Dự án này được mệnh danh là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới hiện nay với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 52 triệu USD ((hơn 1,3 nghìn tỷ đồng).
Stoos Bahn là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới hiện nay. Giới chuyên môn nhận định, đây là một kiệt tác kỹ thuật của Thụy Sĩ. Ảnh: Daily Mail
Tuyến tàu Stoos Bahn nằm ở độ cao 1.300m so với mực nước biển, với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 52 triệu USD (hơn 1,3 nghìn tỷ đồng). Ảnh: Daily Mail
Chính thức hoạt động từ giữa tháng 12/2017, tuyến tàu hiện đại này được đánh giá là một trong những thắng lợi lớn của thiết kế và công nghệ, được đích thân cựu Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard trực tiếp khởi động. Ảnh: Daily Mail.
Thay thế cho tuyến cũ có từ năm 1933, tàu gồm 4 toa xe, có thể chở tối đa 34 hành khách đi từ Schwyz đến Stoos, gần hồ Lucerne, ở miền Trung Thụy Sĩ. Ảnh: Daily Mail
Đoàn tàu sẽ leo cao 743m trên đoạn đường hơn 1.700m, với tốc độ 10 m/s. Ảnh: Daily Mail
Những toa xe của Stoos Bahn có thiết kế sàn nhà đặc biệt, được điều chỉnh để hành khách có thể đứng thẳng ngay cả khi tàu leo lên cao nguyên Alpine với độ dốc lên tới 110%. Ảnh: News
Stoos Bahn đã phá vỡ kỷ lục về tuyến đường sắt dốc nhất thế giới. Trước đó kỷ lục thuộc về Gelmerbah, có độ dốc là 106%, chạy đến hồ Gelmersee ở Bern, Thụy Sĩ. Ảnh: News
"Đây là tuyến đường sắt rất đặc biệt không chỉ ở Thụy Sĩ hay châu Âu mà thậm chí trên cả thế giới. Chúng tôi đón những khách từ rất xa tới vì muốn trải nghiệm chuyến tàu đặc biệt này", Marcel Elmer, kỹ thuật viên của Stoos Bahn cho hay. Hiện tại du khách có thể mua vé khứ hồi giá 24 USD/người.
Tuyến đường sắt cao tốc này đã giúp Trung Quốc gây ấn tượng mạnh với thế giới, khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của nước này .