Nông dân buồn "méo mặt", chủ vườn mai livetream bán online trước Tết

13-12-2021 17:44|Thu Thảo

Trước Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, các chủ vườn mai livetream chào hàng online, giảm giá mai để thu hút khách.

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều vườn mai ở xã Kỳ Nam (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã nở bung, khiến người dân lo lắng mất trắng.

 Nhiều hộ dân trồng mai ở xã Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh ) đứng ngồi không yên vì nhiều gốc mai trong vườn đã nở vàng rộ, dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán.

Người dân chia sẻ mỗi năm ở xã Kỳ Nam trồng trung bình hơn 5000 gốc mai chờ bán dịp Tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây mai của người dân phát triển nhanh, đẹp. Tuy nhiên, từ giữa tháng 11, thời tiết thay đổi lạnh rồi nắng khiến nhiều vườn mai nở rộ.

mai-no.jpg
Vườn mai phục vụ Tết nở hoa sớm

Tại Kỳ Nam, mai là một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho người dân. Hiện toàn xã có 30% hộ dân trồng mai, trong đó trên 20 hộ dân có từ 200 gốc mai trở lên.

Việc cây trồng chủ lực nở hoa sớm hơn so với thời điểm bán Tết khiến người dân buồn "méo mặt" và nguy cơ thất thu từ vụ Tết.

Được biết, hiện đã có khoảng hơn 20% số cây mai tại xã Kỳ Nam nở hoa. Nhiều cây nở bung hết và sẽ rụng trong thời gian tới. Một số cây mới chớm nụ đang được người dân áp dụng các biện pháp kiềm chế để tránh hoa nở quá sớm.

Hiện nhiều người dân ở xã Kỳ Nam đang áp dụng nhiều biện pháp để ngăn tình trạng hoa nở sớm nhưng vẫn không có hiệu quả.

maiii.jpg
Người dân lo lắng mất trắng khi mai nở rộ quá sớm

Cũng do tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, khó khăn chồng chất, một số chủ vườn mai đã chạy đua livetream chào hàng online, giảm giá mai để thu hút khách.

Một chủ vườn mai cho biết:  “Thời gian này, cộng đồng trồng mai chúng tôi ai cũng hồi hộp, theo dõi số ca mắc Covid-19 từng ngày. Mai dự kiến nở đẹp mà thị trường chưa thể nói trước được gì vì còn phụ thuộc vào dịch bệnh. Mọi năm, khách mua cây mai 200 - 300 triệu đồng biếu sếp là chuyện bình thường". 

Theo người này, dù tình hình tới đây có ra sao thì giá cho thuê và bán mai chơi Tết Nguyên đán 2022 cũng giảm khoảng 20%. Ví dụ, năm ngoái cho thuê 20 triệu đồng/cây cỡ to thì năm nay giá sẽ còn khoảng 15-16 triệu đồng/cây. Chi phí thuê trong vòng một tháng trên đã trọn gói vận chuyển tận nơi, bê và đặt chậu mai tại chỗ theo yêu cầu của khách. Nói chung, ưu tiên tối đa, khách không phải đụng chân tay mà chỉ cần ở nhà tận hưởng mai vàng sắc xuân.

Tại vườn mai Phương Bình (TP. Thủ Đức), với 2.500 gốc mai trị giá khoảng 200 tỷ, chủ vườn Nguyễn Ngọc Phương cho biết, mọi năm, nhiều khách ở Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai sẵn sàng “thích thì nhích”, bỏ ra số tiền từ 300-500 triệu mua cây biếu tặng sếp là chuyện bình thường. Năm nay, vườn sẽ có chính sách giá “mềm” để thu hút tập khách hàng này.

Ngoài ra, đối với khách thuê, vườn cũng có mức giảm giá phù hợp. Nhà hàng, khách sạn đóng cửa thời gian dài, hoạt động kinh doanh khó khăn, ngân sách cắt giảm nên sẽ thuê hoặc mua các cây mai với kích thước nhỏ hơn.

vuon-maii.jpg
Vườn mai phục vụ Tết Nguyên đán được livetream bán online

Lo lắng dịch bệnh ảnh hưởng tới việc bán hàng trực tiếp, các vườn mai đều dần chuyển hướng sang bán hàng online, thông qua các buổi livestream trực tiếp trên mạng xã hội như facebook, youtube.

Mạng xã hội hiện nay rất phổ biến, người dân dễ tiếp cận hơn khi có thể ngồi nhà vẫn xem được hình ảnh trên facebook, youtube và đưa ra quyết định đặt hàng. Có vườn mai tại Bình Dương, chỉ sau một buổi livestream trực tiếp đã bán hết sạch các chậu mai nhỏ, giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chậu.

Dịch bệnh khiến mọi người vẫn có tâm lý sợ tiếp xúc, hạn chế đi mua trực tiếp. Do vậy, để chủ vườn tiếp cận, chào mời khách hàng với thông tin đa dạng. Công việc quay livestream tại các vườn mai của youtuber này khá bận rộn những ngày cuối năm.

Các chủ vườn cho biết bán hàng online là một điểm tích cực, cần tận dụng. Dẫu vậy, đối với những người biết chơi mai thì nên chịu khó xuống tận vườn, xem tận mắt và tìm hiểu trực tiếp trước khi đưa ra quyết định. Bởi hình ảnh trên mạng có thể khác nhiều so với thực tế. Các chủ vườn cũng không phải vì tận dụng bán hàng online mà chạy theo lợi nhuận, bán cây xấu để tranh thủ kiếm lời. Như vậy, việc giao dịch mai online mới lan tỏa giá trị của cộng đồng chơi mai

Mọi năm, các vườn mai giao lưu qua lại với nhau vui vẻ bao nhiêu thì năm nay buồn bấy nhiêu. Người dân cho biết dân nhà vườn, ai có tài chính còn trụ được nếu không thì sổ đỏ đều cầm cố hết để nuôi nghề. Không bán được cây, không có tiền xoay vòng thì ngay cả chai thuốc xịt cho cây cũng thiếu. 

Lạ 'chưa từng có', mai anh đào bất ngờ nở rộ khắp Đà Lạt giữa nắng hè tháng 4

Giới trẻ đổ xô check-in hoa mai anh đào nở rộ ở một tỉnh miền núi vùng cao

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-dan-buon-meo-mat-chu-vuon-mai-livetream-ban-online-truoc-tet-130539.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nông dân buồn "méo mặt", chủ vườn mai livetream bán online trước Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH