Bất động sản

Dính đại án, 'chảo lửa' Chi Lăng hiện trong tình trạng chờ nghị quyết đặc thù để 'tháo gỡ'

Thanh Sơn 03/10/2024 17:50

Chính phủ hiện đang xây dựng dự thảo nhằm tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra các bản án ở một số tỉnh thành, trong đó có TP. Đà Nẵng.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ VIII, Quốc hội khóa XV ngày 2/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - ông Nguyễn Văn Quảng cho biết Chính phủ đang xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện Kết luận số 17 của Bộ Chính trị về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra và bản án ở một số tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Văn Quảng nêu rõ, trong quá trình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra và bản án, nhiều vấn đề vượt quá thẩm quyền của địa phương, cần có nghị quyết đặc thù của Quốc hội mới giải quyết được.

>> Bị 'om' tiền thanh toán hàng chục năm, các nhà thầu mong được 'cứu' khỏi cảnh nợ đọng xây dựng

Mặc dù nội dung này chưa được Ban Thường vụ Quốc hội xem xét để thông qua tại kỳ họp lần này, nhưng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng được biết Chính phủ đang quyết tâm đưa vào kỳ họp sắp tới.

Dính đại án, 'chảo lửa' Chi Lăng hiện trong tình trạng chờ nghị quyết đặc thù để 'tháo gỡ'
SVĐ Chi Lăng (TP. Đà Nẵng) hiện vẫn chờ nghị quyết đặc thù để tháo gỡ. Ảnh: Internet

Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến Đà Nẵng, như việc xử lý sân vận động Chi Lăng – vấn đề cần nghị quyết của Quốc hội để giải quyết dứt điểm.

Ông Quảng nhấn mạnh: "Có nhiều nội dung vượt thẩm quyền của thành phố, thậm chí cần đưa ra Quốc hội để xin nghị quyết đặc thù. Điều này cho thấy quá trình giải quyết những tồn tại, vướng mắc trước đây không hề đơn giản và không thể xử lý trong một sớm một chiều".

Sân vận động Chi Lăng có diện tích 55.000m2. Năm 2011, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt đồ án ranh giới chuyển mục đích sử dụng đất cho sân vận động này theo yêu cầu của Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh.

Sau khi được giao đất, sân vận động Chi Lăng được cấp thành 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thế chấp vay vốn ngân hàng qua ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

Tại buổi họp báo quý I/2024, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, cho biết ông Phạm Công Danh có liên quan đến vụ án mà tài sản thi hành án bao gồm diện tích sân vận động Chi Lăng, theo phán quyết của tòa án năm 2016.

Ông Chương cho biết thêm, năm 2018, sau khi bản án có hiệu lực, UBND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ với mong muốn giữ lại sân vận động Chi Lăng.

Dính đại án, 'chảo lửa' Chi Lăng hiện trong tình trạng chờ nghị quyết đặc thù để 'tháo gỡ'
SVĐ Chi Lăng từng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng nhưng hiện đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Internet

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2019, Tổng cục Thi hành án thuộc Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan.

Tuy nhiên, cuộc họp này không đi đến kết quả vì TP. Đà Nẵng và Ngân hàng Xây dựng không đạt được sự đồng thuận, nên nguyện vọng giữ lại sân vận động của Đà Nẵng vẫn chưa thành hiện thực.

Quan điểm của TP. Đà Nẵng là muốn lấy lại sân vận động Chi Lăng và hoàn trả số tiền 1.251 tỷ đồng mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách.

Tuy nhiên, trong quá trình thương lượng với ngân hàng, số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh phải trả được xác định lên tới 8.408 tỷ đồng, bao gồm 4.000 tỷ đồng tiền đất và 4.408 tỷ đồng lãi phát sinh.

Với mức chênh lệch lớn giữa yêu cầu của Đà Nẵng và khoản vay của ông Phạm Công Danh, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

SVĐ Chi Lăng từng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng khi thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao lớn nhưng do bị bỏ hoang nhiều năm nên SVĐ này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, rơi vào cảnh hoang tàn và nhếch nhác.

Theo kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, TP. Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất tại dự án sân Chi Lăng là không đúng và cần phải thu hồi số tiền trên. Tổng số tiền cần phải nộp ngân sách là hơn 139 tỷ đồng. Ngoài ra, SVĐ Chi Lăng có nhiều vấn đề pháp lý rất phức tạp, các vướng mắc đã được địa phương kiến nghị với Tổ công tác của Thủ tướng, hồ sơ đang được trình Bộ Chính trị xem xét.

>> Tỉnh giàu nhất miền Tây nghiên cứu xây dựng khu kinh tế gần 13.000ha

Chính phủ gấp rút tìm phương án cho việc gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ

Khu đô thị 6,2 tỷ USD tại tỉnh trẻ nhất Đồng bằng sông Cửu Long ấn định thời điểm triển khai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dinh-dai-an-chao-lua-chi-lang-hien-trong-tinh-trang-cho-nghi-quyet-dac-thu-de-thao-go-251744.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dính đại án, 'chảo lửa' Chi Lăng hiện trong tình trạng chờ nghị quyết đặc thù để 'tháo gỡ'
POWERED BY ONECMS & INTECH