông vắn, rồi họ cùng nhau nấu bánh và chờ bánh chín để thưởng thức hương vị độc đáo Tết cổ truyền Việt Nam. 

goi anh 15.jpg
Anh Nguyễn Hữu Thảo Thuận, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Lumitel hướng dẫn nhân viên bản địa gói bánh chưng.
goi banh 17.jpg
goi banh 12.jpg

Chia sẻ về câu chuyện chuẩn bị đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Burundi, anh Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng điều hành bán hàng của Lumitel cho hay, ngày 23 Tết, anh em Viettel ở đây vẫn cúng ông Công ông Táo như ở Việt Nam. Sau đó, anh em sẽ tập trung gói bánh chưng và làm các món ăn ngày Tết.

Tại Burundi anh em đi siêu thị của người Trung Quốc mua gạo nếp, thịt, đỗ để gói bánh chưng. Do không có lá dong nên phải lấy lá cây thiên điểu gói bánh; bên này cũng không có lạt nên sẽ dùng dây nhựa buộc bánh. Ngoài bánh chưng, anh em cũng làm giò, dưa hành nên Tết ở nơi xa xứ cũng đầy đủ các món cổ truyền không khác mấy Tết ở Việt Nam.

goi banh 18.jpg
Hai bố con anh Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng điều hành bán hàng làm bánh chưng Tết tại Burundi.

Những người Viettel ở Burundi không những làm các món ăn ngày Tết cổ truyền mà còn hướng dẫn các đầu bếp bản địa làm các món đó. Anh Đặng Văn Lạc, Giám đốc chi nhánh Bujumbura - người đã có thâm niên 10 năm ở thị trường sẽ đảm nhiệm vị trí bếp trưởng để đào tạo các nhân viên bản địa làm các món ăn Việt Nam. Bây giờ những đầu bếp người bản địa có thể tự làm các món Tết cổ truyền của Việt Nam không kém gì những người Việt ở đây. 

Những người Viettel đón Tết nơi xa xứ và nỗi nhớ quê nhà

>> Bỏ 85 triệu đồng mua Vision Pro, khách hàng vẫn bị Apple chơi khó

Chặng đường10 năm Viettel đặt chân đến Burundi - một quốc gia vùng Đông Phi nghèo khó, cũng là 10 năm anh em người Việt đón Tết xa quê nhà. Đón Tết cổ truyền ở Châu Phi xa xôi cũng đầy đủ món ăn truyền thống, nhưng mọi người vẫn hướng về quê nhà – nơi những người thân đang đón một mùa xuân mới Giáp Thìn đầm ấm. 

Anh Lê Văn Liễu, Trưởng phòng hành chính của Lumitel cho biết, chiều 30 Tết anh em người Viettel ở Burundi sẽ tập trung lại với nhau ăn bữa cơm tất niên đầm ấm. Lúc gần giao thừa lãnh đạo tập đoàn chúc tết tất cả thị trường qua cầu truyền hình. Sau đó, anh em tập trung lên công ty thắp hương cúng giao thừa.  

Mấy năm trước, khi anh Liễu còn phụ trách bán hàng của Lumitel sẽ chọn lúc giao thừa để mở lễ xuất hàng với những con số đẹp hoặc là số 9 hoặc số 10 để mong ước một năm kinh doanh viên mãn.  

Anh Liễu chia sẻ, lúc giao thừa là lúc anh em nhớ nhà nhất. Sau bữa cơm Tất niên chiều 30 Tết anh em sẽ gọi điện về gia đình hỏi thăm quê nhà đón Tết ra sao. 

Anh Nguyễn Công Lâm, Giám đốc chi nhánh Gitega chia sẻ, những ngày đầu sang Burundi rất khó khăn, nhiều anh em bị sốt rét. Lúc ốm là lúc mà anh em cảm thấy cô đơn nhất. Những ngày Tết cũng là lúc anh em nhớ mái ấm quê nhà nhất.

