Ông Jerome Powell: Fed 'thận trọng' cân nhắc việc cắt giảm lãi suất, tất cả sẽ phụ thuộc vào dữ liệu

05-02-2024 11:08|Phương Nhi

Ông Powell cho biết, nếu không có một số diễn biến bất ngờ, việc bắt đầu cắt giảm lãi suất “thực sự sẽ phụ thuộc vào dữ liệu”.

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết đang "thận trọng" trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất chuẩn. Nền kinh tế vững vàng cho phép các Ngân hàng Trung ương có thời gian để xây dựng niềm tin rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay trong một cuộc phỏng vấn phát sóng tối ngày 4/2 vừa qua.

Ông Powell nhận định: “Cách làm khôn ngoan là hãy dành chút thời gian và xem xét dữ liệu có xác nhận rằng lạm phát đang giảm xuống 2% một cách bền vững hay không. Chúng tôi muốn tiếp cận câu hỏi đó một cách cẩn thận". Với sức mạnh hiện tại của nền kinh tế, nguy cơ suy thoái đang có dấu hiệu giảm xuống khi các nhà hoạch định chính sách chờ đợi những dữ liệu cuối cùng để thuyết phục họ tiến hành cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Fed 'thận trọng' cân nhắc việc cắt giảm lãi suất, tất cả sẽ phụ thuộc vào dữ liệu
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết đang "thận trọng" trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất chuẩn

Báo cáo việc làm tháng 1 bùng nổ vào thứ Sáu (2/2) cho thấy các công ty đã bổ sung thêm 353.000 vị trí mới, với tiền lương tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp 3,7% - hầu như không tăng trong hai năm trở lại đây.

Sự phục hồi bền vững của Mỹ trong bối cảnh lạm phát giảm dường như đã đẩy Fed đến bờ vực của điều mà Powell mô tả là một tình huống "bất thường trong lịch sử", bất chấp việc giờ đây gần như đã được đảm bảo.

Sự phục hồi bền vững của Mỹ trong bối cảnh lạm phát giảm dường như đã đẩy Fed đến bờ vực của điều mà Powell mô tả là một tình huống "bất thường trong lịch sử", bất chấp việc "hạ cánh mềm" giờ đây gần như đã được đảm bảo.

Quả thực, ông cho biết Fed đang theo dõi những rủi ro đối với sự ổn định giá cả và nhiệm vụ tối đa hóa việc làm, đồng thời sẽ coi tốc độ tăng trưởng việc làm suy yếu là một lý do có thể để đẩy nhanh việc cắt giảm lãi suất.

“Chúng tôi tập trung vào nền kinh tế thực và thực hiện những điều đúng đắn cho nền kinh tế cũng như người dân Mỹ trong trung và dài hạn”, ông Powell nói.

Được báo chí tài chính khắp thế giới săn đón, các đời Chủ tịch Fed thỉnh thoảng xuất hiện trên các chương trình nổi tiếng để đánh dấu những bước ngoặt trong chính sách. Ông Powell đã làm như vậy khi bắt đầu đại dịch để trấn an công chúng rằng Ngân hàng Trung ương luôn đứng đằng sau nền kinh tế.

Trong trường hợp này, những tín hiệu trên là thông điệp tích cực về lạm phát giảm, việc làm ổn định các điều kiện tín dụng sắp được nới lỏng. Tất cả đều không gây ra "nỗi đau" mà Powell đã cảnh báo trước đó sẽ xảy ra với các hộ gia đình khi Fed cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong lịch sử.

"Chúng tôi nghĩ nền kinh tế đang ở trạng thái tốt và lạm phát đang giảm. Chúng tôi chỉ muốn có thêm chút niềm tin rằng lạm phát sẽ giảm một cách bền vững, hướng tới mục tiêu 2%", Powell nhấn mạnh.

Trong cuộc trò chuyện trên phạm vi rộng, Chủ tịch Fed đã nhắc lại nhiều nhận xét được đưa ra tại cuộc họp báo của ông vào tuần trước sau khi Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn trong khoảng hiện tại từ 5,25% đến 5,5%. Điều này bao gồm quan điểm của ông rằng có thể vẫn còn quá sớm để bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Ông nhận định một cú sốc bên ngoài luôn có thể khiến nền kinh tế đi chệch hướng, đồng thời liệt kê hàng loạt cuộc khủng hoảng địa chính trị hiện nay trên thế giới. Tuy nhiên, ngay cả một số vấn đề kinh tế tiềm ẩn, như vấn đề bất động sản và tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, có thể sẽ tác động đến Mỹ ít hơn dự kiến.

Powell cho biết, nếu không có một số diễn biến bất ngờ, việc bắt đầu cắt giảm lãi suất “thực sự sẽ phụ thuộc vào dữ liệu”.

>> Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

CNBC: Hai sự kiện quan trọng trong tuần này sẽ quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed

Fed đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng lạc quan

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-jerome-powell-fed-than-trong-can-nhac-viec-cat-giam-lai-suat-tat-ca-se-phu-thuoc-vao-du-lieu-222391.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Jerome Powell: Fed 'thận trọng' cân nhắc việc cắt giảm lãi suất, tất cả sẽ phụ thuộc vào dữ liệu
POWERED BY ONECMS & INTECH