Nơi đầu tiên ở Việt Nam được công nhận 'Thành phố xanh quốc gia': Diện tích chỉ bằng 1/12 Hà Nội nhưng lượng cây xanh gấp gần 4 lần

30-05-2024 11:19|Linh Chi

Một thành phố nhỏ ở miền Trung Việt Nam luôn có chất lượng không khí ở mức độ tốt. Đó chính là cố đô Huế.

Kể từ sau đại dịch Covid-19, người ta chú trọng nhiều hơn đến các vấn đề như ô nhiễm môi trường, phát triển kinh tế bền vững, tuần hoàn. Tuy nhiên, kể từ năm 2023 đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường, thiên tai, bão lụt, động đất, nắng nóng bất thường... vẫn khiến nhiều người lo lắng, hoảng sợ. Đây là tình trạng ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Hiện nay, nhiều đô thị lớn của Việt Nam có chiều hướng gia tăng ô nhiễm môi trường, không khí. Tuy nhiên, một thành phố nhỏ, ở miền Trung Việt Nam luôn có chất lượng không khí ở mức độ tốt. Đó chính là cố đô Huế.

Huế - “Thành phố Xanh Quốc gia” đầu tiên tại Việt Nam

Huế - “Thành phố Xanh quốc gia” đầu tiên tại Việt Nam

Năm 2016, Huế là thành phố đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vinh danh là “Thành phố Xanh quốc gia”. Danh hiệu này xứng đáng cho những chính sách và sáng kiến mà thành phố và người dân Huế đang thực hiện để trở thành thành phố phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Huế có diện tích 266km2, chỉ bằng 1/12 so với diện tích của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, chính quyền thành phố và người dân không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết về giảm mức khí thải gây hiệu ứng nhà kính, xây dựng Huế trở thành một đô thị xanh, sạch, sáng, không rác thải.

Huế cũng là đô thị có mật độ cây xanh cao nhất cả nước, với số lượng cây xanh trên từng đường phố, công viên đều được chăm chút tỉ mỉ, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1. Những cây xanh mát như một lá chắn tự nhiên giúp người dân Huế thoát khỏi cái nắng như đổ lửa của mùa hè.

án bộ và sinh viên Đại học Huế tham gia trồng rừng đầu năm Giáp Thìn

Cán bộ và sinh viên Đại học Huế tham gia trồng rừng đầu năm Giáp Thìn 2024

Trong giai đoạn 2021-2025, chính quyền và người dân Huế đồng lòng hưởng ứng lời kêu gọi “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Chính phủ phát động và tạo thêm nhiều mảng xanh cho đô thị Huế. Đến năm 2025, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có ít nhất 7 triệu cây xanh được trồng mới.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 12.400ha rừng trồng gỗ, hơn 11.920ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững, trong đó có khoảng 940ha rừng tự nhiên. TP. Huế cũng là thành phố sở hữu những con đường màu xanh và nhiều “công viên xanh” nhiều nhất nhì Việt Nam.

Để đạt mục tiêu phủ xanh thành phố, chính quyền và người dân tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Ngày Chủ Nhật xanh”, “Ngày Chủ Nhật nông thôn mới”, “Mai vàng trước ngõ”, “Xanh phố, xanh nhà, xanh làng xóm”… nhằm kêu gọi, vận động toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng. Song song với trồng cây, mọi người cần chăm sóc, bảo vệ, quản lý để đảm bảo cây trồng sinh trưởng tốt. Việc trồng cây gây rừng sẽ tạo thêm việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, các phong trào này sẽ đóng góp vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai, nâng cao tỷ lệ cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát, điều hòa khí hậu và bảo vệ sức khỏe người dân.

>> Những 'lá phổi xanh' cứu cả thành phố giàu có và đông dân nhất Việt Nam

Quảng Ninh rà soát các dự án cây xanh liên quan đến Công ty Công Minh

Nghệ An đôn đốc việc cung cấp hồ sơ dự án trồng cây xanh theo yêu cầu Bộ Công an

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-xanh-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dien-tich-chi-bang-1-12-ha-noi-nhung-luong-cay-xanh-gap-gan-4-lan-d123943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nơi đầu tiên ở Việt Nam được công nhận 'Thành phố xanh quốc gia': Diện tích chỉ bằng 1/12 Hà Nội nhưng lượng cây xanh gấp gần 4 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH