Ô tô điện chính thức có Giấy phép lái xe riêng từ 1/1/2025
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cách thức vận hành và sử dụng xe ô tô điện không khác biệt so với xe ô tô số tự động, và chỉ khác nhau ở tên gọi.
Theo báo Giao thông, từ ngày 1/1/2025, hệ thống Giấy phép lái xe (GPLX) của Việt Nam sẽ có sự phân biệt giữa xe ô tô điện với xe ô tô số sàn.
Tại Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; cấp, sử dụng GPLX xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT ban hành (có hiệu lực từ 1/1/2025), Bộ GTVT đã bổ sung GPLX cho xe sử dụng động cơ điện.
Theo đó, đối với đào tạo lái xe các hạng B, C1, khối lượng chương trình và phân bổ thời gian đào tạo tối thiểu của xe ô tô điện có chung chương trình đào tạo với GPLX hạng B xe ô tô số tự động.
GPLX dành riêng cho ô tô điện sẽ được cấp từ 1/1/2025. Ảnh: VinFast |
Người học GPLX ô tô điện sẽ tham gia học các nội dung lý thuyết bao gồm: Pháp luật về giao thông đường bộ, cấu tạo và sửa chữa cơ bản, đạo đức và văn hóa giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, kỹ thuật lái xe, học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Về thời gian thực hành, người học GPLX ô tô điện sẽ có 41 giờ thực hành trên sân tập, tương đương với thời gian học đối với xe ô tô số sàn. Số giờ thực hành trên cabin học lái của cả hai loại giấy phép là 2 giờ. Tuy nhiên, tổng quãng đường thực hành của người học GPLX ô tô điện là 1.000km, ít hơn so với xe số sàn, vốn yêu cầu 1.100km. Đặc biệt, thời gian thực hành trên đường của người học GPLX ô tô điện chỉ 24 giờ, thấp hơn đáng kể so với 40 giờ dành cho xe số sàn.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cách thức vận hành và sử dụng xe ô tô điện không khác biệt so với xe ô tô số tự động, và chỉ khác nhau ở tên gọi. GPLX dành riêng cho ô tô điện sẽ được cấp từ 1/1/2025. Ngoài ra, nếu người có GPLX hạng B số tự động sẽ không được điều khiển xe số sàn.