Nhịp sống

Nở rộ dịch vụ thuê thạc sĩ, tiến sĩ, cử nhân Harvard về trông con, lương đến 105 triệu đồng/tháng

Thùy Dung 22/08/2024 14:35

Thậm chí, nhiều cặp đôi có điều kiện sẵn sàng trả 4,2 nghìn USD (khoảng 120 triệu đồng) mỗi tháng để thuê những chuyên gia học vấn cao thay họ chăm sóc con cái.

Ngày càng nhiều gia đình thượng lưu tại Trung Quốc lựa chọn thuê những "bảo mẫu thượng hạng" có học vấn cao để thay mình nuôi dạy con cái. Điều kiện tuyển chọn khá khắt khe: các ứng viên phải tốt nghiệp từ những trường đại học danh tiếng như Đại học Bắc Kinh, Đại học Thanh Hoa hoặc từng du học tại các trường hàng đầu thế giới như Harvard, Cambridge...

Theo hãng tin Phoenix News (Trung Quốc), mức lương dành cho những bảo mẫu này dao động từ 10.000 đến 30.000 tệ/tháng (tương đương khoảng 35 đến 105 triệu đồng/tháng).

Công việc của các "bảo mẫu thượng hạng" không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần và các nhu cầu hàng ngày của trẻ, mà họ còn đóng vai trò là gia sư, hỗ trợ trẻ trong việc học tập. Nhu cầu về "bảo mẫu thượng hạng" đang ngày càng tăng cao trong giới thượng lưu Trung Quốc. Điều này đã tạo điều kiện cho các đơn vị môi giới việc làm nhanh chóng nắm bắt và đáp ứng.

Mức lương dành cho những bảo mẫu này dao động từ 10.000 đến 30.000 tệ/tháng (tương đương khoảng 35 đến 105 triệu đồng/tháng). Ảnh minh họa

Mức lương dành cho những bảo mẫu này dao động từ 10.000 đến 30.000 tệ/tháng (tương đương khoảng 35 đến 105 triệu đồng/tháng). Ảnh minh họa

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành tâm lý chia sẻ rằng cô đã phỏng vấn hàng trăm ứng viên có nguyện vọng trở thành "bảo mẫu thượng hạng". Những ứng viên này thường tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá, thậm chí có người đã du học nước ngoài. Họ sở hữu bằng thạc sĩ, tiến sĩ, thông thạo nhiều ngoại ngữ, biết chơi thể thao và có kiến thức chuyên sâu về tâm lý trẻ nhỏ.

Không giống như gia sư hay người trông trẻ thông thường, các "bảo mẫu thượng hạng" can dự sâu vào đời sống hàng ngày của trẻ, nhằm nắm bắt chính xác cảm xúc và nhu cầu của chúng. Nhiệm vụ của họ rất đa dạng, đòi hỏi phải có năng lực tương tác tốt với trẻ, bởi họ thực chất trở thành “người cha mẹ thứ hai”. Từ việc đưa trẻ đi khám bệnh khi ốm, kèm cặp học tập đến việc cùng trẻ chơi thể thao, du lịch, tất cả đều nằm trong phạm vi trách nhiệm của họ.

Những công việc vốn dĩ thuộc về cha mẹ nay được giao cho "bảo mẫu thượng hạng" do họ quá bận rộn. Thời gian làm việc của các bảo mẫu cũng linh hoạt, tùy theo thỏa thuận với gia đình. Có người chỉ làm việc theo giờ, nhưng cũng có những người phải chuyển đến sống chung với gia đình để tiện chăm sóc trẻ.

Song Siyu là một “bảo mẫu thượng hạng” đang phục vụ cho một gia đình tại Trùng Khánh. Công việc của cô từ 17h30 đến 20h30 hàng ngày bao gồm dạy học và hướng dẫn các hoạt động thể thao cho trẻ, từ bóng đá đến đấu kiếm và bơi lội.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), các gia đình triệu phú với tài sản trên 10 triệu tệ đang có nhu cầu ngày càng cao đối với những “bảo mẫu thượng hạng”.

