Nỗ lực giải quyết các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê

06-07-2023 04:51|Linh Đan

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022, thời gian qua,Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chỉ đạo Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê (TIC) xây dựng phương án trung gian khai thác mỏ sắt Thạch Khê ở mức âm 145 m so với mực nước biển.

Nỗ lực giải quyết các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 1.

Lãnh đạo Tập đoàn TKV khảo sát thực địa khu vực khai trường triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Theo phương án trung gian, dự kiến khai thác 41,8 triệu tấn quặng, đất đá bóc trên 121 triệu m3; tổng nộp ngân sách trên 17,1 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện phương án là 10 năm.

Với hiện trạng của dự án, khi triển khai phương án trung gian sẽ giải quyết vấn đề hoàn vốn cho dự án, lòng moong để lại sau hoàn nguyên chứa gần 100 triệu m3 nước ngọt tạo điều kiện phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế cho khu vực. Phương án trung gian mà TKV đưa ra với mục đích đảm bảo quyền lợi của cả 4 bên: Nhà nước; địa phương; người dân và doanh nghiệp.

Vào thời điểm trước khi tạm dừng hoạt động, Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê có trên 400 lao động, bao gồm lao động của công ty và các nhà thầu, đa số lao động là người địa phương. Số lao động còn lại sau khi dự án bị tạm dừng là 48 lao động.

Mới đây, ngày 3/7, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về các vấn đề vướng mắc của Dự án sắt Thạch Khê-Hà Tĩnh, Tập đoàn TKV có một số đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh phương án tháo gỡ khó khăn như: Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường dừng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với TIC trong thời gian TIC phải tạm dừng dự án, đề xuất Cục thuế Hà Tĩnh dừng cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và phong tỏa hóa đơn, tài khoản ngân hàng của TIC và Cục Thi hành án dân sự Hà Tĩnh dừng thi hành án đối với TIC. TKV cũng đề xuất tỉnh Hà Tĩnh cho phép đơn vị tiếp tục đầu tư hạ tầng bãi tập kết than tại Khu Kinh tế Vũng Áng nhằm phục vụ than cho các nhà máy nhiệt điện tại đây.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân khẳng định, TKV đang rất nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê, với quan điểm phát triển hài hoà, đảm bảo lợi ích cho cả Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và địa phương.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do TIC thuộc TKV làm chủ đầu tư. Tháng 9/2009, TIC chính thức khởi động dự án bằng việc thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ.

Tuy nhiên, quá trình bóc đất tầng phủ đã xuất hiện những bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác và đối mặt với những khó khăn tài chính. Đến tháng 11/2011, dự án phải tạm dừng để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và tái cơ cấu cổ đông.

Ngày 11/6/2022, trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê tại huyện Thạch Hà sau hơn 10 năm tạm dừng dự án đầu tư khai thác.

Gợi mở hướng xử lý, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, với các vấn đề càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến của nhau, quyết định theo đa số.

Thủ tướng yêu cầu phải đánh giá tổng thể về các vấn đề kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân, bảo đảm môi trường… cả trước mắt và lâu dài trên cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, cơ sở lòng dân, lắng nghe ý kiến các chủ thể liên quan, các nhà khoa học và người dân, lựa chọn phương án phù hợp, khả thi nhất, có lợi nhất, nhanh chóng có quyết sách, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan.

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/no-luc-giai-quyet-cac-van-de-da-nay-sinh-trong-qua-trinh-trien-khai-du-an-mo-sat-thach-khe-102230705174654278.htm
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nỗ lực giải quyết các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê
POWERED BY ONECMS & INTECH