Novaland (NVL): Tiền núi "mắc kẹt" ở Đồng Nai sau 2 năm vướng quy hoạch

08-05-2023 10:52|Quốc Trung

Tại Đồng Nai, các công ty thuộc Novaland đang làm chủ đầu tư tại 9 dự án bất động sản là các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng trong đó có Aqua City.

Cuối tháng 4/2023, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (Mã NVL - HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 604 tỷ đồng - giảm 69% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, doanh thu từ bán hàng chỉ đạt vỏn vẹn 453 tỷ đồng (ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Soho Residence); thu từ cung cấp dịch vụ đạt hơn 151 tỷ.

Sau trừ các khoản chi phí, Novaland báo lỗ sau thuế hơn 377 tỷ đồng - lần đầu lỗ quý kể từ khi niêm yết cuối năm 2016.

Novaland (NVL): Tiền núi

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Tập đoàn đạt hơn 256.000 tỷ đồng trong đó hàng tồn kho gần 136.905 tỷ - tăng so với cùng kỳ và tăng so với quý liền trước (91% hàng tồn kho của Novaland - tương đương 125.107 tỷ là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng,...).

Novaland (NVL): Tiền núi

Đáng chú ý, nợ phải trả của Novaland dù giảm nhẹ song vẫn còn gần 211.800 tỷ (gấp 4,8 lần vốn chủ sở hữu) trong đó 62.740 tỷ là vay nợ tài chính.

Tại Đồng Nai, các công ty thuộc Novaland đang là chủ đầu tư của 9 dự án bất động sản - đây là các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (gồm 3 dự án thành phần: Khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai Water Front; Khu đô thị Aqua City) và Khu đô thị Dịch vụ Thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng.

Tuy nhiên, gần 2 năm nay việc phê duyệt các quy hoạch liên quan bị kéo dài khiến Novaland không thể thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai kinh doanh tại các dự án này.

Vì vậy, Novaland đề xuất Chính phủ cho phép UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu C4 trên cơ sở cập nhật hiện trạng và đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án nêu trên; tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch ngay sau khi hoàn thành việc điều chỉnh mà không phải đợi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2045.

Riêng đối với Novaland, cho phép công ty được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4; tiếp tục triển khai việc đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện cam kết với khách hàng, có nguồn tiền để tiếp tục đầu tư thực hiện các dự án, từng bước tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, liên quan vấn đề bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án nêu trên, việc UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết là hoàn toàn phù hợp với các quy định tại thời điểm đó. Căn cứ vào các quy định và thực tế Novaland đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất ở của các dự án, công ty kiến nghị không thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của các dự án để bố trí quỹ đất nhà ở xã hội. Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đối với quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội theo đúng thẩm quyền đồng thời cho phép Novaland tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng nhà ở do đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Novaland cho biết, hiện nay vướng mắc của Novaland tại các dự án nêu trên vẫn chưa được giải quyết, chưa có phương án tháo gỡ cụ thể và Novaland chưa thể tiếp tục tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại các dự án nêu trên dẫn đến nguy cơ đổ vỡ do không có dòng tiền hoạt động, ngân hàng vẫn khóa tất cả các nguồn tiền, kể cả doanh thu bán hàng và trừ dần vào lãi vay phát sinh. Mỗi ngày, Novaland và NovaGroup phải trả trung bình 50 tỷ đồng tiền lãi.

Chỉ tính riêng tại Novaland, quý 1/2023, với 823 tỷ đồng chi phí tài chính trong đó có 158 tỷ đồng chi phí lãi vay, tạm tính mỗi ngày tập đoàn phải chi 1,75 tỷ đồng cho việc trả lãi.

Trước đó năm 2022, trong tổng số 4.149 tỷ đồng chi phí tài chính, Novaland có 844 tỷ đồng là chi phí lãi vay (trung bình trả 2,31 tỷ đồng/ngày).

Novaland (NVL): Tiền núi

Novaland (NVL) lên tiếng về mối quan hệ với đơn vị liên quan đến Vạn Thịnh Phát

Bán xong 18 triệu cổ phiếu Novaland (NVL) trong tháng 4, NovaGroup tiếp tục đăng ký thoái 70 triệu cổ phần

2 lý do khiến nhiều siêu dự án của Novaland bị trì hoãn thi công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-tien-nui-mac-ket-o-dong-nai-sau-2-nam-vuong-quy-hoach-182016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL): Tiền núi "mắc kẹt" ở Đồng Nai sau 2 năm vướng quy hoạch
POWERED BY ONECMS & INTECH