Thế giới

Ông chủ Circle K muốn thâu tóm chuỗi 7-Eleven với giá 33 tỷ USD

Đăng Đức 20/08/2024 21:12

ACT – chủ sở hữu thương hiệu Circle K đình đám đang muốn thâu tóm nhà bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản 7-Eleven.

Ngày 20/8, hãng thông tấn BBC đưa tin, một tập đoàn cửa hàng tiện lợi lớn của Canada đã đưa ra lời chào mua trị giá 38 tỷ USD (hơn 5,6 nghìn tỷ yên) cho công ty 7-Eleven do Nhật Bản sở hữu. Theo Deologic, đây có thể là thương vụ thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài lớn kỷ lục của đất nước này trong năm nay.

Cụ thể, chủ sở hữu của Circle K, Alimentation Couche-Tard (ACT), đã tiếp cận chuỗi cửa hàng này - một thương hiệu bán lẻ quen thuộc trên khắp châu Á và Bắc Mỹ - vào thứ Hai (19/8).

Ông chủ Circle K muốn thâu tóm chuỗi 7-Eleven với giá 33 tỷ USD - ảnh 1
ACT - Chủ sở hữu Circle K muốn mua lại công ty đối thủ 7-Eleven với giá tới 38 tỷ USD

Được biết, nếu thỏa thuận trên được thông qua, ACT sẽ mở rộng hơn gấp đôi quy mô ở Mỹ và Canada so với hiện tại, với hơn 20.000 cửa hàng.

Tin tức này được đưa ra sau khi thị trường chứng khoán Nhật Bản rung chuyển bởi mức giảm điểm kỷ lục vào đầu tháng này.

>> Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng tại Việt Nam

ACT cho biết họ đã “đệ trình một đề xuất thân thiện, không ràng buộc” để mua lại chuỗi bán lẻ 7-Eleven nhưng không đảm bảo rằng thỏa thuận sẽ được tiến hành. “Công ty đang tập trung vào việc đạt được một giao dịch thỏa thuận đôi bên nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng, nhân viên, các nhà nhượng quyền và cổ đông của cả hai công ty”, ACT cho biết.

Ông chủ Circle K muốn thâu tóm chuỗi 7-Eleven với giá 33 tỷ USD - ảnh 2
Cổ phiếu của Seven & i tăng giá hơn 20% sau khi có tin ACT muốn bạo chi để mua 7-Eleven đầu tuần này - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Seven & i Holdings có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), công ty sở hữu 7-Eleven, cho biết họ đã thành lập một ủy ban đặc biệt để xem xét đề nghị này. Công ty nói rằng đã “nhận được một đề xuất không ràng buộc, mang tính bảo mật và sơ bộ từ ACT để mua lại tất cả cổ phiếu đang lưu hành của công ty”.

“Ủy ban đặc biệt dự định sẽ tiến hành một cuộc đánh giá nhanh chóng, cẩn thận và toàn diện về đề xuất”, doanh nghiệp này cho biết thêm.

>> Nhà bán lẻ lâu đời nhất Việt Nam chính thức 'đặt chân' vào lĩnh vực khách sạn

Nếu thỏa thuận được chấp thuận, thương vụ sáp nhập khổng lồ kể trên có thể đối mặt với thách thức từ các cơ quan giám sát cạnh tranh ở Bắc Mỹ. Chuỗi cửa hàng 7-Eleven hiện có hơn 13.000 cửa hàng tại Mỹ và Canada, trong khi Alimentation Couche-Tard có hơn 9.000 cửa hàng.

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đã gây áp lực buộc Seven & i Holdings phải bán một số tài sản để tập trung vào thương hiệu 7-Eleven.

7-Eleven lần đầu tiên được đưa vào Nhật Bản từ Mỹ vào năm 1974 bởi “ông trùm bán lẻ” Masatoshi Ito. Ito, người qua đời vào năm 2023 ở tuổi 98, đã biến chuỗi cửa hàng tiện lợi này thành một đế chế kinh doanh toàn cầu.

Hiện nay, 7-Eleven có 85.000 cửa hàng trên toàn thế giới tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, thiết lập một mạng lưới lớn tại châu Á.

ACT có trụ sở tại Quebec (Canada) được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Toronto, điều hành khoảng 17.000 cửa hàng tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á dưới các thương hiệu Circle K và Couche-Tard. ACT có giá trị thị trường khoảng 80 tỷ đô-la Canada (58,2 tỷ USD).

Tại Việt Nam, Circle K – “con cưng” của ACT hiện có 471 cửa hàng tiện lợi ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Dĩ An, Long Khánh, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Long Xuyên, Mỹ Tho, Cần Thơ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hạ Long, Hải Phòng và Nha Trang. Đây thực sự là một cái tên quen thuộc nhiều năm gần đây với các khách hàng trong thị trường bán lẻ tại “dải đất hình chữ S”.

Ông chủ Circle K muốn thâu tóm chuỗi 7-Eleven với giá 33 tỷ USD - ảnh 3
Circle K là thương hiệu bán lẻ quen thuộc nhiều năm qua ở châu Á, trong đó có Việt Nam - Ảnh: circlek.com.vn

Theo BBC/CNN

>> Thức thời bán cả vàng miếng trong cơn sốt giá, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ lãi đậm

Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam Saigon Co.op bắt tay 'ông lớn' Hàn Quốc xây dựng hệ sinh thái logictics

Bất ngờ minicar VinFast VF3 nhỏ gọn đẹp mắt, nhà bán lẻ tại Mỹ muốn bán

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-chu-circle-k-muon-thau-tom-chuoi-7eleven-voi-gia-33-ty-usd-125683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ Circle K muốn thâu tóm chuỗi 7-Eleven với giá 33 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH