Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

06-11-2023 20:46|Phương Nhi

Cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm kỷ luật và pháp luật.

Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Tờ Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra tham nhũng đối với Zhang Hongli, cựu Phó Chủ tịch ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc. Điều này bổ sung vào danh sách ngày càng nhiều các chủ ngân hàng hàng đầu tại đây bị cuốn vào cuộc thanh lọc lĩnh vực tài chính trị giá 61 nghìn tỷ USD của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo đó, Zhang Hongli, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm kỷ luật và pháp luật, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương chống tham nhũng mới đây đã cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Đánh dấu cuộc điều tra cấp cao mới nhất trong chiến dịch kéo dài hai năm của Trung Quốc nhằm loại bỏ tận gốc nạn hối lộ trong ngành tài chính. Chỉ trong năm nay, chiến dịch này đã "hạ bệ" hơn 100 quan chức và giám đốc điều hành.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa quyền kiểm soát của mình đối với ngành tài chính để thiết lập sự lãnh đạo “tập trung và thống nhất” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời trấn áp lối sống “hưởng lạc” của các chủ ngân hàng tại đây.

Sự ổn định tài chính cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu khi các cơ quan chức năng tại đây đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn nền kinh tế trì trệ. Cùng với đó ngăn chặn kịp thời những rắc rối trong ngành bất động sản lan sâu hơn sang lĩnh vực ngân hàng.

Được biết, ông Zhang gia nhập ICBC, nhà băng lớn nhất đại lục tính theo giá trị tài sản, vào năm 2010 với tư cách là phó Chủ tịch điều hành của Deutsche Bank. Điều này khiến ông trở thành lãnh đạo ngân hàng ngoại quốc đầu tiên nhận vị trí điều hành cấp cao tại một trong những ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc.

Theo truyền thông địa phương, ông từ chức vào năm 2018 do vấn đề gia đình và gia nhập công ty cổ phần tư nhân Hopu Investment Management Co. với tư cách là đồng chủ tịch.

Ông Zhang làm việc tại ICBC cùng thời điểm với Li Xiaopeng, cựu chủ tịch kiêm bí thư đảng ủy Tập đoàn Everbright Trung Quốc, người đã bị bắt vào tháng trước, và Cong Lin, cựu giám đốc điều hành của China Renaissance Holdings Ltd., người đã bị giam giữ hơn một năm trước.

Trong thời gian làm việc tại ICBC, ông Zhang cũng vướng vào tranh chấp với Deutsche Bank, ngân hàng đã kiện ông về việc chuyển 3,9 triệu USD cho một công ty nước ngoài.

Phó Chủ tịch hãng xe điện đình đám Trung Quốc dính nghi án tham nhũng

Tướng tham nhũng Trung Quốc tiền cả tấn, chết trong cô độc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-pho-chu-tich-ngan-hang-thuong-mai-lon-nhat-trung-quoc-bi-dieu-tra-tham-nhung-209482.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc bị điều tra tham nhũng
POWERED BY ONECMS & INTECH