Bất động sản

Novaland: Kỳ vọng sụp đổ, lỗ hơn 7.300 tỷ sau kiểm toán, số phận những 'con gà đẻ trứng vàng' sẽ đi về đâu?

Thanh Sơn 04/10/2024 13:00

Nguyên nhân khiến Novaland lỗ "khủng" sau kiểm toán do loạt dự án vướng pháp lý, trong đó có những dự án từng được kỳ vọng là "con gà đẻ trứng vàng" của ông lớn trong ngành BĐS.

Novaland báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, ghi nhận kết quả kinh doanh bất ngờ chuyển từ lãi hàng trăm tỷ đồng sang lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Nguyên nhân chính được công ty đưa ra là do khoản trích lập dự phòng tiền thuê đất và tiền sử dụng đất phải nộp, tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án 30,11ha Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM (tên thương mại là Lakeview City, do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 - công ty con của Novaland - làm chủ đầu tư). Khoản trích lập dự phòng này có giá trị hơn 4.358 tỷ đồng.

Lakeview City là dự án mà Novaland đã hoán đổi với dự án 30,224ha tại phường Bình Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM (tên thương mại là Water Bay), dự án đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2008.

Giá trị quyền sử dụng đất và chênh lệch vị trí giữa hai khu đất được xác định vào năm 2008, với số tiền phải nộp thêm là gần 52,7 tỷ đồng, đã được ghi nhận vào sổ sách kế toán năm 2016.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, UBND TP. HCM đã phê duyệt giá đất với Lakeview City theo phương án tại thời điểm tháng 4/2017, thay vì thời điểm năm 2008.

Theo đó, Cục Thuế thông báo tiền thuê đất và tiền sử dụng đất gần 5.176 tỷ đồng.

Novaland không đồng ý vì đã hoàn tất bồi thường vào năm 2008.

>> Dính đại án, 'chảo lửa' Chi Lăng hiện trong tình trạng chờ nghị quyết đặc thù để 'tháo gỡ'

Kỳ vọng sụp đổ

Lakeview City từng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho Novaland, thuộc phân khúc cao cấp.

Dự án nằm ngay mặt tiền đường song hành Cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây (phường An Phú, quận 2, TP. HCM), với tổng diện tích 30,1ha, trong đó 60% dành cho cây xanh và công trình công cộng.

Novaland: Kỳ vọng sụp đổ, lỗ hơn 7.300 tỷ sau kiểm toán, số phận những ‘con gà đẻ trứng vàng’ sẽ đi về đâu?
Dự án Lakeview City. Ảnh: Internet

Dự án gồm 960 sản phẩm nhà ở, như biệt thự ven hồ, ven sông, nhà phố vườn, nhà phố thương mại.

Các căn hộ bắt đầu được bàn giao từ năm 2018 với giá khoảng 6 tỷ đồng/căn. Hiện nay, các căn hộ thuộc khu đô thị này được rao bán với mức giá từ 14-35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án này lại gặp rắc rối do liên quan đến một dự án khác cũng tại TP. Thủ Đức là Water Bay.

Novaland: Kỳ vọng sụp đổ, lỗ hơn 7.300 tỷ sau kiểm toán, số phận những ‘con gà đẻ trứng vàng’ sẽ đi về đâu?
Dự án Water Bay. Ảnh: Internet

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về sai phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng 30,1ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, vào năm 2008, thành phố chấp thuận cho công ty xây dựng 4.000 căn hộ tái định cư nhưng sau đó lại chuyển khu đất sang mục đích kinh doanh mà không đấu giá, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm.

Câu chuyện nhập nhằng pháp lý

Năm 2009, UBND thành phố đã chủ trương hoán đổi khu đất 30,1ha tại Nam Rạch Chiếc cho Công ty Thế kỷ 21 để đầu tư xây dựng khu dân cư cao tầng, du lịch, văn hóa, giải trí, đổi lại việc đầu tư khu tái định cư 30,2ha tại phường Bình Khánh.

Tuy nhiên, Công ty Thế kỷ 21 chưa hoàn tất việc xây dựng 4.200 căn hộ tái định cư thì năm 2017, UBND TP. HCM chấp thuận cho điều chỉnh mục tiêu dự án thành trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ bán.

Sau đó, Novaland đã giới thiệu dự án The Water Bay ra thị trường với loại hình căn hộ hạng sang, đồng thời chia sẻ đã đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng để thâu tóm dự án này.

Lãnh đạo Novaland từng cho biết nếu dự án The Water Bay được gỡ vướng về pháp lý, công ty có thể thu về tới 44.000 tỷ đồng doanh thu và 6.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Số phận các dự án từng được kỳ vọng sẽ là "gà đẻ trứng vàng" sẽ đi về đâu?

Hiện nay, cả hai dự án The Water Bay và Lakeview City đều đang vướng mắc pháp lý.

Dự án The Water Bay bị "đắp chiếu" nhiều năm, còn Lakeview City dù đã bán và bàn giao cho khách hàng nhưng chưa thể hoàn tất giấy tờ pháp lý.

Năm 2020, Novaland đã gửi đơn thư giải trình và đề nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để tiếp tục triển khai dự án The Water Bay.

Về khoản trích lập dự phòng tiền thuê đất tại Lakeview City, Novaland đã kiến nghị UBND TP. HCM cùng các sở, ngành xem xét xử lý thấu đáo.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 16-17/9/2024, Cục thuế TP. HCM và Cục thuế TP. Thủ Đức đã quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, chờ kết quả giải quyết về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất của cơ quan có thẩm quyền.

>> Điều ít biết về công trình 2,2 tỷ USD từng là dự án FDI lớn nhất tỉnh Hải Dương

Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland

Nóng: Novaland (NVL) đưa ra kiến nghị mới về các dự án BĐS tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-ky-vong-sup-do-lo-hon-7300-ty-sau-kiem-toan-so-phan-nhung-con-ga-de-trung-vang-se-di-ve-dau-251858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Novaland: Kỳ vọng sụp đổ, lỗ hơn 7.300 tỷ sau kiểm toán, số phận những 'con gà đẻ trứng vàng' sẽ đi về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH