Thế giới

Nóng: WHO phát động chiến dịch toàn cầu khống chế chủng virus mới, dự kiến bắt đầu từ tháng sau

Diệp Thảo 27/08/2024 16:59

Chiến dịch dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025, đòi hỏi kinh phí 135 triệu USD.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 26/8 đã phát động một chiến dịch toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng lây lan bệnh đậu mùa khỉ (mpox) từ người sang người.

Cụ thể, chiến dịch toàn cầu mang tên “Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược” dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025, đòi hỏi kinh phí 135 triệu USD.

Bằng cách phối hợp các nỗ lực toàn cầu, khu vực và quốc gia, kế hoạch nhằm tăng cường các chiến lược giám sát và ứng phó, đảm bảo tiếp cận công bằng với các phương pháp chẩn đoán và tiêm vaccine phòng bệnh, giảm lây truyền từ động vật sang người và trao quyền cho cộng đồng trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, kế hoạch tiêm chủng nhắm đến những người có nguy cơ cao nhất, chẳng hạn những người tiếp xúc gần với ca bệnh và nhân viên y tế, qua đó cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Nóng: WHO phát động chiến dịch toàn cầu khống chế virus mới, dự kiến bắt đầu từ tháng sau - ảnh 1
Bệnh đậu mùa khỉ (mpox). Ảnh: Internet

Kế hoạch này tập trung vào việc lãnh đạo và hướng dẫn chiến lược, đồng thời đảm bảo tiếp cận điều trị y tế cho các nhóm dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Các đợt bùng phát dịch mpox ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước lân cận có thể được kiểm soát và ngăn chặn”.

Theo tuyên bố của WHO, lời kêu gọi tài trợ sẽ sớm được đưa ra.

Mpox, hay còn được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, là bệnh nhiễm trùng do virus lây lan qua tiếp xúc gần, gây ra triệu chứng giống cúm và các tổn thương chứa đầy mủ. Mặc dù thường nhẹ, bệnh này vẫn có thể gây tử vong.

Trước đó, WHO cũng đã nâng mức cảnh báo lên thành tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế, mở đường cho sự hợp tác toàn cầu để ngăn chặn sự lây lan của virus. Đây là lần đầu tiên WHO đưa ra cảnh báo này kể từ dịch mpox năm 2022.

Theo The Sun

>> Những điều cần biết về virus mới khiến WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhiều nước siết chặt giám sát nhập cảnh

WHO cảnh báo toàn cầu về một loại virus mới bùng phát, Trung Quốc tăng cường giám sát nhập cảnh

Anh từ chối ký hiệp định của WHO về đại dịch

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-who-phat-dong-chien-dich-toan-cau-khong-che-virus-moi-du-kien-bat-dau-tu-thang-sau-125977.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: WHO phát động chiến dịch toàn cầu khống chế chủng virus mới, dự kiến bắt đầu từ tháng sau
POWERED BY ONECMS & INTECH