“Khi xa gia đình ai cũng nhớ vợ con và người thân. Nhưng quan điểm của tôi coi nhân viên như người thân. Cuối tuần tôi đến nhà nhân viên chơi hoặc mời nhân viên ở lại văn phòng nấu ăn và nói chuyện với họ. Tôi chăm sóc họ như những người em của mình để vơi bớt nỗi buồn và họ cảm nhận được những tình cảm động viên từ cấp trên của mình. Khi nhân viên họ đã về với gia đình rồi thì tôi ở lại văn phòng. Thời gian ở bên này chênh với Việt Nam 5 tiếng. Sáng ngủ dậy tôi nhắn tin hỏi thăm gia đình vợ con. Đến đầu giờ chiều dành 30 phút để nói chuyện qua video call với gia đình cho đỡ nhớ...”, anh Lâm kể.

Sang Burundi được 2 năm, anh Phạm Thanh Tùng, Giám đốc chi nhánh Ngozi chia sẻ rằng năm đầu tiên ăn Tết xa nhà rất buồn vì nỗi nhớ gia đình ùa về trong những ngày Tết. 

“Tôi nuôi mấy con chó làm bạn trong những lúc mình cô đơn. Chúng cứ quanh quẩn bên tôi, như những người bạn ở nơi xa xứ. Tôi đi đâu về là đàn chó ra mừng đón như những người thân trở về. Lúc rảnh mình ra vườn trồng rau, nuôi gà để phục vụ bữa ăn hằng ngày”, anh Tùng kể.

goi banh 10.jpg
Ban lãnh đại Lumitel và các nhân viên bản địa chuẩn bị đón Tết 2024.

Nỗi nhớ gia đình ngày Tết và cả những giọt nước mắt vẫn trào trong khóe mắt của những người Viettel xa xứ, nhưng họ đã đem về cho quốc gia Đông Phi nhỏ bé này một mùa xuân mới, niềm hy vọng mới để đem dịch vụ viễn thông – CNTT đến với mọi người và đang làm thay đổi hằng ngày cuộc sống của người dân nơi đây. 10 năm qua, Lumitel đã làm nên kỳ tích cho quốc gia nhỏ bé này. 

Cách đây 10 năm, ngày 19/12/2013, đất nước Burundi đã dang rộng vòng tay chào đón Lumitel, một doanh nghiệp đến từ mảnh đất Việt Nam xa xôi hình chữ S. Đến với Burundi, những người Viettel mang tâm thế của một người bạn vào sinh ra tử, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, tập trung vào các chương trình xã hội, giáo dục, y tế, coi đó là cách tốt nhất để cống hiến cho đất nước và con người Burundi. 

Sau 10 năm, Lumitel là nhà khai thác viễn thông có hạ tầng mạng lưới kỹ thuật lớn nhất, phủ sóng di động chất lượng tốt nhất đến 97% dân số, sở hữu khoảng 65% thị phần di động, 81% thị phần ví điện tử, 43% thị phần cố định, top 2 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất cho Burundi, tạo công ăn việc làm cho 60.000 người với thu nhập bình quân trước thuế cao gấp gần 20 lần GDP bình quân đầu người.

Không chỉ giúp thay đổi bộ mặt ngành viễn thông Burundi, Lumitel còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Hằng năm, Lumitel đều đóng góp bình quân 4% vào GDP của đất nước, đồng thời luôn đứng top các doanh nghiệp nộp ngân sách nhiều nhất cho Burundi.    

goi banh 20.jpg
goi banh.jpg
goi banh 1.jpg

goi banh 4.jpg
goi banh 11.jpg
goi banh 19.jpg
goi banh.jpg
goi banh 9.jpg


goi banh 21.jpg

>> Bệnh nhân ung thư gan sẽ được điều trị bằng công nghệ do người Việt làm chủ

KQKD quý I/2024 nhóm đầu tư công: Đèo Cả (HHV) ước lãi 109 tỷ, mỗi ngày thu hơn 5 tỷ đồng phí BOT

Hà Nội: "Hoá phép" rạp hát cải lương thành quán bar bằng hình thức "liên kết"?

177 tỷ đồng phi pháp, giám đốc rửa tiền qua các con và mua đất ở Lào Cai

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-nguoi-viettel-don-tet-xa-xu-day-nguoi-ban-dia-lam-banh-trung-2248829.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những người Viettel đón Tết xa xứ, dạy người bản địa làm bánh chưng
POWERED BY ONECMS & INTECH