NVIDIA ‘bắt tay’ FPT mở nhà máy trị giá 200 triệu USD, ông Trương Gia Bình mơ sẽ có 'quốc gia AI'

23-04-2024 15:29|Linh Châu

NVIDIA và FPT dự kiến xây dựng AI Factory, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành Đối tác phát triển dịch vụ trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

Sáng 23/4 tại Hà Nội, Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới NVIDIA để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Theo biên bản ghi nhớ, FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory, cung cấp nền tảng Điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam. Nhà máy sẽ bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA (bao gồm bộ ứng dụng - khung công nghệ phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core).

AI Factory sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp của FPT trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi nhất để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), đạt được những đột phá trong nâng cao năng suất, trải nghiệm khách hàng. Đồng thời giúp FPT tăng tốc xây dựng, phát triển các nền tảng, ứng dụng AI có giá trị cao hơn cho khách hàng mọi ngành nghề.

Là một trong những Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA, FPT đặt mục tiêu trở thành Global Systems Integrator. Theo đó, FPT sẽ cung cấp phần mềm, phần cứng, dịch vụ điện toán đám mây và đặc biệt là các giải pháp Generative AI cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Công nghệ ô tô, Sản xuất chế tạo, Tài chính, Ngân hàng và Bảo hiểm, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và tự động hóa vận hành. Hai bên cũng mở rộng dự án nghiên cứu AI với mô hình AI Labs.

Nvidia ‘bắt tay’ FPT mở nhà máy trị giá 200 triệu USD, ông Trương Gia Bình mơ sẽ có 'quốc gia AI'
Lễ ký kết hợp tác giữa NVIDIA và FPT ngày 23/4 tại Hà Nội. Ảnh: Internet

FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của NVIDIA vào giảng dạy chính quy tại Đại học và Trung học phổ thông để phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Tập đoàn đặt mục tiêu có ít nhất 30 ngàn sinh viên và học sinh được tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm.

Bên cạnh đó, FPT và NVIDIA cũng hợp tác thúc đẩy phát triển cộng đồng thể thao điện tử và sáng tạo nội dung số trên nền tảng đám mây thông qua nền tảng Cloud Gaming tại Việt Nam. FPT sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng và triển khai dịch vụ GeForce NOW của Nvidia tới các khách hàng.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cũng nhấn mạnh “cam kết đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới”. Ông cũng tâm sự: “25 năm trước, FPT nuôi giấc mơ xuất khẩu phần mềm. Đến nay, Việt Nam đã có 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực CNTT, phục vụ nhiều khách hàng trên toàn cầu. Hôm nay, chúng ta nuôi một giấc mơ khác: Quốc gia AI với 3-5% công nhân trong lĩnh vực AI”.

Ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Sáng kiến AI Toàn cầu của NVIDIA cũng tuyên bố: "NVIDIA và FPT sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành Cường quốc AI”.

Trước đó vào ngày 22/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã có buổi làm việc với ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA. Dịp cuối năm 2023, CEO Jensen Huang của NVIDIA cũng đã có chuyến thăm Việt Nam với mục tiêu hợp tác và phát triển hơn nữa về cơ sở hạ tầng và nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn trong những năm tới.

>> Nóng: Sếp Nvidia đến Việt Nam làm việc về bán dẫn, AI

Siêu cường châu Á được 'vua chip' Nvidia hậu thuẫn để xây dựng siêu máy tính lượng tử hybrid với tốc độ xử lý nhanh gấp 100 triệu lần

'Sướng' như nhân viên Nvidia: Ngày càng giàu lên nhanh chóng, sắp kiếm bộn tiền nhờ 'trợ cấp Jensen'

Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây dựng trung tâm AI trị giá gần 5.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nvidia-bat-tay-fpt-mo-nha-may-tri-gia-200-trieu-usd-ong-truong-gia-binh-mo-se-co-quoc-gia-ai-232019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NVIDIA ‘bắt tay’ FPT mở nhà máy trị giá 200 triệu USD, ông Trương Gia Bình mơ sẽ có 'quốc gia AI'
POWERED BY ONECMS & INTECH