Thế giới

Nóng: Chủng virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu

Linh Châu 27/08/2024 23:48

Chủ tịch Ủy ban Ứng phó khẩn cấp với đậu mùa khỉ của WHO, ông Dimie Ogoina bày tỏ lo lắng rằng virus dường như đang biến đổi và tạo ra những chủng mới.

Reuters đưa tin, các nhà khoa học nghiên cứu chủng đậu mùa khỉ mới cho biết loại virus này đang biến đổi nhanh hơn dự kiến, thường xuất hiện ở những khu vực mà chuyên gia không có đủ kinh phí và thiết bị để giám sát đúng cách.

Điều đó có nghĩa là vẫn còn nhiều điều chưa biết về loại virus này, mức độ nghiêm trọng của nó và cách nó lây truyền, một số nhà khoa học ở châu Phi, châu Âu và Mỹ cho biết. Do vậy, các nỗ lực ứng phó trở nên khó khăn hơn.

Nóng: Virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu - ảnh 1
Các nhà khoa học nghiên cứu chủng đậu mùa khỉ mới cho biết loại virus này đang biến đổi nhanh hơn dự kiến. Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ đầu năm đến nay, Cộng hòa dân chủ Congo đã ghi nhận hơn 18.000 ca nghi mắc chủng đặc hữu clade 1 và biến thể clade 1b của chủng này cùng với 615 trường hợp tử vong.

Còn tháng trước, 222 ca nhiễm chủng virus mới - clade 1b, cũng được xác nhận ở 4 quốc gia châu Phi, cùng với 1 người ở Thụy Điển và 1 trường hợp ở Thái Lan, cả hai đều có lịch sử đến châu Phi.

Chủ tịch Ủy ban Ứng phó khẩn cấp với đậu mùa khỉ của WHO, ông Dimie Ogoina bày tỏ lo lắng rằng virus dường như đang biến đổi và tạo ra những chủng mới.

Giải trình tự gene của các ca nhiễm biến thể clade 1b cho thấy chúng mang một đột biến được gọi là APOBEC3. Theo Tiến sĩ Miguel Paredes, các đột biến do APOBEC thúc đẩy có thể làm tăng tốc quá trình tiến hóa của virus.

Ông cho biết tất cả các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ lây từ người này sang người khác đều có dấu hiệu đột biến APOBEC, nghĩa là virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang biến đổi nhanh hơn một chút so với những gì mà giới nghiên cứu dự đoán.

Vì vậy, WHO đã phát động chiến dịch toàn cầu mang tên “Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược” - dự kiến được triển khai từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025 - nhằm giải quyết tình trạng lây lan bệnh đậu mùa khỉ từ người sang người này.

Tổng hợp

>> Hàng chục nghìn trường mẫu giáo Trung Quốc đóng cửa, chuyện gì đã xảy ra?

Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên ở Châu Á mắc chủng virus Mpox mới

WHO cảnh báo toàn cầu về một loại virus mới bùng phát, Trung Quốc tăng cường giám sát nhập cảnh

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-virus-moi-vuot-kha-nang-giam-sat-va-bien-doi-nhanh-hon-du-doan-who-phat-dong-chien-dich-toan-cau-126024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Chủng virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH