Chị Huyền Trang, Giám đốc Công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.
Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị Vũ Thị Huyền Trang (sinh năm 1991) - Giám đốc Công ty truyền thông có trụ sở tại Hà Nội, nạn nhân một vụ lừa đảo với kịch bản dàn dựng quá tinh vi.
Thông tin từ VnExpress, đầu tháng 5, chị Trang nhận được cuộc gọi từ thuê bao di động 0971361684. Người gọi tự xưng là công an và yêu cầu chị mang CCCD đến Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) hoàn tất các thủ tục để “cập nhật sổ hộ khẩu online”.
Sau khi được chị Trang trả lời đang rất bận và hẹn sẽ liên hệ sau, người này gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại của chị với nội dung: “098126 7337 cán bộ Tuấn Vũ trên quận nhé. Nếu cán bộ không nghe máy thì để lại 1 tn (tin nhắn - PV) với nội dung tên và nơi ở chị nhé. Và báo có đồng chí hùng (Hùng - PV) ở phường cho số nhé chị”.
Vài ngày sau đó, các đối tượng tiếp tục gọi điện và giục chị Trang hoàn tất việc cập nhật sổ hộ khẩu online. Đỉnh điểm là khoảng 13h ngày 7/5, đối tượng gọi cho chị Trang và thông báo “hôm nay là ngày cuối cùng để làm thủ tục cập nhật sổ hộ khẩu online.”
“Tôi báo đang bận chưa giải quyết được thì họ nói sẽ hỗ trợ tôi khai báo online. Tôi đã đồng ý nhận hỗ trợ”, chị Huyền Trang chia sẻ với VnExpress.
Nữ Giám đốc sinh năm 1991 này không thể ngờ rằng việc đồng ý nhận hỗ trợ khiến cô bị mất sạch cổ phiếu trong tài khoản chứng khoán và tiền tiết kiệm ngân hàng ngay sau đó.
“Khi tôi đồng ý nhận hỗ trợ, người này nói: 'Giờ anh bận phải đi, sẽ có một chị giúp em'. Sau đó, một phụ nữ gọi cho tôi từ số điện thoại 0964228036, hướng dẫn tôi cài ứng dụng có tên “Dịch vụ công” trên điện thoại, bằng cách tìm kiếm app thông qua link “Dinhvucong.dancuso. net” (tôi không nhớ chắc chắn lắm về tên miền, vì lúc đó họ hướng dẫn tôi qua điện thoại). Trong quá trình nói chuyện, họ còn đổi thêm một người khác hỗ trợ khi tôi không thể cài đặt được phần mềm”, chị Trang kể.
Chị Vũ Thị Huyền Trang (Ảnh: VNExpress) |
Sau khi cài đặt xong ứng dụng, đối tượng yêu cầu chị xác nhận các thông tin cá nhân như: họ tên, số CCCD, số điện thoại,... đồng thời, đề nghị chị bấm vào nút xác nhận vân tay và nhận diện gương mặt thông qua màn hình của ứng dụng “Dịch vụ công” mà các đối tượng vừa yêu cầu chị tải về.
Vừa thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng, chị Trang nghi ngờ bị hack tài khoản ngân hàng và chứng khoán nên vội kiểm tra, nhưng lúc này đã quá muộn.
Toàn bộ các mã cổ phiếu trong tài khoản chứng khoán của chị mở tại công ty chứng khoán (thuộc một ngân hàng lớn) đã bị bán sạch với số tiền 2,8 tỷ đồng.
Số tiền này ngay sau đó được công ty chứng khoán chuyển về tài khoản ngân hàng của chị mở tại một ngân hàng thương mại cổ phần. Từ đó, các đối tượng chuyển hết số tiền này đến một số tài khoản ngân hàng khác của bọn chúng.
Chưa dừng lại ở đó, khoản tiền 110 triệu đồng của chị Trang gửi tiết kiệm online tại một ngân hàng thương mại thuộc nhóm Big4 cũng bị nhóm người này tất toán và chuyển đến một tài khoản khác.