Ông lão 92 tuổi là doanh nhân bất động sản kiếm được nhiều tiền nhất thế giới năm 2023

22-11-2023 14:42|Hoàng Yến

Trong khi các “trùm” bất động sản trên toàn thế giới gặp vô vàn khó khăn và chứng kiến giá trị tài sản lao dốc vì thị trường nguội lạnh, Kashal Pal “KP” Singh lại đang kiếm bộn tiền.

Thắng lớn nhờ canh bạc từ những năm 1980, ông trùm 92 tuổi trở thành tỷ phú bất động sản kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm 2023

Ông là tỷ phú người Ấn Độ đã góp phần tái định hình vùng ngoại ô của thủ đô New Delhi. Tài sản của vị doanh nhân 92 tuổi đã tăng thêm 5,5 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay, mức tăng mạnh nhất trong số các tỷ phú bất động sản mà Bloomberg theo dõi.

Là người đứng sau công ty niêm yết lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản trên TTCK Ấn Độ, ông hưởng lợi từ cơn sốt trên thị trường bất động sản nước này trong lúc thị trường gần như đóng băng tại nhiều nơi. Từ Mỹ, Trung Quốc cho tới châu Âu, lãi suất tăng và giá lao dốc đang đẩy ngày càng nhiều nhà đầu tư bất động sản đến bờ vực phá sản.

Tại Ấn Độ, nền kinh tế bùng nổ đi kèm với mức thu nhập tăng đã thúc đẩy nhu cầu của thị trường. Ngoài ra kỳ vọng NHTW Ấn Độ sẽ hạ lãi suất vào năm 2024 khiến các chỉ số chứng khoán tăng mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản vì ngành này vốn rất nhạy cảm với chi phí đi vay.

Bên cạnh đó còn có những yếu tố vĩ mô thuận lợi khác như làn sóng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hóa và tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh.

Cổ phiếu DLF đã tăng gần 70% kể từ đầu năm đến nay, là một trong những cổ phiếu bất động sản tăng mạnh nhất thế giới. Giá trị vốn hóa của tập đoàn đạt hơn 10 tỷ USD.

Thắng lớn nhờ canh bạc từ những năm 1980, ông trùm 92 tuổi trở thành tỷ phú bất động sản kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm 2023
Cổ phiếu DLF tăng mạnh nhất thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó 10 cổ phiếu thành viên của NSE Nifty Realty Index cũng đã tăng hơn 60% trong năm 2023, hướng tới năm tăng trưởng tốt nhất kể từ 2017.

Tỷ phú Singh đặt nền móng cho vị thế số 1 của DLF từ hàng chục năm trước. Ông đặt cược vào những mảnh đất nông nghiệp ở ngoại ô New Delhi, khu vực giờ đây có tên gọi là Gurugram đã được quy hoạch thành đô thị vệ tinh và trở thành trung tâm outsourcing hàng đầu Ấn Độ.

DLF ra đời năm 1946, ngay trước khi Ấn Độ giành độc lập. Bố vợ của Singh khởi nghiệp bằng cách xây nhà ở cho người tị nạn. Sau khi gia nhập công ty, Singh có hơn 5 thập kỷ làm chủ tịch và đã dấn thân vào mảng hoàn toàn mới: bất động sản hạng sang.

Gurugram là vùng đất nông nghiệp nằm cách New Delhi khoảng 30km về phía Tây Nam. Singh đã mất nhiều năm để biến đổi “vùng đất hoang dã” thành đô thị sầm uất mang phong cách Singapore với hàng loạt tòa chung cư, trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng tráng lệ.

Hàng loạt tập đoàn đa quốc gia như General Electric, Coca Cola và Oracle đã mở văn phòng hỗ trợ (back office) ở Gurugram và trở thành khách thuê của DLF.

Ở thời điểm DLF chuẩn bị lên sàn năm 2006, tập đoàn đã sở hữu hơn 10.000 acres đất. DLF huy động được 2,3 tỷ USD trong vụ IPO lớn nhất lịch sử Ấn Độ vào lúc đó.

>> 6 doanh nhân gốc Việt từ tay trắng thành tỷ phú "làm mưa làm gió" trên đất Mỹ

Binance “bắt tay” tỷ phú Thái Lan chuẩn bị ra mắt sàn giao dịch tiền điện tử mới

Tỷ phú giàu nhất Indonesia có tài sản tăng gấp 7 lần nhờ đặt cược vào năng lượng địa nhiệt

Bắt tay với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đế chế của tỷ phú Gautam Adani đang làm những gì ở Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thang-lon-nho-canh-bac-tu-nhung-nam-1980-ong-trum-92-tuoi-tro-thanh-ty-phu-bat-dong-san-kiem-nhieu-tien-nhat-the-gioi-nam-2023-211992.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông lão 92 tuổi là doanh nhân bất động sản kiếm được nhiều tiền nhất thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH