Ông Hoàng Nam Tiến: Thế hệ chúng tôi phải mất nhiều năm làm việc để thăng tiến từng bước, nhưng các bạn trẻ ngày nay có thể 'nhảy cao, bay xa' chỉ trong 3-4 năm nếu biết làm một điều
Xây dựng thương hiệu cá nhân là chìa khóa để gen Z thăng tiến nhanh chóng. Với sự tận tâm và không ngừng học hỏi, bạn có thể bứt phá trong sự nghiệp.
Trong thời đại số hóa hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở thành một yếu tố quyết định sự thành công của thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z. Ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, đã chia sẻ tại một talkshow gần đây rằng: "Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là chìa khóa để Gen Z có thể bứt phá trong sự nghiệp. Chỉ trong 1-2 năm, những ai biết cách đầu tư vào thương hiệu cá nhân của mình sẽ có thể đạt được những bước tiến vượt bậc."
Ông Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân bằng cách đưa ra ví dụ từ một cựu học trò của mình, ông Trần Tuấn Việt. Ông Việt, ngay từ khi mới gia nhập Tập đoàn FPT, đã khẳng định vị trí của mình bằng việc đảm nhận vai trò MC cho các sự kiện lớn, nhờ đó tạo dựng được sự chú ý và tôn trọng từ các lãnh đạo cấp cao.
Trong thời đại mà mạng xã hội trở thành công cụ quyền lực, ông Tiến khuyến khích những người trẻ hãy tận dụng các nền tảng này để chia sẻ những câu chuyện cá nhân, thành tựu, và những thách thức đã vượt qua. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng điều này cần phải được thực hiện với sự khiêm tốn và tế nhị.
"Thế hệ của chúng tôi phải mất nhiều năm làm việc để thăng tiến từng bước, nhưng các bạn trẻ ngày nay có thể 'nhảy cao, bay xa' chỉ trong 3-4 năm nếu biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ," ông Tiến chia sẻ.
Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân?
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội hay nắm giữ một chức vụ cao. Bà Nguyễn Thái Hà, CEO của John Hunt, nhấn mạnh rằng thương hiệu cá nhân thực chất là dấu ấn riêng mà mỗi người để lại trong mắt người khác. Việc có nhiều người theo dõi chỉ là một trong sáu yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng xem xét khi đánh giá một ứng viên.
Theo bà Hà, thương hiệu cá nhân được đánh giá dựa trên sáu yếu tố cốt lõi: năng lực chuyên môn, mối quan hệ trong ngành, sự tham gia vào cộng đồng, tính chính trực, mức độ ảnh hưởng, và hình ảnh trên mạng xã hội. Tất cả các câu hỏi trong buổi phỏng vấn đều nhằm phác họa một bức tranh toàn diện về thương hiệu cá nhân của ứng viên.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Bảo Ngọc, cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể bắt đầu từ những thói quen nhỏ như phong thái lễ phép, chững chạc trong công việc, lựa chọn trang phục phù hợp, và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp.
Ông Hiếu đưa ra ba nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu cá nhân: làm tốt từ những việc nhỏ nhất, đặt tâm huyết vào công việc, và không ngừng học hỏi. "Lò xo khi càng nén thì khả năng bật càng tốt," ông Hiếu chia sẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự khiêm tốn và kiên trì trong hành trình phát triển bản thân và sự nghiệp.
>> Nam sinh Bách khoa tốt nghiệp điểm tuyệt đối, giảng viên phải thốt lên: 'Cực hiếm gặp'