Nước Nga đối diện vấn đề ‘nóng’, ông Putin nhấn mạnh ‘đây là ưu tiên quốc gia’, lập tức chi 157 tỷ USD để giải quyết

07-06-2024 08:10|Bạch Linh

"Nhân khẩu học thực sự là một vấn đề rất cấp bách. Các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và Tổng thống", Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Nước Nga đang phải đối diện với một thách thức lớn, đó là dân số suy giảm trong nhiều năm.

Theo một ước tính, số trẻ sinh ra ở Nga đã ở mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ. Tổng thống Vladimir Putin đã gọi việc nâng cao tỷ lệ sinh là ưu tiên quốc gia. Ông tuyên bố năm 2024 là “năm của gia đình” và ban hành các khoản trợ cấp cho những người có từ ba con trở lên. Ông cũng cam kết chi tới 157 tỷ USD cho các biện pháp hỗ trợ gia đình và trẻ em trong 6 năm tới.

Nhà kinh tế chính trị Nicholas Eberstadt tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington DC, người nghiên cứu về nhân khẩu học Nga cho biết việc đất nước giảm dân số, đặc biệt là những người trong độ tuổi lao động, và sự di chuyển nhân tài đang tạo ra ảnh hưởng không nhỏ. Việc mất đi nguồn nhân lực này sẽ làm tổn hại đến tương lai kinh tế Nga.

Nước Nga đối diện vấn đề ‘nóng’, ông Putin nhấn mạnh ‘đây là ưu tiên quốc gia’, lập tức chi 157 tỷ USD để giải quyết
Nước Nga đang phải đối diện với một thách thức lớn, đó là dân số suy giảm trong nhiều năm

Nga ngày nay có khoảng 146 triệu người, xếp thứ 9 trên toàn cầu, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, số ca sinh trên toàn quốc tiếp tục giảm trong năm nay, giảm 3,5% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, việc thiếu công nhân chuyên môn đang cản trở hoạt động sản xuất trong lĩnh vực quân sự của Nga. Khoảng 47% công ty sản xuất báo cáo tình trạng thiếu nhân công trong tháng 1, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1996 trong cuộc khảo sát của Viện Chính sách Kinh tế Gaidar.

Nga đang thiếu 4,8 triệu công nhân, Viện Hàn lâm Khoa học Nga ước tính vào tháng 12. Ngân hàng Trung ương cũng lưu ý rằng tình trạng thiếu hụt đặc biệt nghiêm trọng trong các lĩnh vực sản xuất, vận tải, hậu cần và xây dựng.

“Nhân khẩu học thực sự là một vấn đề rất cấp bách. Các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và Tổng thống”, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov viết trong một email trả lời các câu hỏi.

>> ‘Vượt mặt’ Nhật Bản, Nga chính thức trở thành nền kinh tế thứ 4 thế giới

Ông Putin: Đừng nghĩ Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân

Nga tăng cường bảo vệ, đề nghị Tổng thống Putin mặc áo chống đạn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nuoc-nga-doi-dien-van-de-nong-ong-putin-nhan-manh-day-la-uu-tien-quoc-gia-lap-tuc-chi-157-ty-usd-de-giai-quyet-237725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nước Nga đối diện vấn đề ‘nóng’, ông Putin nhấn mạnh ‘đây là ưu tiên quốc gia’, lập tức chi 157 tỷ USD để giải quyết
POWERED BY ONECMS & INTECH