Những yếu tố nào sẽ hỗ trợ tỷ giá trong nửa cuối năm 2023?

14-06-2023 16:46|Hoàng Lâm

Giai đoạn tỷ giá biến động mạnh trong nửa cuối năm 2022 đã đi qua, vậy đâu là những yếu tố sẽ hỗ trợ tỷ giá trong nửa cuối năm 2023?

Theo báo cáo tỷ giá của Chứng khoán Yuanta, các chuyên gia cho rằng việc siết chặt lãi suất đã ngày càng nới lỏng, giai đoạn đồng USD neo ở mức cao như cuối năm 2022 đã đi qua.

Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho rằng có thể sẽ sớm dừng tăng lãi suất, tuy nhiên có khả năng Fed sẽ còn tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay. Theo trang CME Group 94% nhà đầu tư nhận định Fed sẽ không tăng lãi suất vào kỳ họp giữa tháng 6 tới đây

Bên cạnh đó, kỳ vọng lượng kiều hối chuyển tiền về đầu tư tại Việt Nam gia tăng hơn khi kinh tế trong nước hồi phục, lãi suất tiền gửi vẫn ở mức hấp dẫn, bất động sản ở vùng giá thấp, trong khi nền kinh tế tại châu Âu, Mỹ đang hồi phục chậm hơn trong nước.

Trong 5 tháng đầu năm. dự trữ ngoại hối tăng trưởng trở lại và cán cân thương mại suất siêu mạnh cũng là những yếu tố thúc đẩy đến tỷ giá. Trong 5 tháng đầu năm, NHNN đã mua thêm khoảng 6 tỷ USD bổ sung vào dự trữ ngoại hối. Tình hình xuất nhập khẩu dự báo cũng sẽ khả quan hơn từ quý 3/2023 khi nhu cầu hồi phục tại Mỹ, EU, việc Trung Quốc mở cửa cũng như việc các doanh nghiệp mở rộng các thị trường xuất khẩu mới thay thế.

Ngoài ra, ngành du lịch hồi phục đáng kể, khách du lịch quốc tế sẽ hồi phục nhanh hơn trong thời gian tới, đặc biệt từ Trung Quốc vào dịp hè và đầu quý 4. Đây cũng sẽ là nguồn cung ngoại tệ đáng kể. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 vốn FDI giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng số liệu tháng 4 và tháng 5 cho thấy tín hiệu khả quan hơn nhờ các yếu tố vĩ mô đang dần cải thiện cũng là dấu hiệu tích cực về dòng vốn FDI trong trung và dài hạn.

Từ đó, với những yếu tố đề cập như trên, Yuanta cho rằng, giai đoạn tỷ giá biến động mạnh trong nửa cuối 2022 đã đi qua, tỷ giá trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ tiếp tục ổn định, biến động trong biên độ +/- 3%, dưới mức biên độ theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định +/- 5%.

Tỷ giá ổn định trở lại sẽ giúp NHNN ưu tiên ổn định lãi suất, xem xét mua ngoại tệ tăng cung tiền ra nền kinh tế; các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như các doanh nghiệp có nợ ngoại tệ lớn giảm thiểu rủi ro tỷ giá, các doanh nghiệp có dư nợ ngoại tệ lớn có thể sẽ hoàn nhập dự phòng một phần khoản lỗ tỷ giá dù tỷ giá USD/VND đã tạo mặt bằng mới cao hơn so với bình quân năm 2022.

Tuy nhiên, một số yếu tố có thể tạo áp lực lên tỷ giá cần theo dõi như lạm phát các nước phát triển vẫn đang ở mức cao và việc Trung Quốc mở cửa trở lại; Fed có thể kéo dài việc tăng lãi suất hơn.

Áp lực lãi suất và tỷ giá có giảm trong thời gian tới?

VNDirect: Áp lực tỷ giá sẽ không lớn trong quý 2/2023

CEO WiGroup: Lạm phát, tỷ giá đều đang ủng hộ cho việc giảm thêm lãi suất điều hành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-yeu-to-nao-se-ho-tro-ty-gia-trong-nua-cuoi-nam-2023-187788.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những yếu tố nào sẽ hỗ trợ tỷ giá trong nửa cuối năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH