‘Vượt mặt’ Nhật Bản, Nga chính thức trở thành nền kinh tế thứ 4 thế giới

06-06-2024 09:57|Linh Châu

Ngân hàng Thế giới đã cải thiện thứ hạng của Nga sau khi sửa đổi dữ liệu và nói rằng Nga thực sự đã vượt qua Nhật Bản từ hồi năm 2021 và duy trì vị trí thứ 4 kể từ đó (tính theo PPP).

Tính theo sức mua tương đương (PPP), Nga đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, theo dữ liệu được sửa đổi từ Ngân hàng Thế giới công bố vào đầu tháng 6.

Theo dữ liệu của bne IntelliNews hồi tháng 8, Nga đã vượt qua Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm (đã điều chỉnh). Chịu nhiều cú sốc thời gian gần đây cũng như bị cắt nguồn khí đốt giá rẻ của Nga, Đức hiện đang trì trệ và tụt xuống vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới.

Thậm chí, Ngân hàng Thế giới đã cải thiện thứ hạng của Nga sau khi sửa đổi dữ liệu và nói rằng Nga thực sự đã vượt qua Nhật Bản từ hồi năm 2021 và duy trì vị trí thứ 4 kể từ đó. Các tính toán trước đây của họ dựa trên dữ liệu năm 2017 nhưng hiện đã được cập nhật để phản ánh số liệu của năm 2021.

Cụ thể, GDP của Nga tính theo sức mua tương đương vào năm 2021 là 5,7 nghìn tỷ USD còn Nhật Bản là 5,6 nghìn tỷ USD. Nền kinh tế nước này cũng đã tăng lên 6 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và 6,45 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Còn Nhật Bản, GDP đã tăng lên 5,9 nghìn tỷ USD và 6,3 nghìn tỷ USD.

‘Vượt mặt’ Nhật Bản, Nga chính thức trở thành nền kinh thứ 4 thế giới
GDP tính theo PPP của 6 nền kinh tế hàng đầu thế giới (2021-2023)

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt ra cho Chính phủ của mình mục tiêu tạo ra tăng trưởng kinh tế cao hơn mức trung bình toàn cầu cũng như đạt được vị trí thứ 4 thế giới trước ngày 31/3/2025. Và Nga đã vượt qua Nhật Bản - đạt được mục tiêu trước thời hạn.

Nga đã thay đổi mô hình kinh tế của mình và sau nhiều thập kỷ thắt lưng buộc bụng, họ đã bắt đầu đầu tư mạnh mẽ và thúc đẩy tăng trưởng.

Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Nga đã khiến các nhà phân tích bất ngờ với mức tăng trưởng 3,6%. Năm nay, Ngân hàng Thế giới đã tăng gần gấp ba dự báo tăng trưởng từ 1,1% lên 3,2%. Bộ Kinh tế Nga cũng lạc quan với nhận định tương tự.

>> Hai siêu cường hàng đầu thế giới ‘đụng độ’: Trung Quốc mạnh tay ‘ép’ Nga phải bán khí đốt với giá siêu rẻ

Nga tăng cường bảo vệ, đề nghị Tổng thống Putin mặc áo chống đạn

NATO chuẩn bị cho kịch bản đối đầu với Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-mat-nhat-ban-nga-chinh-thuc-tro-thanh-nen-kinh-thu-4-the-gioi-237639.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Vượt mặt’ Nhật Bản, Nga chính thức trở thành nền kinh tế thứ 4 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH