Bài học kinh doanh

'Nữ hoàng cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo: Người phụ nữ mang cà phê Việt định hình trên bản đồ thế giới

Huy Hoàng 04/02/2025 - 11:32

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được biết đến là đồng sáng lập thương hiệu Trung Nguyên, G7, và hiện là nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc King Coffee.

Trong ấn phẩm tháng 1-3 năm 2025 của Asiawide Franchise, bài viết mang tựa đề "Madame Lê Hoàng Diệp Thảo: The visionary behind Vietnam's coffee legacy" đã tôn vinh hành trình đầy cảm hứng của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - một trong những nữ doanh nhân tiên phong của ngành cà phê Việt Nam.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được biết đến với vai trò là đồng sáng lập thương hiệu Trung Nguyên, G7, và hiện là nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của King Coffee. Với tầm nhìn chiến lược và niềm đam mê kinh doanh, bà đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Trung Nguyên và G7 thành những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

'Nữ hoàng cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo: Người phụ nữ mang cà phê Việt định hình trên bản đồ thế giới
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Hành trình xây dựng thương hiệu Trung Nguyên

Năm 1996, Trung Nguyên được thành lập với mong muốn trả lời cho những câu hỏi trăn trở của nhà sáng lập: "Tại sao những người nông dân trồng cà phê vẫn nghèo, trong khi có những quốc gia không trồng cà phê lại trở nên giàu có nhờ cà phê? Tại sao chúng ta chỉ xuất khẩu hạt cà phê thô mà không chế biến để xuất khẩu?".

Khát vọng khôi phục sự công bằng và vị thế chính đáng cho ngành cà phê Việt Nam đã thúc đẩy Trung Nguyên không ngừng đổi mới và tìm kiếm lời giải cho những vấn đề trên.

Khởi đầu là một cơ sở nhỏ vài mét vuông với một máy rang cà phê, ngày 20/8/1998, Trung Nguyên khai trương showroom và quán cà phê đầu tiên trên đường Nguyễn Kiệm, TP. Hồ Chí Minh.

Sau đó một thời gian, mô hình nhượng quyền của Trung Nguyên được truyền cảm hứng từ những suy nghĩ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo về câu chuyện nhượng quyền thành công của McDonald's. Bà quan sát những con đường xung quanh và đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là địa điểm tốt để thu hút khách hàng hay không?”. Kết quả, hơn 500 địa điểm nhượng quyền đã được mở tại Sài Gòn, tới nay, logo Trung Nguyên trở thành biểu tượng quen thuộc với khách hàng.

G7, một trong những thương hiệu cà phê hòa tan nổi bật nhất Việt Nam, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên cả thị trường trong nước và quốc tế kể từ khi ra mắt năm 2003. Với chiến lược rõ ràng và sứ mệnh mang đến "cà phê hòa tan đẳng cấp thế giới", G7 không chỉ thay đổi diện mạo thị trường cà phê trong nước mà còn đưa sản phẩm cà phê Việt vươn xa trên bản đồ quốc tế.

Sản phẩm của G7 được xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông và châu Âu. Hiện tại, G7 đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê được yêu thích nhất trên toàn cầu.

>>King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục tạo tiếng vang, lọt Top 12 thương hiệu mạnh quốc gia 2025

Nối tiếp thành công của Trung Nguyên, G7, bà Lê Hoàng Diệp Thảo ra mắt King Coffee

Năm 2016, "Nữ hoàng cà phê" Lê Hoàng Diệp Thảo cho ra mắt King Coffee tại Mỹ, một thị trường mang tính biểu tượng của thế giới. Từ thành công ban đầu tại Mỹ, King Coffee nhanh chóng lan rộng đến nhiều thị trường lớn như Hàn Quốc, Singapore, Nga và Trung Quốc và chỉ sau 6 tháng, thương hiệu này đã tham gia hệ thống phân phối của 88 quốc gia.

'Nữ hoàng cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo: Người phụ nữ mang cà phê Việt định hình trên bản đồ thế giới
King Coffee thâm nhập chuỗi bán buôn Costco. Ảnh: King Coffee

King Coffee nhanh chóng lọt Top 4 thương hiệu bán chạy nhất trên T-Mall – trang thương mại điện tử lớn của Alibaba. Tại Hàn Quốc, sản phẩm King Coffee được bán trên hơn 300 trang thương mại điện tử và 40 siêu thị Kim’s Club.

Năm 2023, King Coffee đã được bán trực tiếp tại chuỗi bán buôn Costco Wholesale - hệ thống bán sỉ lớn nhất tại Hoa Kỳ. Chỉ trong vòng 4 tháng, các sản phẩm của King Coffee đã trở thành một trong những sản phẩm được tìm kiếm và bán chạy nhất trong hệ thống này.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, King Coffee chính thức có mặt trên các kệ hàng của nhiều chuỗi siêu thị bán lẻ và bán buôn lớn như Woolworth và Costco tại Úc, cùng hơn 1.300 cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ nổi tiếng TJ Maxx.

Trên hành trình vươn ra thế giới, bà Lê Hoàng Diệp Thảo luôn cam kết nâng cao giá trị cà phê Việt, quảng bá thương hiệu quốc gia và khuyến khích tiêu dùng nội địa. King Coffee đặt mục tiêu trở thành biểu tượng toàn cầu, thúc đẩy Dự án Di sản Cà phê Toàn cầu, góp phần khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê quốc tế.

>>'Nữ hoàng cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo khai trương cửa hàng King Coffee đầu tiên năm 2025, nằm tại vị trí đắc địa ở TP. HCM

King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục tạo tiếng vang, lọt Top 12 thương hiệu mạnh quốc gia 2025

'Nữ hoàng cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo khai trương cửa hàng King Coffee đầu tiên năm 2025, nằm tại vị trí đắc địa ở TP. HCM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-hoang-ca-phe-le-hoang-diep-thao-nguoi-phu-nu-mang-ca-phe-viet-dinh-hinh-tren-ban-do-the-gioi-274317.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Nữ hoàng cà phê' Lê Hoàng Diệp Thảo: Người phụ nữ mang cà phê Việt định hình trên bản đồ thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH