Nóng: Ngân hàng lớn nhất thế giới bị hack, phải thực hiện giao dịch qua USB

10-11-2023 14:46|Hoàng Yến

Đây thực sự là 1 cú sốc với các ngân hàng lớn trên toàn thế giới", Marcus Murray, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Truesec của Thụy Điển nhận định.

Nóng: Ngân hàng lớn nhất thế giới bị hack, phải thực hiện giao dịch qua USB

Tờ Bloomberg đưa tin, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) vừa bị hacker tấn công, khiến ngân hàng lớn nhất thế giới phải xử lý các giao dịch bằng … USB.

Theo đó, chi nhánh ICBC ở Mỹ được cho là đã bị nhóm hacker có tên Lockbit tấn công mạng. Dẫn đến ngân hàng không thể xử lý các giao dịch mua bán trái phiếu kho bạc Mỹ vì không thể kết nối với các định chế tài chính khác. Để hạn chế thiệt hại, ngân hàng ở Manhattan đã phải gửi các thông tin chi tiết về giao dịch cho các bên liên quan bằng cách chuyển phát nhanh qua đường bưu điện những USB có chứa dữ liệu.

Lockbit là 1 nhóm tội phạm được cho là có liên quan đến Nga, từng tấn công vào tập đoàn Boeing và các công ty ION Trading, Royal Mail của Anh. Vụ tấn công gây ra nhiều gián đoạn do các nhà tạo lập thị trường, môi giới và ngân hàng bị mất kết nối và cho đến nay vẫn chưa biết khi nào có thể kết nối lại.

“Đây thực sự là 1 cú sốc với các ngân hàng lớn trên toàn thế giới. Việc ICBC bị hack sẽ buộc một loạt ngân hàng lớn trên toàn cầu phải chạy đua với thời gian để cải thiện tính bảo mật, bắt đầu từ hôm nay", Marcus Murray, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Truesec của Thụy Điển nhận định.

Từ cuối ngày hôm qua, ICBC xác nhận đã bị tấn công ransomware, khiến một số hệ thống tại đơn vị dịch vụ tài chính (ICBC FS) bị ảnh hưởng. Ngân hàng cho biết đã cô lập những phần bị ảnh hưởng. Trụ sở chính và các chi nhánh ở nước ngoài không bị ảnh hưởng.

ICBC FS cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ các tài sản mang lại thu nhập cố định như trái phiếu, cho vay repo trái phiếu kho bạc Mỹ và có một số sản phẩm cho vay khác. Tính đến cuối năm 2022, đơn vị này có tài sản 23,5 tỷ USD.

Năm 2020, website của sàn chứng khoán New Zealand cũng bị tấn công nặng đến nỗi cơ quan này không thể thông báo những thông tin quan trọng nhất tới thị trường. Sau đó phát hiện ra rằng hơn 100 ngân hàng, sàn giao dịch, công ty bảo hiểm và nhiều công ty tài chính khác trên thế giới đã trở thành mục tiêu tấn công DDoS tại cùng 1 thời điểm.

ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới theo giá trị tài sản đang quản lý (tính tới tháng 12/2021 là 5,5 nghìn tỷ USD) và theo doanh thu năm (143 tỷ USD tính tới tháng 12/2022). Ngân hàng này mới chỉ thành lập cách đây 39 năm, vào năm 1984.

>> HSBC mua lại doanh nghiệp trị giá hơn 3 tỷ USD của CitiGroup Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình họp với các chủ nhà băng lớn nhất, Trung Quốc tìm cách ngăn khủng hoảng BĐS lan sang ngân hàng

Lợi nhuận giảm, ngân hàng đình đám phố Wall Morgan Stanley đối mặt với triển vọng ảm đạm

Hàn Quốc xử phạt hai ngân hàng Hồng Kông về hành vi bán khống

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-ngan-hang-lon-nhat-the-gioi-bi-hack-phai-thuc-hien-giao-dich-qua-usb-210246.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Ngân hàng lớn nhất thế giới bị hack, phải thực hiện giao dịch qua USB
POWERED BY ONECMS & INTECH