Thế giới

Trung Quốc phản pháo: Thuế quan của EU đối với xe điện là không công bằng, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp

Thiên Kim 22/08/2024 - 10:44

Cuộc điều tra của EU đối với trợ cấp của Trung Quốc cho xe điện được cho là đang thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh.

CNBC đưa tin, Chính phủ Trung Quốc hôm 21/8 đã chỉ trích thuế quan của Liên minh châu Âu đối với xe điện nhập khẩu, sau khi khối này hạ thuế đối với một số nhà sản xuất ô tô điện lớn khác, bao gồm Tesla.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh vẫn tin rằng cuộc điều tra của EU đối với khoản trợ cấp của Trung Quốc cho ngành công nghiệp xe điện nước này đã đi đến "kết luận được định sẵn", đồng thời nói thêm rằng khối này đang thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh.

Người phát ngôn tuyên bố: "Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".

Trung Quốc phản pháo: Thuế quan của EU đối với xe điện là không công bằng, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp - ảnh 1
Những chiếc xe điện BYD mới sắp được xuất khẩu tại một bến tàu ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Tang Ke

Vào ngày 20/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã hạ thuế nhập khẩu đối với một số nhà sản xuất xe điện nhập khẩu ô tô vào EU từ Trung Quốc.

Trong đó, hãng xe điện Tesla của Elon Musk ghi nhận mức 9%, thấp hơn mức dự kiến trước đó là 20,8%.

Các mức thuế này được áp dụng ngoài thuế quan hiện tại của EU là 10% đối với xe điện chạy pin nhập khẩu vào khu vực từ Trung Quốc.

EC cũng giảm thuế đối với một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc như BYD, SAIC và Geely.

Lần đầu tiên được EU công bố vào tháng 6, những mức thuế này nhằm đáp lại những lo ngại từ khối rằng các khoản trợ cấp hào phóng cho ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang bóp méo sự cạnh tranh ở châu Âu.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng thuế quan của khối này "sẽ phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, bao gồm cả EU".

Theo họ, phán quyết cuối cùng của EU "không tiếp thu đầy đủ ý kiến của Trung Quốc" và "dựa trên 'sự thật' được xác định một cách đơn phương bởi EU, chứ không phải sự thật được cả 2 bên công nhận".

Bộ nói thêm rằng họ hy vọng có thể giải quyết mọi tranh chấp thương mại với EU và thực hiện các hành động cần thiết để tránh leo thang căng thẳng thương mại.

Theo CNBC

>> EU giảm mạnh thuế quan đối với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc

Hành trình Trung Quốc trở thành 'vương quốc xe điện' số 1 thế giới

Nhiều startup xe điện Trung Quốc chi cho R&D nhiều hơn cả Tesla dù đang 'gồng lỗ'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-phan-phao-thue-quan-cua-eu-doi-voi-xe-dien-la-khong-cong-bang-se-thuc-hien-cac-bien-phap-can-thiet-de-bao-ve-nganh-cong-nghiep-125757.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc phản pháo: Thuế quan của EU đối với xe điện là không công bằng, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH