Ninh Bình đề xuất 3 vị trí xây dựng sân bay quốc tế hơn 23.000 tỷ đồng
Tỉnh Ninh Bình đang xúc tiến nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 23.218 tỷ đồng và quy mô quy hoạch khoảng 664 ha.
Ba vị trí đang được xem xét
Theo ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình, tỉnh đang nghiên cứu ba vị trí tiềm năng đặt sân bay, thuộc các xã, phường Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục và Liêm Tuyền.
Đây là những khu vực có địa hình thuận lợi, quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển cảng hàng không tầm vùng và có khả năng kết nối tốt với mạng lưới giao thông hiện hữu như cao tốc Bắc - Nam và quốc lộ 1A.
Ông Lượng cho biết dự án được định hướng theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến phục vụ lượng khách lớn trong dài hạn và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hạ tầng hàng không.
Ninh Bình đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu, đồng thời lấy ý kiến từ bộ ngành và chuyên gia để bảo đảm tính khả thi và phù hợp quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia.
Theo báo cáo sơ bộ, sân bay được đề xuất bố trí trên diện tích khoảng 664 ha, gồm 460 ha khu bay, 189 ha khu hàng không dân dụng, 15 ha đất quân sự và 1 ha cho đài VOR/DME.
Tổng vốn đầu tư dự kiến huy động từ nhiều nguồn, trong đó phần lớn là vốn xã hội hóa, bên cạnh ngân sách Trung ương và địa phương.

Tỉnh đặt mục tiêu khởi công năm 2027, đưa vào khai thác từ năm 2029 nếu thủ tục được triển khai đúng tiến độ. Khi hoạt động, sân bay có thể phục vụ 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030, tăng lên 10 triệu lượt vào năm 2050.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bảo đảm đồng thuận
Là tỉnh chưa có đầu mối hàng không, Ninh Bình kỳ vọng việc hình thành sân bay sẽ giảm tải cho Nội Bài và nâng cao năng lực kết nối cho toàn vùng.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, mở rộng không gian kinh tế, thúc đẩy du lịch, đặc biệt khi tỉnh sở hữu Di sản thế giới Tràng An, đồng thời mang ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Tại hội nghị nghe báo cáo đề án, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong yêu cầu các địa phương trong vùng quy hoạch chuẩn bị phương án giải phóng mặt bằng trên tinh thần chủ động.
Ông Phong lưu ý việc xử lý công trình nhà ở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng cần thận trọng và coi trọng công tác dân vận để hạn chế vướng mắc.
Trước đó, hôm 8/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị thảo luận về vị trí, quy mô, hướng kết nối giao thông và tác động kinh tế - xã hội của dự án. Các sở ngành thống nhất cần sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, tạo cơ sở pháp lý cho giai đoạn triển khai tiếp theo.