Trong khi nhiều gia đình Trung Quốc thường nhờ ông bà hoặc thuê người giúp việc để trông nom trẻ nhỏ, các gia đình giàu có lại đang tìm kiếm những bảo mẫu có trình độ học vấn cao để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của con cái.

Các em bé thậm chí còn thân thiết với bảo hơn so với bố mẹ. Ảnh minh họa

Các em bé thậm chí còn thân thiết với bảo hơn so với bố mẹ. Ảnh minh họa

Shura, một “bảo mẫu thượng hạng”, cho biết phụ nữ thường có lợi thế trong nghề này nhờ kỹ năng chăm sóc trẻ toàn diện hơn so với nam giới. Các gia đình thuê bảo mẫu nam thường mong muốn con họ phát triển kỹ năng thể thao.

Susu, một bảo mẫu khác chuyên về dinh dưỡng, chia sẻ rằng cô được giao nhiệm vụ lập thực đơn ăn uống cho trẻ, để người giúp việc thực hiện. Cô cũng phải đồng hành cùng một cậu bé nghịch ngợm suốt kỳ nghỉ hè, khi cha mẹ cậu quá bận rộn để quản lý.

Cô dành thời gian dạy học, chơi thể thao với cậu bé, từ đạp xe, chạy bộ đến chơi bóng rổ. Susu đặc biệt chú trọng đến việc trò chuyện để hiểu rõ cậu bé, từ đó giúp cậu trở nên ngoan ngoãn và vâng lời hơn. Susu nhận thấy rằng một số trẻ gắn bó với bảo mẫu hơn cả cha mẹ ruột, điều này khiến cô vừa mừng vừa lo. Cô tự hào vì công việc của mình, nhưng cũng lo lắng về mối quan hệ giữa trẻ và cha mẹ.

Chuyên gia tâm lý giáo dục Pan Lan cho rằng: “Những bảo mẫu thượng hạng không thể thay thế vai trò của cha mẹ ruột. Thiếu sự đồng hành hiệu quả của cha mẹ vẫn là một thiếu sót lớn trong hành trình trưởng thành của trẻ, với những hệ lụy lâu dài.”

Để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, cần có tình yêu thương và sự quan tâm của cha mẹ. Chỉ có giáo dục và văn hóa gia đình mới mang lại giá trị đích thực cho mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Hiện nay, dư luận Trung Quốc có quan điểm trái chiều về nghề bảo mẫu thượng hạng. Một số cho rằng đây là cách thể hiện mới của giới nhà giàu, trong khi người khác cảm thông hơn. “Nếu có điều kiện, tôi cũng sẽ thuê bảo mẫu thượng hạng, vì không phải cha mẹ nào cũng có học vấn tốt hoặc phương pháp sư phạm để hỗ trợ con học tập,” một phụ huynh chia sẻ.

>> Ngỡ ngàng vị tỷ phú đưa ra mức lương tuyển dụng “khủng”: Thu nhập tới 3 tỷ VNĐ/năm, chỉ cần chăm sóc 1 nhóm "khách đặc biệt"

So găng điểm chuẩn ngành hot nhất của ‘BIG 4 Kinh tế’ miền Bắc: 9 điểm/môn vẫn trượt, 'Harvard của Việt Nam' giữ ngôi vương

Những cặp anh em ruột thiên tài ‘đỉnh’ nhất Việt Nam: Cặp dắt tay nhau đỗ Harvard, cặp ‘giật’ trọn 2 HCV Olympic Toán học Quốc tế

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/no-ro-dich-vu-thue-thac-si-tien-si-cu-nhan-harvard-ve-trong-con-luong-den-105-trieu-dong-thang-d131154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nở rộ dịch vụ thuê thạc sĩ, tiến sĩ, cử nhân Harvard về trông con, lương đến 105 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH